Mang thai trong 3 tháng cuối mẹ bầu nên tăng mấy cân?

( PHUNUTODAY ) - Trong những tháng cuối của thai kỳ, việc cân nặng cũng như hàm lượng dinh dưỡng mà mẹ bầu bổ sung là vô cùng quan trọng. Vậy trong 3 tháng cuối của thai kỳ, mẹ bầu nên tăng bao nhiêu cân là hợp lý?

Thông thường, trong ba tháng cuối của thai kỳ, trọng lượng của mẹ ở tuần 28 sẽ tăng khoảng 9kg và ở tuần 36-38 là 12 -13kg (so với cân nặng trước khi mang thai).

3.ba-bau-nen-tang-bao-nhieu-can-trong-ba-thang-cuoi-cua-thai-ky-thi-hop-ly-1-phunutoday.vn

 

Cân nặng lý tưởng khi mang bầu thường là ở mốc này vì nếu bạn giữ được mức dưới 13kg thì sau khi sinh bé, bạn sẽ dễ trở về với trọng lượng ban đầu nhất. Đến tuần 40-41, đa phần các thai phụ bị sụt cân một chút nhưng không đáng kể, đây là giai đoạn chuẩn bị lâm bồn.

Một số những lưu ý dành cho mẹ bầu trong 3 tháng cuối của thai kỳ

+ Hãy chú ý hơn đến những dụng cụ cá nhân dành cho mẹ bầu:

Đây sẽ là thời gian bạn chuẩn bị và đóng gói hành lý đi bệnh viện. Hãy nhớ rằng không phải là bạn sẽ đi xa một tháng, và vì vậy chỉ nên mang theo những gì thật sự cần thiết, như đồ dùng vệ sinh, băng lót, quần áo thoải mái để mặc ban ngày, cũng như áo quần, khăn và tã lót cho em bé.

Trong những lúc rảnh rỗi, bạn nên ngồi lại với ông xã để lên danh sách những người bạn sẽ muốn liên lạc để báo tin mẹ tròn con vuông.

Nếu đợi đến khi sinh xong mới nghĩ đến việc này, thì bạn sẽ không thể lục tìm các số điện thoại, hoặc chỉ ông xã tìm giúp ở nơi nào đó trong nhà – đây không phải là lúc để làm những việc này.

+ Hãy dành thời gian nghỉ ngơi cho gia đình

Đây cũng là thời gian để tổ chức, sắp xếp những việc cần làm. Lên danh sách, gạch đi những việc đã làm, đánh dấu những ngày quan trọng trên lịch, và nói chung là cố gắng thực hiện mọi thứ như dự định.

Khi sắp xếp mọi thứ đâu vào đó thì bạn có thể tránh được rất nhiều mối lo và sự căng thẳng.

+ Chú ý những thay đổi về mặt thể chất

Cơ thể của bạn lúc này chắc chắn sẽ to hơn, bụng cao và nhô ra nhiều hơn, làm bạn khó thở sâu được như lúc trước. Bạn có thể cảm giác ngày càng cồng kềnh, khó thở và phù lên, một cảm giác không dễ chịu chút nào.

3.ba-bau-nen-tang-bao-nhieu-can-trong-ba-thang-cuoi-cua-thai-ky-thi-hop-ly-2-phunutoday.vn

 

Quý 3 là giai đoạn mà nguy cơ rủi ro có thể ở mức cao nhất. Tiền sản giật, tiểu đường thai kỳ, tăng huyết áp, chảy máu hoặc các vấn đề về lượng nước ối đều có thể xảy ra. Đây là những lý do vì sao đến giai đoạn này bạn cần phải đi kiểm tra thai định kỳ thường xuyên hơn.

Bạn có thể thỉnh thoảng cảm thấy chân không vững và dễ bị té. Tránh mang giày cao gót và nên đi đứng từ tốn, cẩn thận hơn.

+ Một số những lưu ý cần thiết dành cho mẹ bầu:

Hãy nghỉ ngơi và đặt chân lên cao khi bạn có thể. Không nên cố gắng quá. Cần có những giấc nghỉ ngắn vào ban ngày để dưỡng sức.

Hãy chuẩn bị đồ đạc sẵn sàng cho em bé. Giặt và xếp sẵn quần áo sơ sinh, tận hưởng niềm vui chuẩn bị đón bé chào đời.

Hãy dành ít phút mỗi ngày ngồi trong phòng của bé và nghĩ về cuộc sống mới của bạn khi có em bé.

Hãy ăn khi đói, và ngưng khi đã no. Bạn sẽ  không thể thoải mái với những bữa ăn lớn vì bụng của bạn không thể chứa nhiều hơn được nữa.

Nhớ uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để giữ nước cho cơ thể và giúp bạn tỉnh táo, minh mẫn.

Không nên đến những nơi không có nhà vệ sinh, hoặc ở những nơi cách quá xa nhà vệ sinh, vì vào giai đoạn này, bạn sẽ luôn cần có nó.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích được nhiều cho các mẹ bầu nhé!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn