Luộc gan lợn đừng dùng nước lã: Thêm thứ này để miếng gan không tanh, sạch độc tố, ăn vừa mềm vừa bùi

( PHUNUTODAY ) - Luộc gan lợn không chỉ đơn giản bỏ vào nồi luộc là xong. Để có đĩa gan lợn luộc ngon, không bị khô, không bị tanh, bạn cần có những bí quyết dưới đây.

Gan lợn là nguyên liệu nấu ăn quen thuộc với các bà nội trợ. Nó không chỉ xuất hiện trong bữa cơm hàng ngày mà còn có mặt trên bàn nhậu. Gan lợn có vị ngọt, bùi bùi, có thể kết hợp với nhiều nguyên liệu khác nhau.

Việc chế biến gan lợn không đơn giản. Bạn cần phải biến cách làm thì miếng gan lợn mới không bị khô, không có mùi tanh, giữ được độ ngọt và mềm.

Đừng nghĩ chỉ cần bỏ gan lợn vào nồi luộc là xong. Bạn cần có những bí quyết nhất định để gan lợn luộc được thơm ngon như ngoài hàng.

Mẹo chọn gan lợn

Gan lợn ngon có màu hồng hoặc đỏ tươi, màu gan đều, bề mặt gan nhẵn, không có nốt sần hay nốt trắng.

Dùng tay sờ vào bề mặt miếng gan thấy mềm mịn. Ngoài ra, ấn tay xuống miếng gan, vết lõm nhanh chóng đầy trở lại là gan tươi.

Sơ chế gan lợn

Gan lợn giàu dinh dưỡng nhưng nó là cơ quan chuyển hóa chất trong cơ thể nên có chứa cả cặn bã và độc tố. Do đó, trước khi chế biến, bạn phải sơ chế cẩn thận. Việc sơ chế đúng cách cũng giúp gan không còn mùi tanh.

Có nhiều cách để khử mùi tanh của gan khác nhau, bà nội trợ có thể tham khảo những cách phù hợp.

- Dùng sữa tươi không đường

luoc-gan-lon-02

Sau khi mua gan về, bạn hãy rửa thật sạch dưới vòi nước chảy cho hết máu đông. Dùng dao khứa xung quanh miếng gan rồi cho vào bát tô. Đổ sữa tươi không đường vào bát và ngâm miếng gan trong đó khoảng 30 phút. Cách này giúp loại bỏ độc tố và khử mùi tanh của gan.

- Dùng muối và bột mì

Gan mua về cũng đem rửa dưới vòi nước sạch cho hết máu đông. Dùng dao khứa vài đường xung quanh miếng gan hoặc cắt thành các miếng nhỏ rồi cho vào bát ngâm với nước muối loãng khoảng 30 phút.

luoc-gan-lon-01

Sau đó, vớt gan ra và cho bột mì vào bóp nhẹ nhàng để bột mì phủ đều bên ngoài miếng gan. Tiếp tục để 30 phút rồi đem miếng gan đi rửa nhiều lần với nước sạch.

Lưu ý khi luộc gan lợn

Gan lợn sơ chế xong có thể đem đi luộc.

Đổ nước vào nồi, thêm một chút muối, tiêu (lượng nước phải đủ nhiều để ngập miếng gan).

Bạn có thể cho một ít hành tim và gừng đập dập vào nồi để khử mùi tanh của gan lợn hiệu quả hơn.

Một số bà nội trợ còn chia sẻ kinh nghiệm là vắt thêm 1 quả quất (quả tắc) vào nồi nước luộc. Như vậy, miếng gan sẽ có mùi thơm.

luoc-gan-lon-03

Khi nước nóng lên thì thả gan vào và dùng đũa đảo đều để gan chín đều. Nước sôi khoảng 10 phút là gan chín. Tùy theo kích thước của miếng gan mà thời gian luộc có thể nhanh hoặc lâu hơn. Để kiểm tra xem miếng gan chín chưa, bạn có thể dùng đũa chọc qua miếng gan nếu không có nước đỏ chảy ra là miếng gan đã chín.

Chuẩn bị một bát nước lạnh, vắt thêm 1 quả chanh tươi. Gan luộc chín lập tức vớt ra và thả vào bát nước ngâm khoảng 20 phút để miếng gan nguội. Làm như vậy, miếng gan sẽ chắc mà không bị khô.

luoc-gan-lon-04

Vớt gan luộc chín ra và thái thành miếng vừa ăn, bày lên đĩa.

Một vài lưu ý khác khi ăn gan lợn

Gan lợn tuy là món ngon nhưng không nên ăn nhiều. Nó có chứa hàm lượng cholesterol cao. Ăn quá nhiều sẽ gây hại cho cơ thể, làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, làm bệnh tim nặng hơn. Người mắc bệnh huyết áp cao, tim mạch vành nên hạn chế ăn loại thực phẩm này.

Không nên kết hợp gan lợn với các thực phẩm giàu vitamin C. Nguyên nhân là gan lợn chứa nhiều nguyên tố đồng. Chất này có thể phản ứng với vitamin C, làm suy giảm giá trị của cả hai loại thực phẩm.

Theo:  xevathethao.vn copy link