Luật sư Hà Thị Thanh: “Bảo mẫu hành hạ trẻ là tội ác”

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - “Hành động của Phương, Điều, Lý không chỉ bị lên án về mặt đạo đức xã hội mà còn có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự”, luật sư Hà Thị Thanh, chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Hưng Yên, ủy viên Hội đồng luật sư toàn quốc, ủy viên Ban giám sát, khen thưởng, kỷ luật luật sư, giám đốc Công ty luật Song Thanh khẳng định.

Ngay sau khi đoạn video bảo mẫu hành hạ trẻ em như thời trung cổ ở Thủ Đức được đăng tải trên các báo, hàng loạt các chia sẻ, bình luận của các bậc cha mẹ đã lên tiếng bày tỏ sự phẫn nộ đối với những bảo mẫu này.

Được biết công an phường Hiệp Bình Phước đã đề xuất Ban chỉ huy công an quận duyệt chuyển hồ sơ cho Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội thụ lý vụ án theo thẩm quyền. Bảo mẫu Nguyễn Lê Thiên Lý, người có hành vi hành hạ trẻ cũng đã được triệu tập để lấy lời khai.

Hình ảnh bảo mẫu hành hạ các cháu bé  (Ảnh cắt từ clip).

Trao đổi với phóng viên, luật sư Hà Thị Thanh, chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Hưng Yên, giám đốc công ty luật Song Thanh cho biết: “Hành động của các bảo mẫu Lê Thị Đông Phương, Nguyễn Thị Điều và Nguyễn Lê Thiên Lý là không thể chấp nhận được trong môi trường mầm non. Đó những hành vi hết sức tàn nhẫn, làm tổn thương cả thể chất và tinh thần các bé không chỉ ở thời điểm hiện tại mà còn là nỗi sợ hãi, ám ảnh sau này”.

“Hành động của Phương, Điều, Lý không chỉ bị lên án về mặt đạo đức xã hội mà còn có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự. Quan hệ giữa học sinh - giáo viên là quan hệ phụ thuộc, đặc biệt là các bé còn chưa có khả năng nhận thức, phải hoàn toàn phụ thuộc vào sự chăm sóc của cô giáo. Những hành động như: Bóp cổ, gí đầu xuống đất, lấy khăn bịt mũi, tát bôm bốp vào mặt.....đối với trẻ con có thể gọi là hành động tàn ác”, luật sư Hà Thị Thanh nhấn mạnh.

Nói về tội danh có thể truy tố đối với những bão mẫu trên, luật sư Hà Thị Thanh cho rằng: “Theo quan điểm của cá nhân tôi, với những hình ảnh trong clip được đăng tải thì cần phải khởi tố Phương, Điều, Lý về tội "Hành hạ người khác" theo quy định tại khoản 2, Điều 110, BLHS, với 2 tình tiết định khung: phạm tội đối với trẻ em và nhiều lần. Mức hình phạt của tội danh này là 1 đến 3 năm tù giam”.

Clip về những bảo mẫu ở Trường mầm non tư thục Phương Anh (18 đường Hiệp Bình, P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức, TP.HCM) dùng tay chân để “dạy” các bé mầm non. Những hành động chỉ có ở những bộ phim kinh dị như bóp cổ, gí đầu xuống đất, lấy khăn bịt mũi, tát bôm bốp vào mặt...lại được dành cho các bé mầm non.

Những cách hành xử không còn tính người khi bắt ép lũ trẻ ăn để "tăng cân" đến phát ói, dốc đầu trẻ xuống thùng nước, ấn tay vào đầu, tát lia lịa vào mặt... của quản lý trường mầm non Lê Thị Đông Phương và nhân viên Nguyễn Lê Thiên Lý  đã khiến dư luận phẫn nộ thực sự.

Thông tin ban đầu, điểm giữ trẻ Phương Anh do Lê Thị Đông Phương (sinh năm 1982, hộ khẩu thường trú tại phường 9, quận 8) làm trưởng nhóm. Phương có trình độ đại học, chuyên ngành giáo dục mầm non, do trường Đại học Sài Gòn cấp ngày 24/11/2011, xếp loại tốt nghiệp khá.

Ban đầu hai vợ chồng Phương đã tổ chức hoạt động dạy đàn cho trẻ từ tháng 6/2012. Lúc đầu chủ yếu là dạy đàn cho trẻ từ 4 đến 10 tuổi, mỗi ngày học có từ 2 đến 10 em.

Đến khoảng tháng 8/2013, Phương chính thức nuôi giữ trẻ tại nhà. Lúc đầu chỉ có 3 bé, do Phương trực tiếp trông giữ. Từ ngày 29/8/2013, Phương đã tuyển Nguyễn Lê Thiên Lý (sinh năm 1994, ở Kiên Giang) vào làm cấp dưỡng và Nguyễn Thị Điều (sinh năm 1989, ở Nghệ An) làm bảo mẫu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn