Mang thai lần thứ 2 cần chuẩn bị những gì?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) -Những điều cần lưu ý khi chuẩn bị sinh con lần 2 cho các cặp vợ chồng giúp cho các bạn có một kế hoạch sinh con an toàn và hiệu quả nhất.

Những điều cần lưu ý khi chuẩn bị mang thai lần 2 cho các cặp vợ chồng

Tuy các bạn đã trải qua lần sinh đầu tiên nhưng với lần 2 này cũng phải có những điểm cần lưu ý riêng sẽ khác biệt so với lần đầu. Cũng như tất cả các lần thai kỳ thì sức khỏe phụ nữ là quan trọng nhất nó quyết định đến sự phát triển của thai nhi vì vậy cần chú trọng đến vấn đề này nhất. Vậy còn những điều gì cần lưu ý khi chuẩn bị mang thai lần 2?

Tham khảo ý kiến của bác sĩ

Thông thường, khoảng 30-35 tuổi là thời điểm phụ nữ quyết định sinh con lần 2. Khác với “tập 1”, rất nhiều phụ nữ gặp khó khăn trong chuyện thụ thai ở lứa tuổi 30. Vì vậy, bạn nên chọn bác sĩ phụ khoa hoặc thậm chí là bác sĩ chữa vô sinh để được tư vấn kỹ càng nhất.

Lên kế hoạch ngay

Sự thật là thêm một tuổi, bạn sẽ càng khó kiếm cơ hội để thụ thai. Vì vậy, bạn nên đi thăm khám để được tư vấn và chuẩn bị những kiến thức cần thiết cho chuyện sinh con lần 2. Đặc biệt với những bạn đã gặp chút khó khăn trong lần đầu sinh con, càng phải cẩn trọng và lo xa cho lần thứ 2 sinh nở này.

Sinh con thứ 2 cần chuẩn bị những gì
Vợ chồng sẽ đỡ bỡ ngỡ hơn khi sinh con thứ 2

Chăm sóc bản thân tốt nhất

Duy trì một thói quen sinh hoạt lành mạnh chính là chìa khóa giúp bạn tăng khả năng thụ thai. Tuy nhiên, việc này khá khó khăn với mẹ một con. Mẹ khó có thể phân phối thời gian hợp lý khi vừa phải chăm con, làm việc nhà, vừa phải lo liệu cả việc ở công ty. Trong khi đó, thiếu luyện tập và dinh dưỡng sẽ làm cơ thể bạn yếu đi, giảm khả năng thụ thai. Nếu có ý định sinh con lần 2, đã đến lúc mẹ dành thời gian hơn cho bản thân! Chia sẻ việc nhà với chồng, nghĩ đến chuyện thuê người giúp việc theo giờ, nhờ sự hỗ trợ của gia đình hai bên, chỉ khi rảnh rang đôi chút mẹ mới có thể chăm sóc bản thân nhiều hơn. Tập yoga, thiền, tản bộ,… mẹ có thể làm những điều giúp mình thư giãn và nghỉ ngơi thoải mái nhất.

Tuy đã có kinh nghiệm trong lần đầu nhưng các mẹ cũng đừng quá chủ quan phải đảm bảo sức khỏe luôn tốt nhất trước khi mang thai. 

Sự khác biệt khi sinh con thứ 2 so với con đầu lòng

Khi sinh con thứ 2, bạn sẽ cảm thấy mình trưởng thành hơn rất nhiều:

Khi sinh con đầu lòng, bạn phải tìm hiểu mọi thông tin liên quan đến quá trình thụ thai, mang thai, đọc rất nhiều cuốn sách dạy cách làm cha, làm mẹ. Đến đứa thứ 2, gần như bạn không còn tìm kiếm những thông tin đó nữa.

Sinh con thứ 2 cần chuẩn bị những gì
Ghi lại những khoảnh khắc ngọt ngào của cả gia đình

Bạn tìm hiểu chế độ ăn uống dành cho trẻ nhỏ, quan sát con cứng cáp từng ngày như một điều kỳ diệu. Đến đứa thứ 2, mọi thứ như là kinh nghiệm có sẵn, bạn không còn bỡ ngỡ trong việc chăm sóc trẻ con nữa.

Khi có đứa con đầu lòng, bạn hào hứng tham gia các câu lạc bộ dành cho những bà mẹ, bạn dành nhiều thời gian để trao đổi, giao lưu với các bà bầu khác. Bạn tham gia các khóa bơi, tập thể dục, yoga để đảm bảo đứa trẻ của bạn phát triển tốt nhất. Tuy nhiên, đến đứa thứ 2, bạn sẽ dành nhiều thời gian hơn cho việc khác.

Trước khi sinh đứa đầu tiên, bạn sẽ nghiên cứu trước từng giai đoạn phát triển của trẻ, cách cai sữa hiệu quả nhất, mua những đồ chơi dễ thương và xe đẩy, thậm chí là chuẩn bị phòng riêng cho bé. Tuy nhiên, đến đứa thứ 2, toàn bộ những đồ cũ sẽ được tận dụng lại.

Chuẩn bị tâm lý cho con đầu khi sinh bé thứ 2 cũng rất quan trọng

Nếu việc chuẩn bị cho sự xuất hiện của một em bé nữa vất vả một, thì việc chuẩn bị tinh thần cho con đầu về sự xuất hiện của em bé còn khó khăn hơn gấp nhiều lần. Bạn nên:

Cho bé lớn ngủ giường riêng

Nếu đứa con đầu của bạn vẫn ngủ trong cũi, vậy thì bắt đầu suy nghĩ việc chuyển bé đến một chiếc giường lớn rồi. Việc bé lớn làm quen với giấc ngủ tự lập rất quan trọng trong việc chuẩn bị tâm lý cho bé khi em chào đời.

Sinh con thứ 2 cần chuẩn bị những gì
Chuẩn bị tâm lý cho bé lớn để bé không có cảm giác bị "ra rìa"

Chuẩn bị công việc làm anh/chị của bé lớn

Con của bạn có thể không hiểu thế giới nhỏ bé của mình sắp thay đổi, nếu vậy, bạn có thể giúp con cảm thấy vai trò mới mẻ của mình bằng cách giao bé một vài công việc chính thức cho tới khi bé thứ hai chào đời (như người giữ núm vú, người thu dọn tã , v.v..). Sau khi bé làm tốt, hãy đưa lời khen ngợi.

Chụp ảnh bụng bầu với bé lớn

Việc lưu giữ hình ảnh mang thai cùng đứa con đầu sẽ giúp bạn lưu giữ được những kỷ niệm quý giá cho cả gia đình.

Những thứ mẹ cần chuẩn bị trước khi đi đẻ
Những thứ mẹ cần chuẩn bị trước khi đi đẻ
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Mẹ cần chuẩn bị tâm lý và những đồ dùng cần thiết trước khi sinh con khoảng 1 tháng để không bị động khi tới ngày chuyển dạ.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link