Mách bạn 4 món cháo thơm ngon bổ dưỡng lại dễ nấu vô cùng, ăn vào cả đời không bị bệnh dạ dày

( PHUNUTODAY ) - Cháo là thực phẩm rất tốt cho người bị bệnh dạ dày, đặc biệt là khoảng thời gian các triệu chứng tái phát. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý các loại cháo tốt cho người bị bệnh dạ dày.

Đau dạ dày nên ăn gì?

- Thực phẩm bảo vệ niêm mạc dạ dày như:  trứng, các sản phẩm từ sữa (trừ sữa chua), bánh ngọt, mật ong, chè nóng... làm đệm cho niêm mạc dạ dày, giảm kích thích.

- Thực phẩm giúp lành vết loét như: tôm, cá, bắp cải. Tôm, cá rất giàu canxi, protein và đặc biệt chứa nhiều kẽm – các chất cần thiết để lành vết loét. Bắp cải có vitamin U giúp nhanh chóng lành vết loét.

- Thức ăn giảm tiết acid như: cơm, xôi, bánh mỳ, bánh chưng, cháo, khoai luộc, thịt – cá hấp, luộc, om....tránh kích thích dạ dày tiết acid.

- Người đau dạ dày mạn tính thường thiếu vitamin, các khoáng chất do khả năng tiêu hóa và hấp thu kém, cần bổ sung thêm các loại vitamin A, B, D, K, acid folic, canxi, sắt, kẽm, magiê có nhiều trong ngũ cốc, hoa quả , rau củ màu đỏ, xanh đậm.

Các món cháo dành cho người đau dạ dày

Cháo đậu đỏ

Các nguyên liệu càn chuẩn bị gồm:

Lạc: 50 gr

Đậu đỏ: 50 gr

Gạo: 30gr

Đường phèn

Cách làm như sau:

chaodaudo

Trước khi nấu, cho lạc và đậu đỏ ngâm trong nước ấm khoảng 1 tiếng. Sau đó, cho lạc và đậu đỏ vào nồi và hầm đến khi chín nhừ thì cho gạo vào nấu tiếp. Khi hạt gạo nở bung thì cho đường phèn vào quấy đều tay cho tan rồi tắt bếp.

Đây là món cháo rất tốt cho người bị bệnh dạ dày với nguyên liệu dễ kiếm, cách nấu đơn giản nhưng hương vị rất thơm ngon, dễ ăn. Vì vậy, nếu bạn hay người thân bị đau dạ dày thì hãy thử nấu món cháo này nhé.

Cháo hạt sen

Cháo hạt sen là món cháo bổ dưỡng tốt cho nhiều người trong đó có bệnh nhân bị đau dạ dày. Cháo hạt sen có thể ăn quanh năm do hạt sen có thể phơi khô và bảo quản lâu dài. Cháo hạt sen giúp giảm những cơn đau, tốt cho tiêu hóa, lại có tác dụng an thần, tạo giấc ngủ ngon cho người bệnh. Việc nấu cháo hạt sen rất dễ, bạn có thể thực hiện theo các sau:

Chuẩn bị nguyên liệu:

Hạt sen: 100gr

Hồng xiêm non: 15gr

Củ mài: 50gr

Đường phèn: 20gr

Cách làm như sau:

Hồng xiêm non gọt vỏ, giã dập rồi cho vào nồi đun sôi lửa nhỏ với 2 bát nước. Sau đó, lọc lấy nước để nấu cháo.

Hạt sen, củ mài dùng loại sấy khô nghiền thành bột mịn. Sau đó, cho hỗn hợp bột củ mài, hạt sen vào nồi nước hồng xiêm đun nhỏ lửa.

Đun đến khi cháo chín nhừ rồi cho đường phèn vào và đun tiếp quấy đều tay. Khi đường tan hết thì đun thêm 3 phút nữa là dùng được. Dùng cháo hạt sen thường xuyên sẽ mang lại hiệu quả tích cực cho người bệnh.

 

Cháo táo đỏ

Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm:

10 gr táo đỏ

50 gr gạo nếp

Đường trắng

Cách làm như sau:

Táo đỏ rửa sạch rồi cho vào nồi đun khoảng 10 phút. Sau đó cho gạo nếp đã vo kỹ vào nấu cùng. Đến khi hạt gạo bở bung thì cho đường và nêm nếm cho vừa miệng là xong.

Cháo cao lương thịt dê

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

100 gr thịt dê

100 gr gạo cao lương

Cách làm như sau:

Gạo cao lương vo kỹ để ráo, thịt dê rửa sạch thái hình quân cờ. Sau đó, cho cả 2 loại trên vào nấu cùng một lít nước. Khi gạo và thịt dê chín nhừ thì nêm nếm gia vị cho vừa miệng là dùng được. Có thể dùng món cháo trên như bữa ăn nhẹ hàng ngày, mỗi ngày từ 2-3 lần.

Bên cạnh việc chọn các loại thực phẩm và món ăn tốt, bổ dưỡng cho người bị đau dạ dày, bệnh nhân cũng nên quan tâm tới các giải pháp điều trị tận gốc để bệnh dạ dày không ảnh hưởng tới công việc và sinh hoạt thường ngày.

Bệnh dạ dày thường cần thời gian điều trị lâu dài, và phải chữa trị triệt để bằng các loại thuốc đặc trị mới đem lại hiệu quả. Bệnh nhân thường được bác sĩ khuyến khích sử dụng phương pháp Đông y hoặc Tây Y. Trong đó, Tây y có ưu điểm là có khả năng cắt cơn đau và các triệu chứng khác nhanh chóng. Tuy nhiên, nhược điểm của nó là chỉ làm giảm bệnh tức thời, sau đó bệnh sẽ tái phát nhiều lần. Nếu lạm dụng, bạn có thể gây hại tới gan thận và nhiều cơ quan khác trong cơ thể. Bởi vậy, Đông y vẫn là giải pháp điều trị đau dạ dày tối ưu nhất.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link