Mang thai tháng thứ 5 bị mất ngủ phải làm sao?

( PHUNUTODAY ) - Mất ngủ là hiện tượng dễ gặp ở bà bầu mang thai tháng thứ 5. Tuy nhiên nếu không khắc phục tình trạng này sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe thai nhi.

Nguyên nhân khiến bà bầu tháng thứ 5 bị mất ngủ

-Những thay đổi hormone nội tiết tố trong cơ thể, cộng thêm tác dụng phụ khi mang thai, ảnh hưởng không ít cũng nhiều lên hệ tiêu hóa mẹ bầu. Từ đó, gây chứng táo bón, ợ nóng, khó tiêu, đầy bụng, cuối cùng dẫn đến chứng mất ngủ.

-Vị trí ngủ không thoải mái cũng có thể làm bà bầu ngủ không ngon, không sâu giấc. Ở từng giai đoạn mang thai, tư thế ngủ nên thay đổi để phù hợp, nhất là khi thai phát triển ngày càng lớn.

tu-the-nam-cho-ba-bau-khi
Những giấc mơ có thể gây xáo trộn giấc ngủ

–Những giấc mơ trong thai kỳ là điều không thể tránh khỏi, và đây cũng là một trong các nguyên nhân gây xáo trộn giấc ngủ của mẹ bầu.

-Không ít mẹ bầu bị chuột rút “hành hạ” mỗi đêm nhiều đến nỗi không tài nào chợp mắt được, nhất là vào tam cá nguyệt cuối cùng.

-Chứng đi tiểu liên tục trong thai kỳ cũng dễ dẫn đến hiện tượng mất ngủ khi mang thai.

-Nhiều mẹ bầu than thở do thai nhi chuyển động nhiều, thường xuyên huých mạnh khi mẹ đang ngủ làm mẹ đột ngột tỉnh giấc và khó ngủ lại.

Mất ngủ khi mang thai có ảnh hưởng đến thai nhi?

Mẹ có biết thai nhi ngủ khi mẹ thức và thường thức khi mẹ ngủ? Do đó, đừng quá lo lắng chứng mất ngủ của mình sẽ tác động tiêu cực đến sự phát triển của con. Hơn nữa, nhờ lớp da, lớp cơ, nước ối bao bọc, thai nhi sẽ không bị làm phiền bởi những âm thanh khó chịu bên ngoài khiến mẹ khó ngủ.

ban-dang-bi-mat-ngu-khi-m
Mất ngủ ảnh hưởng tới thai nhi

Sức khỏe của bé chỉ bị ảnh hưởng khi hoạt động hằng ngày của mẹ bị ảnh hưởng bởi chứng mất ngủ, chẳng hạn như kiệt sức, biếng ăn, mệt mỏi, nhức đầu… Từ đó, dẫn đến chứng thiếu máu ở trẻ sơ sinh. Ngoài ra, các chuyên gia cảnh báo rằng mẹ bầu ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày trong tháng cuối thai kỳ sẽ có nguy cơ sinh mổ cao hơn hoặc chuyển dạ lâu hơn.

Cách khắc phục mất ngủ cho bà bầu tháng thứ 5

- Nếu bạn hay bị chuột rút tốt nhất nên chuẩn bị chậu nước ấm để ngâm chân và mát- xa chân trước khi đi ngủ.

- Ngoài ra nếu tình trạng chuột rút nghiêm trọng bạn nên trao đổi với bác sĩ điều trị để tìm cách khắc phục.

-  Không xem tivi, sử dụng điện thoại, máy vi tính trước giờ đi ngủ 2 tiếng.

2khonoikhimangthainqyh-15
Cần duy trì giấc ngủ đúng giờ

-  Không dùng các loại đồ uống chứa chất kích thích như trà, cà phê, rượu bia dễ gây rối loạn giấc ngủ.

- Duy trì thói quen ngủ đúng giờ, đúng giấc.

- Ngoài nghỉ ngơi, trong ngày mẹ bầu cần tham gia các hoạt động thể thao, làm việc nhẹ nhàng, phân bố lịch sinh hoạt ăn, ngủ, nghỉ khoa học, tránh thức muộn, ngủ dậy muộn.

- Kết hợp các liệu pháp trị liệu tâm lý như nghe nhạc thiền, mát-xa cho bà bầu, ổn định tinh thần tránh căng thẳng sẽ giúp cải thiện cho mẹ bầu giấc ngủ ngon.

Theo:  xevathethao.vn copy link