Mẹ chồng khôn đừng xưng "tao" gọi "mày" với con dâu

( PHUNUTODAY ) - Đừng nghĩ mẹ chồng thì gọi con dâu là gì cũng được, cứ gọi con dâu bằng mày - tao rồi tới khi con dâu bảo mẹ chồng không thương mình thì lại đổ lỗi do con dâu trước. Đã là mẹ chồng thì phải là tấm gương cho con dâu soi vào để học hỏi.

Mẹ chồng - nàng dâu, câu chuyện mà dù có ngồi kể cả ngày cũng không hết chuyện. Tâm lý của nhiều bà mẹ chồng, nàng dâu cứ nghĩ rằng dù mình có làm mọi cách cũng không thể hòa hợp được nên cứ mặc kệ. Vậy nhưng nguyên nhân hàng đầu khiến mẹ chồng không thể gần gũi con dâu đó là do cách xưng hô. Chắc hẳn nhiều chị em ở đây đi làm dâu đều nghe mẹ chồng xưng "tao' và gọi 'mày' với cô con dâu của mình.

Nghe thì có vẻ là rất bình thường, nhưng thiết nghĩ tại sao các bà mẹ chồng không xưng hô mẹ con để cho mối quan hệ gần gũi hơn. Thay vì gọi con dâu là "mày' thì nếu thử thay đổi gọi bằng "con ơi, con dâu ơi"...có phải là bớt xa lạ mà gần gũi hơn không. Thân làm mẹ chồng khi cưới dâu về thì phải gọi con dâu là con, để con dâu biết được rằng mình yêu thương con dâu như nào, chứ không phải xưng mày tao như thể bà chủ xưng hô với ô sin. Con trai là con, con dâu cũng là con. Đừng gọi con trai bằng con mà gọi vợ của con trai bằng mày...như vậy là mẹ chồng dại.

me-chong-nang-dau

Nếu bây giờ mẹ chồng xưng 'tao', gọi con dâu bằng 'mày'. Vậy sau này khi mẹ chồng già con dâu thay đổi cách gọi bằng cách xưng tôi và gọi mẹ chồng bằng 'bà già' thì liệu mẹ chồng có cảm thấy con dâu coi khinh mình không? Thế nên cách xưng hô thể hiện mức độ yêu thương của mẹ chồng dành cho nàng dâu của mình.

Như ở hoàn cảnh của Lan là minh chứng cho việc xưng hô của mẹ chồng khiến cho cô và bà cứ có cảm giác như người dưng với nhau. Lan lấy chồng đã được 5 năm, sau khi kết hôn cô sống chung cùng nhà chồng và cũng gặp nhiều chuyện dở khóc dở cười, nhất là cách xưng hộ của mẹ chồng. Mẹ chồng Lan là người rộng rãi, dễ tính và vô cùng hiền hậu. Hồi mới về ra mắt thì bà nắm lấy tay Lan.

- Con làm con dâu bác nhé.

Lúc đó Lan cảm nhận được tình cảm của bà khiến cô vui sướng lắm. Vậy nhưng sau khi cưới thì mẹ chồng Lan lại quay ra xưng 'tao' và gọi Lan bằng 'mày".

Cách mẹ chồng Lan xưng hô chẳng hạn như “hôm nay đi làm về mày qua chợ mua thêm ít thịt lợn băm để nấu canh rau ngót” hay “mày đã cho phơi quần áo chưa” hay “mày nấu cơm sớm đi về cho chồng ăn”… Nói thật lúc đầu Lan cảm thấy hơi sốc, cô có cảm giác như mẹ chồng cách ly mình với gia đình, vì cô hi vọng mẹ chồng sẽ xưng hô mẹ con ngọt lịm với mình. Bố mẹ Lan lúc nào cũng gọi bố bố con con mà chưa lần nào gọi kiểu đó cả. Lan có nói với chồng thì anh gạt đi, bảo bố mẹ gọi thế quen rồi, bây giờ thay đổi làm sao được!. Nhưng đáng nói là với Lan thì mẹ chồng cô xưng hô như vậy, còn với chồng cô thì bà vẫn xưng mẹ con vô cùng tình cảm.

Đặc biệt có hôm Lan bị ốm, bạn bè đồng nghiệp tới thăm thì mẹ chồng Lan cứ.

- Hỏi mấy cô bạn của mày uống gì, ăn hoa quả gì để mẹ đi mua.

Lúc mẹ chồng Lan nói câu đó mấy cô bạn cứ há hốc nhìn Lan rồi hỏi.

- Eo ơi, mẹ chồng mày có vẻ khó tính nhỉ?

Lan gượng gạo nói.

- Không có đâu. Mẹ chồng tao tốt lắm, chỉ là cách xưng hô của bà quen như thế thôi.

Lan thừa biết mẹ chồng tốt với mình, nhưng qua cách xưng hô thì Lan lại thấy xa cách với mẹ chồng. Kết quả là càng ngày Lan càng cảm thấy không thể gần gũi tình cảm với mẹ chồng của mình được.

...

me-chong

Còn trong khi đó ở Hằng lại ở hoàn cảnh ngược lại. Hằng cũng kết hôn và sống với bố mẹ chồng. Vậy nhưng ngay từ đầu mẹ chồng Hằng đã tuyên bố,

- Trong nhà này không có chuyện bố mẹ chồng xưng mày tao với con dâu đâu. Kể cả vợ chồng con cũng không được xưng mày - tao nghe chưa? Xưng hô như vậy khác gì người ngoài. Muốn tình cảm thì phải gọi nhau bằng những từ ngọt ngào.

Dù người ta nói rằng mẹ chồng - nàng dâu nhà Hằng giả tạo, con dâu thì cứ thảo mai. Vậy nhưng cái kết quả thì mối quan hệ của Hằng và mẹ chồng rất tốt. Bà còn yêu thương con dâu hơn cả con gái...Ngay chính bản thân Hằng cũng cảm thấy mình vô cùng thích và yêu thương mẹ chồng hơn khi bà gọi cô là con âm áp.

Từ hai câu chuyện đó có thể cho chúng ta thấy cách xưng hô ảnh hưởng đến cả mối quan hệ. Đừng nghĩ mẹ chồng thì gọi con dâu là gì cũng được, cứ gọi con dâu bằng mày - tao rồi tới khi con dâu bảo mẹ chồng không thương mình thì lại đổ lỗi do con dâu trước. Đã là mẹ chồng thì phải là tấm gương cho con dâu soi vào để học hỏi. Vậy nên mẹ chồng khôn thì chẳng mất gì lời nói cả, cứ gọi 2 tiếng 'con dâu' ngọt ngào thì trên đời này cô con dâu nào thương mẹ chồng như mẹ đẻ của mình cả thôi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link