Những thứ mẹ cần chuẩn bị trước khi đi đẻ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Mẹ cần chuẩn bị tâm lý và những đồ dùng cần thiết trước khi sinh con khoảng 1 tháng để không bị động khi tới ngày chuyển dạ.

Những sự chuẩn bị cần thiết khi sắp sinh con

Để chào đón những thiên thần bé bỏng trong ngôi nhà của mình đồng nghĩa với việc các ông bố bà mẹ trẻ có rất nhiều việc phải làm. Mặc dù được bác sỹ đưa ra ngày dự sinh từ trước đó cả vài tháng nhưng vẫn có nhiều trường hợp đẻ sớm, nhất là những bà mẹ sinh con đầu lòng.

Chính vì vậy, việc chuẩn bị sẵn sàng các vật dụng cần thiết khi nhập viện là điều được nhiều bà mẹ làm trước đó cả tháng.
Đồ đạc chuẩn bị khi đi sinh đẻ cần phải đủ nhưng không được đầy, cân nhắc thật kỹ xem mang món nào, bỏ món nào để thật nhẹ nhàng khi vào viện. Bởi vì lúc trở dạ, cả gia đình thường cuống lên, không có đủ bình tĩnh và thời gian để mang theo lỉnh kỉnh nhiều thứ.

những thứ mẹ cần chuẩn bị trước khi đi đẻ
Mẹ cần sẵn sàng chuẩn bị các vật dụng cần thiết trước khi sinh con

Chuẩn bị đầy đủ những đồ cần thiết để mang vào bệnh viện

Trong khi bạn trở dạ, chắc chắn gia đình còn nhiều điều bỡ ngỡ, lúng túng và chưa có nhiều kinh nghiệm ứng phó với các trường hợp xảy ra. Bạn cần phải chuẩn bị trước đầy đủ những đồ dùng cần thiết cho mẹ và bé khi nhập viện chờ sinh, để không phải bị động, mất bình tĩnh trong khi sinh.

Đồ cho mẹ cần có: Băng vệ sinh mama, bỉm, bông gòn, giấy và khăn ướt, giấy vệ sinh bàn chải đánh răng mềm dành riêng cho mẹ mới sinh và nước súc miệng, khăn mặt, đồ mặc, khăn trùm đầu, tất mềm thoáng nhưng vẫn giữ ấm cơ thể khi ra viện, sữa tươi và sữa đặc, quần lót cotton mỏng (loại dùng 1 lần)…

Đồ cho bé cần có: Tã giấy trẻ nhỏ, quần đóng tã, áo sơ sinh, tã chéo, khăn xô, bao tay, bao chân, sữa, bình sữa, cốc… Quan trọng là bạn cần nhớ mang giấy tờ khám sức khỏe và điện thoại di động để có thể liên lạc một cách nhanh nhất với người nhà để trợ giúp những lúc cần thiết.

Thiết lập không gian nơi ở và chuẩn bị nơi chào đón bé

Sau khi sinh em bé, việc di chuyển của bà bầu tại nhà là vô cùng khó khăn. Chính vì thế, bạn cần phải đảm bảo đủ an toàn cho cả mẹ và bé, phòng trơn trượt tại sàn nhà và nhà vệ sinh.

Luôn gọn gàng và ngăn nắp

Tạo thói quen ngăn nắp, gọn gàng sẽ giúp cho cuộc sống của bạn trở nên thoải mái hơn. Bởi vì thêm một thành viên mới trong gia đình đồng nghĩa với việc cuộc sống xung quanh bạn sẽ có nhiều đảo lộn. Gọn gàng và ngăn nắp sẽ giúp bạn dung hòa cuộc sống đảo lộn này.

những thứ cần chuẩn bị trước khi đi đẻ
Mẹ hãy sẵn sàng tâm lý để chào đón đứa con sắp chào đời

Việc sắp xếp đồ đạc ngăn nắp giúp bạn tìm kiếm đồ đạc nhanh hơn, tạo điều kiện cho người thân xung quanh có thể giúp đỡ bạn nhiều hơn. Bên cạnh đó, thói quen gọn gàng sẽ giúp bạn có nhiều thời gian rảnh rỗi để vui chơi cùng bé.

Chuẩn bị tâm lý trước khi sinh

Lần đầu làm mẹ luôn khiến chị em phụ nữ bỡ ngỡ, lúng túng và lo lắng. Càng đến ngày sinh, bạn sẽ càng hồi hộp, bất an và lo ngại về những điều có thể xảy ra như lo lắng về cơn đau và làm sao vượt qua nó; liệu con có phát triển tốt không; vóc dáng sau này có sẽ như thế nào…

Chuẩn bị kĩ lưỡng sẽ giúp bạn bớt lo lắng trước khi sinh. Bạn hãy tìm hiểu nhiều về chuyển dạ, sinh con và phục hồi sau sinh. Hãy nói chuyện với bác sĩ sản khoa hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe về những lo lắng của bản để họ giúp bạn vượt qua vấn đề tâm lý.
Chia sẻ nỗi lo lắng với chồng, người thân hay bạn bè để họ chia sẻ kinh nghiệm và giúp bạn thấy thoải mái hơn. Hãy tham dự các lớp học bổ sung kiến thức về sinh sản. hay các lớp thư giãn như yoga, thiền định hay massage. Bạn hãy nhớ sinh con là chuyện bình thường và bạn luôn nhắc nhở mình cần phải thoải mái, mọi chuyện rồi sẽ ổn.

Không ngừng làm cho bản thân năng động, tươi vui

Không ít bà mẹ sau khi sinh rơi vào tình trạng ‘trầm cảm sau sinh’ hoặc những vấn đề khác về tâm lý do chưa chuẩn bị kỹ tâm lý để làm mẹ. Để xóa tan những stress sau khi sinh, bạn cần năng động và chia sẻ nhiều hơn để giảm áp lực không cần thiết cho bản thân.
Bạn hãy chia sẻ những điều mình không hiểu, những điều bạn thấy áp lực cho mẹ đẻ, mẹ chồng và chồng để có lời khuyên tốt nhất. Nếu cần thiết, bạn hãy gặp chuyên gia tâm lý hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe được được tư vấn và tìm giải pháp tốt nhất.

Sinh con đầu lòng luôn là khoảng thời gian kỳ diệu trong cuộc sống của bạn. Vì thế bạn hãy chuẩn bị mọi thứ thật tốt và kỹ lưỡng, nhất là tinh thần luôn thoải mái và vui vẻ để chào đón đứa con một cách toàn diện nhất, hưởng thụ khoảng thời gian tuyệt diệu, thể hiện thiên chức làm mẹ của bản thân.

 Dự trữ sẵn một số đồ ăn

Chuẩn bị sẵn một số đồ ăn và bỏ vào ngăn đá để dùng dần trong giai đoạn có em bé sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và năng lượng. Những tuần đầu tiên khi bé mới chào đời có thể vô cùng bận rộn và khó điều chỉnh. Chính vì thế, sẽ rất hữu ích nếu bạn chuẩn bị thực phẩm chín cất trong tủ lạnh và có thể dùng ngay sau khi rã đông.

Dự phòng những thứ cần thiết cho sinh hoạt gia đình

Một vài tuần hoặc vào tháng đầu sau khi sinh em bé, bạn có thể sẽ quá bận rộn hoặc mệt mỏi để đi chợ. Chính vì thế, trước khi bé chào đời, hãy dự trữ những mặt hàng thiết yếu cho gia đình, ví dụ như giấy vệ sinh, các sản phẩm vệ sinh cá nhân, thực phẩm khô, dung dịch tẩy rửa, pin, túi đựng rác… làm sao để đảm bảo rằng bạn vẫn có thể sinh hoạt bình thường mà không cần đi mua sắm trong một thời gian dài.

Trôi theo dòng chảy

Có lẽ bí quyết quan trọng nhất cần biết trước khi trở thành cha mẹ đó là phải đi theo dòng chảy. Việc làm cha mẹ cũng giống như mọi việc khác trong cuộc đời; bạn sẽ học hỏi được nhiều điều hơn khi bạn trải nghiệm. Bạn sẽ phạm sai lầm và rút ra những bài học quan trọng nhờ thử nghiệm và chính những sai lầm đó.

Hãy cho phép mình nghỉ ngơi nếu đó là điều bạn cần và điều quan trọng nhất là hãy trân trọng những khoảnh khắc này. Bé sẽ lớn rất nhanh, nhanh hơn cả bạn có thể nhận ra và bạn sẽ không bao giờ được quay trở lại những khoảnh khắc thiêng liêng này nữa. Vì thế, đừng vội vàng.

Chuẩn bị tài chính trước khi sinh con
Chuẩn bị tài chính trước khi sinh con
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Kế hoạch sinh con không chỉ đòi hỏi vợ chồng có sức khỏe tốt, tinh thần ổn định mà còn yêu cầu sự chuẩn bị tài chính rõ ràng để nuôi dạy con.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn