MC Phan Anh: "Tôi sẽ khóa tài khoản và không nhận thêm tiền"

( PHUNUTODAY ) - Sau 4 ngày vận động được 16 tỷ đồng, MC Phan Anh dự tính sẽ khóa tài khoản và lên kế hoạch dùng số tiền còn lại vào công tác thiện nguyện khác.

Những ngày qua, khi cơn lũ quét qua các tỉnh miền Trung như Hà Tĩnh, Quảng Bình và để lại hậu quả nặng nề, nhiều người nổi tiếng như MC Phan Anh, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Hoa hậu Ngọc Hân, Á hậu Huyền My, Ngọc Trinh, Khánh Thi… cùng nhiều sao Việt khác đang rất tích cực ủng hộ và kêu gọi cứu trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt và được đông đảo mọi người ghi nhận, cảm phục và chung tay.

phan-anh-lam-tu-thien-2-phunutoday.vn

 Việc làm của Phan Anh được ủng hộ nhiệt tình. 

Tới lúc này, MC Phan Anh đã huy động được gần 16 tỷ đồng - con số mà ai nhìn vào cũng thấy giật mình. "Ông hoàng nhạc Việt" Đàm Vĩnh Hưng, Á hậu Huyền My cũng cùng ê - kíp của mình cũng thu được số tiền khá lớn... Trong đó, Phan Anh, HH Ngọc Hân, Đàm Vĩnh Hưng cũng đã trực tiếp lao vào "rốn lũ" để hỗ trợ đồng bào. Đồng thời, chính Phan Anh cũng đã lên tiếng mong cộng đồng chuyển hướng tới các nhóm thiện nguyện khác.

phan-anh-lam-tu-thien-3-phunutoday.vn

 MC Phan Anh chụp ảnh cùng mẹ con Khánh Thi

phan-anh-lam-tu-thien-4-phunutoday.vn

 

Công tác thiện nguyện ở những tỉnh miền Trung không dễ dàng nhưng gương mặt Phan Anh lúc nào cũng rạng rỡ. Anh chia sẻ mình không cho đi mà đang nhận lại.

“Nhắm mắt lại tôi thấy trong đầu những nụ cười, gương mặt ấm áp của bà con vùng lũ lụt. Tôi nói với họ rằng, con không nghĩ mọi người vừa trải qua trận lũ vì tinh thần lạc quan của họ. Những nụ cười hồn nhiên, chân chất ấy như một món quà trao lại cho chúng tôi, những người đã đến đây”, anh nói trong chương trình Cuộc sống thường ngày của VTV1 chiều 20/10.

phan-anh-lam-tu-thien-5-phunutoday.vn

 Mặc dù có những khó khăn trong chuyến đi đợt 1 nhưng Phan Anh đã tạo ra sự tích cực và truyền thông điệp mạnh mẽ đến giới trẻ.

MC Vietnam Idol kể lại phút giây kỳ lạ trong chuyến đi lần này. Khi ngày đầu tiên hoàn thành việc trao quà, mọi người trong đoàn trở về và nghĩ sẽ mệt mỏi lắm bởi hành trình di chuyển quá dài. Nhưng mỗi người chẳng ai nói với nhau câu gì, chỉ mỉm cười nhớ lại những khoảnh khắc kỳ diệu.

Anh không biết niềm hạnh phúc đó là kiểu gì bởi nó quá đặc biệt. “Các bạn còn đang tự hỏi mình sinh ra để làm gì, hãy đi để có câu trả lời. Hãy dám nghĩ, dám làm và dám đi để thấy điều tuyệt vời”, Phan Anh kêu gọi.

Tâm sự về số tiền lớn mình kêu gọi được, Phan Anh cho biết anh chỉ bất ngờ khi hôm sau ngủ dậy, tài khoản lên đến hơn 1,2 tỷ đồng. Phan Anh bày tỏ sự lo lắng: “Tôi tự nói với mình, mọi người yêu và tin mình lắm và từ đó điện thoại luôn trong tình trạng hết pin.

Tôi phải làm gì đó để dừng lại và dự định khóa tài khoản nhưng sẽ gây trục trặc vì nhiều người không biết. Tôi phải đề nghị mọi người hãy chuyển qua cho nhóm khác. Tôi lo lắng vì phải làm thế nào cho hiệu quả. Một câu chuyện rất dài và nhiều người tranh cãi”.

Nói về dư luận trái chiều, Phan Anh cho biết anh không bận tâm. Việc của anh là làm tốt những điều đang làm, còn phán xét để dành cho mọi người. Sau khi trao quà xong đợt 1, MC sinh năm 1981 dự định sẽ khóa số tài khoản, không nhận thêm tiền quyên góp.

Anh cũng đã lên kế hoạch cho đợt sau và tin rằng công chúng sẽ tin và ủng hộ anh. “Không ai chuyển số tiền đó cho tôi mà nghi ngờ tôi cả. Hàng chục ngàn người đã cùng chung tay, họ tin và đồng lòng và chúng tôi là một khối mạnh mẽ”, anh cười khi nhắc đến sự tin tưởng.

Việc làm của Phan Anh đã lan tỏa mạnh mẽ. Anh hồ hởi nói: “Mỗi người như một que củi, ở bên nhau thành ngọn lửa được thắp sáng. Những ngày qua bùng lên dữ dội quá nhưng tất cả hãy duy trì, đừng để ngọn lửa tắt. Chúng ta hãy như một rừng cây, khi cần sẽ có những thanh củi và phải tỉnh táo. Hãy có ý thức và trách nhiệm với cuộc sống”.

Trên trang cá nhân, anh cũng kêu gọi những người đang làm công tác từ thiện tử tế đừng sợ và rơi vào bẫy của nhiều người "đang gieo rắc nỗi sợ hãi".

MC Phan Anh cho rằng “nụ cười là chiếc phao đưa chúng ta đến những điều tốt đẹp hơn”.

Cách đây vài phút, Phan Anh đăng tải vài chia sẻ khẩn cấp lên trang cá nhân.

phan-anh-lam-tu-thien-1-phunutoday.vn

 Lời chia sẻ khẩn cấp trên trang cá nhân của MC Phan Anh.

Nguyên văn lời chia sẻ:

"VÀI CHIA SẺ KHẨN CẤP:

Từ kinh nghiệm mấy ngày qua đến với bà con vùng lũ và bạn bè liên tục gọi điện nhờ tư vấn đến đâu, mua gì?

Trước thực tế trên đường ra mình thấy có khá nhiều nhóm thiện nguyện đang hoạt động, các đoàn xe hỗ trợ đang đổ về.

Trong khi đó Nguyen Khanh Thi chiều qua trong chuyến đi tặng quà và khảo sát hướng Hương Thủy, Hương Trạch.. thì ở đó còn rất khó khăn, bà con nói ít đoàn tới. Bên cạnh đấy, Phan Anh cũng thấy khá nhiều bạn nhắn tin mình về nhiều địa điểm khác chưa nhận được sự quan tâm.

Vì vậy, để tránh tình trạng chỗ thừa, chỗ thiếu, lãng phí, mình mong các trưởng nhóm thiện nguyện liên tục cập nhật thông tin bằng nhiều kênh khác nhau, có kiểm tra chéo để bảo đảm tính chính xác và có thể linh hoạt thay đổi địa điểm hỗ trợ. Bằng kinh nghiệm của mình, xin chia sẻ:

1. Tốt nhất là nên liên lạc với Mặt trận tổ quốc các Huyện để nắm rõ tình hình điều phối các hoạt động thiện nguyện. Chức năng điều phối này đáng lẽ là do Hội chữ thập đỏ thực hiện, nhưng mình không hiểu sao ở các nơi mình đến, vai trò này chưa rõ lắm. (Thôi, bỏ qua, bàn sau, tính hiệu quả công việc đã nhé). Việc lấy số liên lạc thì rất dễ dàng, các bạn tự google hoặc nhờ bạn bè đi. Tất cả những nơi mình đến thì mọi đoàn thể đều giúp đỡ rất nhiệt tình (nếu cần nhờ họ). (Lấy số liên lạc thôi, thích các bạn cứ dành thời gian đến trao tận tay nhé! Cái này mình không có nhu cầu tranh cãi với ai mất niềm tin quá nhiều. Thực tế các hội họ cũng đang bận theo các kênh hỗ trợ của cơ quan đoàn thể nhà nước lắm rồi.)

2. Lũ đã rút gần hết rồi. Việc thực hiện hỗ trợ cũng tương đối dễ dàng kể từ nay. Khi điều kiện đi lại thuận tiện, hàng tặng là hiện vật, lương thực, thực phẩm không còn quá cần thiết và dễ bị thừa, hoặc không đúng nhu cầu. Theo mình thì nên chuyển thành tiền. Dễ nhận. Nhanh gọn. Hãy yên tâm, và hãy tin, bà con biết cách tiêu tiền vào việc có ích, nhất là với những nhu cầu cơ bản, trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay. Bên cạnh đó, nếu có thời gian thì nên tìm cách làm sao giúp bà con chuyên sâu hơn như nước sạch, giống, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình, cầu, đường, sách vở cho trẻ em... (Phan Anh sẽ chia sẻ kế hoạch của chúng ta trong một vài ngày tới).

Hiện còn một vài thôn, xóm bị chia cắt thì nói thật là các bạn có muốn cũng rất khó lo phương tiện cho các bạn tới. Chúng ta nên gửi đồ hỗ trợ khẩn cấp cho các lực lượng chức năng tại địa phương chuyển giúp cho đồng bào. Và nếu muốn phát tận tay có thể quay trở lại sau, bà con cần giúp dài dài.

3. ĐỀ NGHỊ SỰ GIÚP ĐỠ CỦA CÁC CHUYÊN GIA CÔNG NGHỆ.

Mình thấy vai trò điều phối hoạt động nhân đạo của (thôi không nói của ai) còn yếu.

Mình mong các bạn nào làm về công nghệ có thể thiết kế một ứng dụng kết nối các nhóm hoạt động thiện nguyện, kết nối các đối tượng nhận sự hỗ trợ thiện nguyện, và cả cơ quan chức năng có sự điều phối nữa.

Đây chính là một công cụ cập nhật liên tục, chính xác, minh bạch, công khai để mọi người đều thấy được ở đâu bị sao, cần gì, đã có gì, ai đã tới.. Để các nguồn lực được phân phối hợp lý nhất. Không thì lãng phí là hiện tượng có thật. Hoạt động thiện nguyện bị bớt phần hiệu quả.

Không chỉ là cho các đợt ứng phó khẩn cấp như thế này mà còn lâu dài nữa.

Chúng ta sẽ có mã số của từng trường hợp cần hỗ trợ. Hỗ trợ đủ thì thôi.

Chứ giống như mấy đêm sát Tết vừa rồi, bố cháu đi tặng quà một mình theo kiểu lòng vòng phố phường, có gặp trường hợp người nhận được 4 gói quà. Và cũng thấy cả người không có.

Hay có những trường hợp khó khăn khi đưa lên báo đã nhận được cả tỷ đồng để chữa bệnh, nhưng trong khi bệnh cần chữa chỉ tốn 100 triệu thôi chẳng hạn, và số tiền còn lại cũng có thể giúp thêm 9 -10 trường hợp khác.

...

Viết vội vài dòng thế ah! Đây chỉ là ý kiến chủ quan của mình. Ai có ý kiến khác biệt cứ nói, nhưng riêng mình không tranh luận nhé! Vì cái này với mình chỉ là chia sẻ ạ!"

Theo:  khoevadep.com.vn copy link