Mất trí nhớ “ kỹ thuật số”

12:45, Thứ hai 26/05/2014

( PHUNUTODAY ) - Dù tuổi còn rất trẻ nhưng thỉnh thoảng bạn rất hay quên? Đây có thể là biểu hiện của bệnh mất trí nhớ “ kỹ thuật số”

Bệnh do công nghệ

Một nghiên cứu tại Đại học Califorlia, Los Angeles( Mỹ) khẳng định việc sử dụng quá mức các dịch vụ nhắn tin và máy tính nhiều giờ liền là yếu tố gây ra tình trạng mất trí nhớ và kéo theo sự mất tập trung. Các chuyên gia lý giải phần não phải hỗ trợ chức năng nhận thức như ghi nhớ, chú ý, suy nghĩ, cảm xúc và xử lý ý tưởng. Não trái liên quan đến các hoạt động logic và lý luận. Theo bác sĩ Byun Gi-won, Trung tâm cân bằng não ở Seoul, do sử dụng quá mức các thiết bị kỹ thuật số, não trái có xu hướng làm việc quá mức trong như não phải gần như không hoạt động. Sự hoạt động dưới mức của các vùng đặc trưng trong não qua thời gian có thể gây ra những vấn đề về ghi nhớ dẫn đến mất trí nhớ “kỹ thuật số”.

Lạm dụng công nghệ có thể gây mất trí nhớ

Lạm dụng công nghệ có thể gây bệnh mất trí nhớ "kỹ thuật số"

Cách nhận biết bệnh

Người mắc bệnh này thường có biểu hiện mắt nhìn lờ đờ, xa xăm hay bất chợt quên đi điều gì. Đây là biểu hiện của sự mất tập trung và là giai đoạn tiền kỳ của căn bệnh mất trí nhớ “ kỹ thuật số”. Bên cạnh đó chứng mất trí này còn gây suy giảm khả năng nhận thức ở nơi công sở, trường học, khiến người bệnh không thể tiếp thu những ý kiến xung quanh. Vì thế, họ không còn khả năng tương tác với môi trường sống của mình.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Các chuyên gia khuyến cáo bạn không nên để trẻ nhỏ có thói quen sử dụng đồ công nghệ như điện thoại di động (thông minh hoặc không), máy tính. Tiến sỹ thần kinh học người Đức Manfed Spitzer đã nhấn mạnh về tác hại khôn lường của các thiết bị công nghệ nếu bị lạm dụng quá mức, đặc biệt là trẻ em.

Các chuyên gia khuyến cáo bạn không để trẻ nhỏ có thói quen sử dụng đồ công nghệ

Các chuyên gia khuyến cáo bạn không nên để trẻ có thói quen sử dụng đồ công nghệ

Ông cũng khuyến cáo bộ giáo dục nên cắt giảm giờ thực hành máy tính, thay vào đó là các hoạt động ngoài trời lạnh mạnh. Hơn nữa bố mẹ nên kiểm soát chặt chẽ khi cho trẻ tiếp cận với đồ công nghệ. Với thanh thiếu niên và người cao tuổi, nên hạn chế hoặc chia thời gian sử dụng các thiết bị điện tử, đặc biệt là điện thoại di động thông minh. Hãy lập ra một thời gian biểu để giải trí lành mạnh để ít lện thuộc vào các thiết bị công nghệ. Đối với bệnh nhân đang điều trị bệnh này, nên tuân theo sự điều chỉnh chặt chẽ của bác sỹ. Đồng thời, người nhà cần quan tâm, theo sát để giúp họ sớm bình phục.

 Ba cách giúp não bộ của bạn tăng cường ghi nhớ:
 Ngủ đủ giấc: Giấc ngủ ảnh hưởng rất lớn đến trí nhớ và hoạt động của bộ não. Nếu ngủ sâu, đủ giấc, bộ não sẽ nghỉ ngơi hợp lý, củng cố trí nhớ nên sẵn sàng hoạt động lại vào hôm sau và cải thiện khả năng tập trung, ghi nhớ.
Gia tăng mối quan hệ: Thực tế các mối quan hệ trong cuộc sống sẽ tác động đến tư duy, kích thích não bộ hoạt động và giúp bạn tương tác với môi trường xung quanh.
Tập thể dục: Đây là cách để cải thiện chức năng của não. Việc tập luyện sẽ làm tăng lượng ô-xy cho não, giảm nguy cơ rối loạn dẫn đến mất trí nhớ, tăng chất hữu ích cho não và bảo vệ các tế bào não.

 

 

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link