Luộc lạc đừng chỉ cho nước, thêm 2 nguyên liệu này lạc mềm, ngon để lâu không bị thiu, nhớt

( PHUNUTODAY ) - Một bí quyết quan trọng được tiết lộ, khi luộc lạc không được thiếu hai nguyên liệu này, nếu không lạc sẽ bị cứng, ăn không ngon.

Lạc luộc là món ăn dân dã quen thuộc của người Việt vì cách chế biến dễ dàng cũng như cảm giác ngon miệng mà chúng mang lại. Một bí quyết quan trọng được tiết lộ, khi luộc lạc không được thiếu hai nguyên liệu này, nếu không lạc sẽ bị cứng, ăn không ngon.

Bí quyết luộc lạc mềm và ngon

Lạc tươi khi ngâm nước muối sẽ ngon hơn và vẫn có giá trị dinh dưỡng cao. Nó có thể được ăn như một bữa ăn nhẹ sau khi ăn. Các loại gia vị thường dùng để chế biến đậu phộng (lạc) bao gồm hoa hồi, hoa dành dành… Các gia vị này có mùi thơm đặc trưng riêng, khi cho vào đậu phộng sẽ càng ngon hơn. Nhưng ngoài những gia vị cơ bản này, cần có hai thứ: gừng và hạt tiêu, nếu không có những thứ này đậu phộng sẽ cứng và nhạt vị, không ngon.

luoc-lac-1

Trước hết, bạn rửa sạch cả vỏ lạc, ngoài ra bạn cũng có thể bôi baking soda lên. Sau khi làm sạch, bạn có thể thêm gừng và hạt tiêu (nếu muốn ăn cay bạn có thể cho thêm ớt khô). Khi nấu cũng rất đặc biệt - trước tiên đun lửa to, sau đó đợi trên bề mặt xuất hiện lớp bọt trắng thì mở vung và nấu tiếp. Điều chính là sau ba mươi phút, đừng đổ đầy nước lạnh vào nồi mà hãy đổ bia. Có thể bạn sẽ thấy lạ, nhưng sở dĩ món này kết hợp trọn vẹn hương vị của đậu phộng và bia, đồng thời giúp đậu phộng bông xốp, thơm ngon. Sau đó đợi đậu phộng thơm chín hẳn là hoàn thành.

Đậu phộng luộc không chỉ được dùng như một món ăn vặt thông thường mà còn được dùng như một món ăn kèm. Vì vậy, đừng quên thêm gừng và hạt tiêu khi nấu đậu phộng lần sau, đây là một mẹo rất quan trọng.

Cách chọn mua lạc ngon

Để chọn lạc ngon, đầu tiên bạn nên chọn lạc có kích thước đều, không có dấu hiệu bị thối, mọt và lép. Khi tách vỏ, hạt lạc bên trong to đều, dùng ngón tay bấm vào hạt đậu thì cảm thấy chắc.Tránh chọn hạt đậu có mùi lạ thất thường.Với những hạt lạc tẻ (có lớp vỏ bên ngoài sáng và nếp nhăn nhiều) thường sẽ có vị ngọt, trong khi hạt lạc già (có lớp vỏ bên ngoài sậm màu và nhiều đốm) thì sẽ có vị béo hơn. Tùy vào sở thích mà bạn chọn hạt đậu phù hợp.

luoc-lac-2

Cách bảo quản lạc luộc không bị thiu, nhớt

Nên để ráo đậu phộng sau khi luộc, vì nếu còn ẩm thì dễ làm cho hạt đậu bị thâm đen và hỏng.

Dùng không hết, bạn có thể cho vào túi zip, túi nylon hoặc hộp đựng thực phẩm và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Nên dùng càng sớm càng tốt để cảm nhận được vị ngọt ngon của hạt đậu.

Những công dụng tuyệt vời của lạc luộc với sức khỏe

+ Giúp giảm cân

Là một loại cây họ đậu nhưng lạc lại khác biệt so với các anh em cùng họ hàng khác. Trong hạt lạc rất ít calo. Nếu như 25 gram hạnh nhân cung cấp đến 170 calo thì trong 25 gram lạc chỉ mang đến khoảng 90 gram calo. Do đó món lạc luộc rất lý tưởng cho những người đang thực hiện chế độ giảm cân.

+ Cải thiện sức khỏe tim mạch

Các nhà khoa học Mỹ đã tiến hành một nghiên cứu và khẳng định rằng: những người có thói quen ăn lạc trong các bữa ăn hàng ngày sẽ làm giảm 35% nguy cơ bị các bệnh liên quan đến hệ tim mạch. Ngoài hàm lượng chất béo không nhiều, đậu phộng cũng chứa các chất dinh dưỡng khác như: vitamin E, folat, protein và mangan giúp tăng cường sức khỏe tim mạch. Do các hoạt chất trong lạc góp phần quan trọng vào việc làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu, chống oxy hóa và giúp các mạch máu làm việc năng suất, khí huyết lưu thông dễ dàng hơn. Chính vì vậy, hạt lạc cải thiện sức khỏe tim mạch rất tốt cho bạn.

+ Có lợi cho răng, cơ bắp và hệ thần kinh

Đậu phộng có chứa phot pho, magie, đặc biệt là hàm lượng canxi cao. Những khoáng chất này rất có lợi cho sự phát triển và làm bền chắc răng, xương khớp. Bên cạnh đó, nó còn hỗ trợ cải tạo chức năng của hệ thần kinh.

Người ta ước tính, cứ trong 65 gram lạc luộc lại chứa 25% phốt pho, 30% magie cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Các hợp chất này vốn rất thân thiết cho sự phát triển của răng, xương khớp và cải tạo chức năng của hệ thần kinh.

Không chỉ vậy, phốt pho và magie còn rất thân thiện với quá trình chuyển hóa năng lượng và hỗ trợ sự phát triển và hình thành cơ bắp ở nam giới. Vì vậy, món lạc luộc cũng trở thành một trong những món được đấng mày râu nhâm nhi khi tụ tập.

+ Hỗ trợ ngăn ngừa bệnh ung thư khác nhau

Nhiều nghiên cứu khoa học hiện đại cho thấy: Củ lạc giàu dinh dưỡng, là loại thực phẩm có chức năng bảo vệ sức khỏe rất tốt. Bởi loại củ này hàm chứa một lượng lớn các sterol thực vật, rất có ích đối với sức khỏe. Đặc biệt là chất beta sitosterol có tác dụng phòng ngừa ung thư đại tràng, ung thư tiền liệt tuyến, ung thư tuyến sữa và bệnh huyết áp tim mạch.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link