Luộc gà xong chớ vội vớt ngay, thêm một bước gà giòn da, chắc thịt

( PHUNUTODAY ) - Luộc gà xong nhiều người thường vớt gà ra đĩa ngay. Tuy vậy, đây là cách làm sai, dễ khiến gà bị nát, da không được giòn

Gà luộc là món ăn nhà nào cũng làm, đặc biệt là trong những dịp Lễ, Tết. Nhưng không phải ai cũng biết luộc gà đúng cách. Hãy cùng tham bảo bí quyết dưới đây để luộc gà giòn, dai như mong đợi.

Cách chọn gà ngon

Theo kinh nghiệm của nhiều bà nội trợ, muốn có món gà luộc ngon thì chúng ta cần chú ý ngay từ khâu chọn nguyên liệu. Nên chọn gà ta nặng khoảng 1,5 – 2kg. Luộc gà quá to có thể da gà sẽ bị nứt.

2

Tùy vào sở thích, có thể chọn gà trống hoặc gà mái để luộc. Thường gà trống thịt sẽ chắc và dai hơn. Ngược lại gà mái thì thịt mềm, béo ngậy vì nhiều mỡ. Gà ta sau khi làm sạch có đặc điểm là màu da vàng óng, nhưng đa phần ức, cánh, lưng sẽ có màu vàng đậm. Tránh chọn những con gà có da màu thâm tím, đốm hoặc nốt đen.

Cách luộc thịt gà ngon cũng phụ thuộc vào độ săn chắc của gà. Có thể kiểm tra độ săn chắc của thịt gà bằng cách dùng ngón tay ấn nhẹ vào phần thân, đùi, lườn gà. Có thể ngửi xem gà có mùi hôi, ôi hoặc tiêm thuốc kháng sinh.

Cách luộc gà

Bước 1: Chà xát gà (cả ngoài lẫn trong bụng) với muối để làm sạch gà và khử mùi hôi, rửa lại với nước sạch. Bí quyết để không rách da khi luộc gà là sau khi rửa sạch gà nên chặt phần chân gà, da gà sẽ co lại khi luộc.

Bước 2: Chọn nồi có cao và rộng tương đương với kích thước gà đã mua để có thể luộc gà vừa chín đều, không bị teo và có hình dáng đẹp mắt. Trước khi cho gà vào nồi, dùng tăm cố định phần đầu gà với thân gà.

1

Bước 3: Cho gà vào nồi, đặt úp mặt bụng xuống dưới đáy. Đổ nước lạnh ngập hết phần thịt gà. Dùng nước lạnh sẽ giúp gà chín từ từ, không bị đỏ xương. Thả gừng đập dập vào nồi luộc gà để khử mùi hôi, giúp thịt gà thơm ngon hơn.

3

Bước 4: Luộc gà với lửa to đến khi sôi thì vận lửa nhỏ liu riu. Khi nước sôi dùng thìa hớt bọt ra để nước gà trong, gà không bị thâm. Đun khoảng 10 phút thì tắt bếp. Không vớt gà ra ngay mà đậy vung ngâm tiếp 10-15 phút cho gà chín đều.

Để kiểm tra thịt gà chín chưa, bạn có thể dùng đũa chọc vào gà. Nếu đũa đâm xuyên qua dễ dàng và nước ứa ra không có màu đỏ nghĩa là gà đã chín.

4

Bước 5: Khi gà đã chín, bạn hãy vớt gà ra cho vào một bát nước đá lớn. Ngâm cho gà nguội hẳn thì vớt ra. Nước đã giúp da gà săn chắc lại, tạo độ giòn. Đây cũng là bí quyết giúp gà không bị nát, da không bị tách rời khi chặt.

5

Lấy một ít nước nghệ (nghệ giã nhỏ, vắt lấy nước cốt) trộn với nước luộc gà và phết đều lên da gà để gà có màu đẹp.

Theo:  xevathethao.vn copy link