Bị cướp bằng điện thoại di động
Một chuyên gia chống khủng bố tin rằng tốc độ, độ cao và hướng bay đều có thể đã bị thay đổi chỉ đơn giản bằng cách gửi tín hiệu radio từ một thiết bị điều khiển từ xa nhỏ xíu.
Một đoạn “code” (mật mã) do những kẻ khủng bố tạo ra có thể đã thâm nhập vào hệ thống giải trí trên các chuyến bay và khống chế các phần mềm bảo mật. Khi hệ thống bị “hack” thành công, chiếc máy bay có thể được cho hạ cánh từ xa. Giả thuyết này nổi lên trong bối cảnh cuộc tìm kiếm chuyến bay MH370 mất tích tiếp tục được mở rộng lên 25 quốc gia.
Hôm 16/3, Thủ tướng Malaysia Najib Razak xác nhận sự biến mất của chiếc máy bay là một “hành động cố ý” và nó có thể đã bay rất xa, có thể đến tận Kazakstan.
Tờ Sunday Express hôm 16/3 dẫn lời Tiến sĩ Sally Leivesley, một cố vấn khoa học Bộ Nội vụ Anh cho biết: “Đây có thể là vụ cướp máy bay qua mạng đầu tiên trên thế giới . Có vẻ kẻ lên kế hoạch này rất thông hiểu về hệ thống kỹ thuật tinh vi của máy bay”.
Tiến sĩ Sally Leivesley, cố vấn khoa học Bộ Nội vụ Anh. |
Bà Leivesley nhấn mạnh rằng chiếc máy bay mất tích là phiên bản ban đầu của cái gọi là máy bay thông minh – một chiếc máy bay được điều khiển bởi các tín hiệu điện tử. Do đó, một khi hệ thống bị xâm nhập, kẻ đột nhập từ xa có thể thiết lập mật mã và yêu cầu điều khiển máy bay.
Về cơ trưởng của chuyến bay mất tích Zaharie Ahmad Shah, người vừa bị cảnh sát lục soát nhà hôm 16/3, nhiều bạn bè của ông cho biết ông là người đam mê nghiên cứu máy tính từ thời còn đi học. Họ cũng nói rằng vị phi công 53 tuổi này là người “không bao giờ thỏa hiệp với sự an toàn của hành khách” – theo Malaysian Star.
Hiện thiết bị mô phỏng bay được tìm thấy tại nhà cơ trưởng đang được giới điều tra phân tích thêm.
Hình ảnh cuối cùng của hai phi công lái chiếc máy bay MH370 . |
Ngày 16/3, Malaysia đã công bố những hình ảnh cuối cùng của hai phi công lái chiếc máy bay MH370 do camera giám sát ghi lại tại sân bay Kuala Lumpur trước khi họ lên máy bay. Hai người bình thản lần lượt bước qua cửa an ninh và được nhân viên an ninh khám người trước khi lên máy bay.
Máy bay mất tích "bay thấp để tránh radar"
Theo nhà chức trách Malaysia, chiếc máy bay mất tích vào ngày 8/3 đã cố tình chuyển hướng và tắt các thiết bị phát sóng nhằm tránh bị radar phát hiện.
Các nhà điều tra còn cho biết máy bay bay ở độ cao rất thấp, 1,5 km hoặc thấp hơn, và sử dụng “mặt nạ địa hình” (cách phi công dùng địa hình che chắn để không bị sóng radar phát hiện) khi nó ngang qua vịnh Bengal hướng về phương Bắc.
Chiến thuật này được sử dụng bởi các phi công quân sự để bay tới mục tiêu một cách lén lút. Một nhóm chuyên gia kỹ thuật đã xem xét khả năng người lái chiếc máy bay lợi dụng thời điểm vịnh Bengal có đông chuyến bay qua lại để tránh radar quân sự. “Người kiểm soát máy bay có kiến thức rất vững về hệ thống điện tử nên mới chuyển hướng mà không để lại dấu tích”- NST dẫn lời một quan chức giấu tên cho biết.
634 đường băng mà MH370 có thể hạ cánh. |
Các chuyên gia hàng không cho rằng bay ở độ cao 1,5 km trở xuống là rất nguy hiểm và có thể khiến máy bay bị mất phương hướng, gây say cho những người trên máy bay, và đặc biệt gây áp lực rất lớn lên khung máy bay.
Theo Malaysia Airlines, phi công đã không yêu cầu bổ sung nhiên liệu cho máy bay. Nhiên liệu của máy bay đủ để bay tới Bắc Kinh với lượng dự trữ có thể bay thêm 45 phút đến sân bay thay thế. Nếu có thêm nhiên liệu thì máy bay có thể bị cháy trong điều kiện không khí đặc nếu bay ở độ cao thấp trong một thời gian dài.
Dữ liệu vệ tinh đặt giả thuyết máy bay đang ở khu vực trải dài từ miền Bắc Thái Lan đến Kazakhstan hoặc từ Indonesia đến phía Nam Ấn Độ Dương. NST cho biết cuộc tìm kiếm sẽ tập trung vào các sân bay bỏ hoang có thể đáp ứng cho chiếc Boeing 777 hạ cánh.
Giới chức thành phố Putrajaya đã tiếp đón đặc phái viên đến từ 20 quốc gia, đồng thời kêu gọi quốc tế giúp đỡ việc tìm kiếm chiếc máy bay. Bộ trưởng Giao thông vận tải Mlaysia Datuk Seri Hishammuddin Hussein thông báo hôm 16/3: “Khu vực tìm kiếm được mở rộng đáng kể qua 11 quốc gia cũng như đại dương và các vùng sâu vùng xa”.
Từ thời điểm chiếc máy bay quay đầu gần vùng kiểm soát không phận của Việt Nam, đã có 6 tín hiệu phát ra từ máy bay và được vệ tinh Inmarsat ghi nhận. Dữ liệu cuối cùng nhận được là vào lúc 8 giờ 11 phút sáng tại phía Bắc eo biển Malacca.
"Có hai khả năng xảy ra, hoặc là chiếc máy bay này đã hạ cánh ở nơi nào đó và động cơ đã ngừng hoạt động hoặc là máy bay đã đâm xuống đâu đó" - nguồn tin của NST nói. Với quãng đường bay ước tính tổng cộng 8 giờ, MH370 có thể bay qua ít nhất 2 quốc gia nữa gần Malaysia nhưng chưa rõ là nước nào.