Mật ong bổ dưỡng nhưng chớ dại ăn cùng những thứ này mà gây hại

( PHUNUTODAY ) - Mật ong là thực phẩm tinh túy của tự nhiên xong nếu kết hợp chúng cùng những thực phẩm dưới đây có thể gây ra bất lợi cho sức khỏe

Mật ong là thực phẩm bổ dưỡng vì chúng rất giàu vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa. Thế nhưng khi dùng mật ong tuyệt đối không nên kết hợp chúng với những loại thực phẩm này:

Mật ong kỵ hành, tỏi sống

Mật ong và hành tỏi không nên dùng cùng với nhau bởi hành, tỏi tính nóng, cay tán, mật ong lại ngọt, nóng. Cay tán thì hao khí, hai thứ đối chọi với nhau tất sinh ra chứng uất nhiệt, bụng chướng. Do đó khi kết hợp mật ong với hành tỏi thì có thể gây ra bất lợi cho cơ thể. Nếu không may bị ngộ độc trong trường hợp này thì nấu nước cam thảo uống để giải độc. 

mat-ong-toi

Mật ong không nên uống cùng đậu nành

Đậu nành và mật ong đều là thực phẩm phổ biến và được dùng thường xuyên trong dân gian. Tuy nhiên mật ong và đậu nành mà trộn uống chung có thể gây chướng bụng, tích trệ đại trường, thậm chí gây chết người. Khi uống cùng lúc thì có thể xảy ra phản giữa enzym, khoáng chất và protein thực vật trong mật ong và đậu nành, gây hiện tượng ngộ độc và tiêu chảy vì chúng đông cứng lại gây khó tiêu. 

Không may gặp trường hợp này thì cần gây nôn để nôn ói ra ngoài sau đó nếu tình trạng nghiêm trọng nên đến bệnh viện. 

Hành tây không ăn cùng mật ong

Mật ong kỵ với hành tây, nếu ăn kèm sẽ khiến cho axit hữu cơ, enzyme trong mật ong gặp axit amin chứa lưu huỳnh trong hành tây nảy sinh phản ứng hóa học có hại, hoặc sản sinh chất có độc, kích thích dạ dày, tiêu chảy hoặc ngộ độc.

mat-ong-dau-phu

Mật ong và tào phớ

Tào phớ làm chủ yếu từ đậu nành nên kết hợp mật ong với tào phớ tương tự mật ong và đậu nành. Tào phớ ngọt, tính hàn, có thể thanh nhiệt tán huyết. Tuy nhiên, nếu ăn kèm với mật ong có thể gây tiêu chảy, bởi những loại enzyme có trong mật ong và khoáng chất, protein thực vật… trong tào phớ hòa trộn với nhau sẽ phản ứng sinh hóa không có lợi.

Đậu phụ không nấu cùng mật ong

Cả đậu phụ và mật ong đều rất tốt cho sức khỏe nhưng không thể kết hợp chung bởi đậu phụ cũng làm từ đậu nành. Khi dùng mật ong cùng đậu phụ thì các khoáng chất, protein thực vật, axit hữu cơ trong đậu phụ nếu kết hợp với enzym trong mật ong sẽ xảy ra phản ứng sinh hóa, không tốt cho cơ thể.

Mật ong cá chép

Cá chép rất bổ dưỡng và mật ong cũng vậy nhưng kết hợp cá chép với mật ong rất kỵ, nếu ăn kèm có thể ngộ độc ngay. Trong trường hợp này, có thể dùng đậu đen, cam thảo để giải độc.

mat-ong-khong-ket-hop

Rau thì là không ăn cùng mật ong

Rau thì là ăn cùng mật ong có thể gây ra tình trạng tổn thương gan, nên không được ăn cùng nhau. 

Những thông tin trên thuộc kinh nghiệm dân gian nên bạn cần chú ý, không phải trường hợp nào khi dùng kết hợp cũng có thể gây ra phản ứng có hại. Tuy nhiên nên tránh dùng nhiều cùng lúc với nhau.

Khi dùng mật ong cũng nên lưu ý tránh trường hợp mua phải mật ong quay từ đường sẽ không tốt cho sức khỏe, chúng làm tăng nhanh đường huyết, tăng cân và gây lão hóa cơ thể. 

Mật ong tốt nhưng có tính nóng nên những người thể nhiệt hay nóng trong người, lòng bàn chân, bàn tay nóng, hay bốc hỏa lên đầu, nhiệt miệng, ợ hơi, ợ chua thì không nên dùng hoặc nếu dùng thì cũng cần dùng với một lượng ít 1-2 thìa cà phê 1 ngày, dùng 2-3 ngày khi cần thiết. Những người này dùng nhiều mật ong có thể gây ra bồn chồn, khó chịu, tức ngực, mất ngủ...

Mật ong khi dùng không nên cất tủ lạnh vì chúng sẽ kết thành tinh thể. Mật ong để lâu sẽ có màu sậm lại so với mật ong mới.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn