Lưu ý dành cho bất kỳ bà bầu nào khi đi bơi

( PHUNUTODAY ) - Đối với phụ nữ mang thai, bơi lội là một môn thể thao cực kì tuyệt vời và hiệu quả cho bà bầu. Dưới đây là một số lưu ý cho trước khi đi bơi bạn cần lưu ý.

Lưu ý dành cho bất kỳ bà bầu nào khi đi bơi

Đối với phụ nữ mang thai, bơi lội là một môn thể thao cực kì tuyệt vời và hiệu quả cho bà bầu. Dưới đây là một số lưu ý cho trước khi đi bơi bạn cần lưu ý.

Những bài tập nhẹ nhàng với liều lượng vừa đủ

Mùa hè đến, nhất là những phụ nữ đang mang thai, lượng máu tuần hoàn cơ thể và cân nặng của bản thân sẽ khiến bạn thấy nóng bức khó chịu trong người. Đi bơi có thể xem như một giải pháp hạ nhiệt an toàn dành cho bà bầu dưới làn nước mát lạnh.

luu-y-cho-ba-bau-khi-di-boi-phunutoday (4)

 Những bài tập nhẹ nhàng với liều lượng vừa đủ cho bà bầu

Tuy nhiên đối với môn bơi lội, bà bầu nên rèn luyện sức khỏe bắt đầu một cách thật chậm rãi. Tuyêt đối không được tập luyện quá sức, sẽ ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Cũng như không được ngâm mình dưới nước quá lâu. Dễ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Uống nhiều nước

Cơ thể bà bầu rất nhạy cảm và cần cung cấp thật nhiều nước. Nên khi đi bơi, bà bầu nên uống một cốc nước lọc khoảng 220ml. Sau 20 phút bơi lại uống 1 cốc như vậy và bơi xong 1 cốc. Nếu thời tiết nóng ẩm thì mẹ bầu có thể uống nhiều hơn. Việc uống nước như vậy sẽ giúp cơ thể giữ được cân bằng khi ở dưới nước. Không nên uống các thức uống có gaz hoặc nước uống hoa quả. Có thể sử dụng nước sinh tố để giúp cơ thể ấm áp và tràn đầy năng lượng hơn.

Thời gian bơi phù hợp với cơ thể khi bơi là vào buổi sáng

3 tháng đầu của thai kì, mỗi ngày bà bầu nên bơi nhiều nhất 30 phút. Trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của thai kỳ, nếu không có sự cho phép của bác sĩ, mẹ không nên đi bơi để tránh những nguy hiểm xảy ra. Vì đi bơi trong thời điểm này có thể dẫn đến sảy thai hoặc sinh non. Bạn nên lưu ý thể trang cơ thể mình nhé.

luu-y-cho-ba-bau-khi-di-boi-phunutoday (1)

 Thời gian bơi phù hợp với cơ thể khi bơi là vào buổi sáng

3 tháng tiếp theo, bà bầu chọn những kiểu bơi nhẹ nhàng hơn vì khi đó vòng 2 đã bắt đầu to ra. Thời gian bơi cũng giảm dần tùy theo thể trang cơ thể.

3 tháng cuối, khi tiếp xúc với môi trường nước sẽ hỗ trợ khớp và dây chằng của bà bầu khi bơi. Đây là thời điểm rất quan trọng nên bà bầu cần lưu ý thời gian bơi để phù hợp với em bé và cơ thể mẹ.

Kiểu bơi phù hợp cho bà bầu

Bơi ếch là kiểu bơi phù hợp nhất cho bà bầu. Nó giúp ngăn ngừa những chấn thương và cũng tạo cảm giác mát mẻ. Nên chọn kiểu bơi ếch vì kiểu bơi này đặc biệt có lợi trong 3 tháng cuối của thai kỳ. Bơi ếch giúp thư giãn và cân bằng các cơ ở vùng ngực và vùng lưng. Làm giảm sự căng thẳng gia tăng ở phía sau do trọng lượng phần bụng tạo ra. Nên đây sẽ là phương pháp tốt nhất để có những giờ phút thư giãn và rèn luyện sức khỏe trước khi lâm bồn.

Bơi lội là môn thể thao rất tốt cho phụ nữ mang thai. Bơi lội giúp cải thiện hệ tuần hoàn, hệ tim mạch, làm săn chắc cơ và tăng sức chịu đựng của cơ thể. Ngoài ra, bơi lội còn giúp mẹ giảm bớt những triệu chứng khó chịu trong thai kỳ và giúp mẹ nhanh chóng lấy lại vóc dáng sau khi sinh để đạt được hiệu quả cao nhất.

Thời tiết khi bơi

Các mẹ bầu thường đến các bể bơi vào những ngày nóng nực. Nhưng theo một số bác sĩ, khi trời quá nắng, mẹ bầu cũng không nên đi bơi. Vì khi đó, nhiệt độ cơ thể đang tăng cao, gặp nước lạnh sẽ rất dễ bị cảm. Không nên bơi trong thời gian quá lâu cũng như để cơ thể quá mệt mỏi lại không thể uống thuốc nên khó khăn trong việc bơi lội.

luu-y-cho-ba-bau-khi-di-boi-phunutoday (5)

 Mẹ không nên ngâm mình quá lâu trong nước

Môi trường xung quanh

Một số mẹ bầu thường hay nhạy cảm với mùi clo khó chịu. Hiện nay, một số bể bơi có sử dụng ozone thay cho hồ bơi, nếu có thể, mẹ nên chọn những hồ bơi như vậy sẽ dễ chịu hơn. Ngoài ra nên chọn những hồ bơi có đội ngũ nhân viên y tế luôn túc trực là điều cần thiết, phòng khi có sự cố sẽ ứng phó kịp thời khi gặp sự cố. Để mẹ và bé yên tâm khi bơi nhé!

luu-y-cho-ba-bau-khi-di-boi-phunutoday (3)

 Môi trường xung quanh là yếu tố quan trọng khi đi bơi

Lưu ý đến nhiệt độ nước bể bơi

Nước ở hồ bơi ở nhiệt độ phù hợp để không gây ảnh hưởng đến cơ thể. Độ ấm của nước duy trì ở mức 29-30 độ C. Nước dưới 28 độ thì dễ làm co tử cung, dẫn đến sinh non hoặc sảy thai. Nên bạn cần lưu ý đến nhiệt độ hồ bơi trước khi đi bơi nhé!

Theo:  khoevadep.com.vn copy link