Luộc trứng cho thêm thứ này, chạm nhẹ là vỏ bong sạch

( PHUNUTODAY ) - Khi luộc trứng, bạn có thể áp dụng những mẹo nhỏ dưới đây để trứng chín đều và dễ bóc vỏ.

Tuy trứng luộc là món dễ làm nhưng nhiều người vẫn gặp vấn đề trứng bị vỡ trong lúc luộc hoặc vỏ trứng bị dính vào phần lòng trắng khiến quả trứng bóc ra trông nham nhở, không đẹp mắt.

Để khắc phục những vấn đề này, bạn hãy tham khảo mẹo nhỏ dưới đây.

Ngâm trứng

Trứng để một thời gian dài sẽ bị mất đi một phần độ ẩm. Trước khi luộc, bạn có thể rửa sạch vỏ trứng và ngâm trong nước khoảng 10 phút để bù ẩm cho trứng.

Ngoài ra, nếu để trứng trong tủ lạnh, bạn cũng nên bỏ trứng ra ngoài cho trứng trở về nhiệt độ phòng trước khi luộc, giúp tránh tình trạng trứng bị nứt vỡ trong lúc luộc.

Dùng nước sôi hay nước lạnh để luộc trứng?

Có hai trường phái luộc trứng. Một bên sẽ dùng nước lạnh còn một bên sẽ sử dụng nước nóng.

Nếu dùng nước lạnh, nhiệt độ nước sẽ tăng lên từ từ, thời gian luộc trứng lâu hơn vô tình khiến trứng bị khô hơn.

Nếu dùng nước sôi, protein trong trứng sẽ nhanh chóng đông lại. Tuy nhiên, nước sôi mạnh lại khiến trứng va đập vào nhau và va đập vào lòng nồi gây ra tình trạng nứt vỏ, lòng đỏ và lòng trắng trào ra ngoài.

Nên cho trứng vào nồi khi nước bắt đầu sủi tăm để trứng chín đều, giữ được hương vị thơm ngon.

Nên cho trứng vào nồi khi nước bắt đầu sủi tăm để trứng chín đều, giữ được hương vị thơm ngon.

Do đó, lựa chọn tốt nhất là sử dụng nước ấm nhiệt độ khoảng 60-70 độ C. Khi thấy nước bắt đầu nổi bọt là có thể thả trứng vào nồi và đậy vung. Nhiệt độ này đủ để lòng trắng và lòng đỏ đông lại trong thời gian ngắn, tránh được tình trạng trứng bị nứt vỏ.

Nếu muốn lòng đỏ trứng nằm ở chính giữa, sau khi thả trứng vào nồi, bạn hãy dùng đũa khuấy nhẹ nước trong nồi theo vòng tròn. Làm như vậy khoảng 3 phút để lòng đỏ trứng được định hình sau đó đậy vụng để luộc tiếp.

Để lửa nhỏ

Nên để lửa ở mức vừa phải để trứng chín đều. Sau khoảng 8-10 phút là lòng đỏ và lòng trắng của trứng sẽ đông lại. Không nên luộc trứng quá lâu khiến trứng bị khô.

Bạn có thể căn chỉnh thời gian luộc để trứng có độ chín như mong muốn. Nếu thích trứng lòng đào hơi chảy nhẹ thì nên luộc trong khoảng 6 phút. Trứng chín tới, lòng đỏ mềm dẻo thì luộc trong 8 phút. Trứng chín tới cần luộc trong 10 phút. Luộc trứng từ 12 phút trở lên thì trứng sẽ chín già. Tuy nhiên, càng luộc lâu trứng càng khô và mất đi độ béo bùi.

Thêm muối và giấm

Khi luộc trứng, bạn có thể thêm một chút muối và giấm ăn để trứng mềm ngon hơn. Ngoài ra, hai loại gia vị này cũng giúp vỏ trứng dễ bóc hơn, không bị dính vào lòng trắng.

Ngâm trứng luộc trong nước lạnh

Khi trứng chín, bạn nên vớt trứng ra ngay và ngâm trong bát nước lạnh. Trứng nóng rất khó bóc vỏ. Việc ngâm vào trong nước lạnh giúp hạ nhiệt của quả trứng. Ngoài ra, protein bản chất là một chất keo. Nó thường nở ra khi nóng và co lại khi lạnh. Do đó, việc ngâm trứng trong nước lạnh làm protein co lại, dễ tách ra khỏi vỏ trứng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link