Men tiêu hóa và men vi sinh là hai hay là một, có phải dùng thường xuyên thì càng tốt? Nhiều người hiểu sai

( PHUNUTODAY ) - Liên quan tới hệ tiêu hóa nhiều người thường có thói quen mua men vi sinh, men tiêu hóa về dùng hàng ngày. Điều này có thực sự tốt không?

Men tiêu hóa và men vi sinh đều có tác dụng trên hệ tiêu hóa giúp hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn. Nhưng đây là 2 loại khác nhau.

Men tiêu hóa là các loại men (hay còn gọi là enzyme) được tiết ra bởi các tuyến tiêu hóa giúp tiêu hóa và hấp thu thức ăn. Ở miệng thì tuyến nước bọt tiết ra men amylaza để tiêu hóa tinh bột, tại dạ dày tiết ra men pepsin để tiêu hóa chất đạm, tuyến tụy tiết men lipase tiêu hóa lipid, men proteaza tiêu hóa chất đạm, men lactaza… tiêu hóa chất đường, chất xơ.

Các sản phẩm men tiêu hóa bán trên thị trường chủ yếu là chứa men của dạ dày và nước bọt, tụy. Sản phẩm này có tác dụng "cắt nhỏ" thực phẩm để tạo ra những chất dinh dưỡng dễ hấp thu như đường đơn, axit amin, axit béo.

Men vi sinh là các vi khuẩn sống có lợi trong đường ruột. Các loại lợi khuẩn này có vai trò ở đoạn cuối của quá trình tiêu hóa thức ăn và bảo vệ ruột già, ngăn ngừa sự phát triển của các vi khuẩn có hại, hạn chế nhiễm trùng tiêu hóa, khắc phục tình trạng loạn khuẩn ruột, giúp cho hệ miễn dịch tại đường ruột tăng cường hoạt động.

men-tieu-hoa-men-vi-sinh

Khi chúng ta ăn uống kém vệ sinh, dùng thuốc kháng sinh... thì hệ vi sinh mất cân bằng, lợi khuẩn bị tiêu diệt nên cần bổ sung men vi sinh để tăng cường lại lợi khuẩn nhằm cân bằng hệ vi sinh đường ruột để chống rối loạn tiêu hóa. 

Bởi thế hai loại men này có công dụng khác nhau, thành phần khác nhau, cách dùng khác nhau, mục đích khác nhau.

Cách dùng men tiêu hóa

Men tiêu hóa được dùng trong các trường hợp rối loạn hoạt động tiết men tiêu hóa, dẫn đến rối loạn tiêu hóa, bụng ậm ạch, chậm tiêu ... Men tiêu hóa áp dụng cho trẻ nhỏ, người lớn khi kém ăn, đi ngoài phân sống… Nhưng men tiêu hóa dùng lâu sẽ dẫn tới lệ thuộc nên không dùng liên tục hoặc kéo dài quá 2 tuần. Bởi việc lạm dụng kéo dài có thể gây tình trạng ức chế ngược, làm cho các cơ quan trong cơ thể giảm tiết men tiêu hóa, lâu ngày sẽ gây suy và mất chức năng các tuyến này. 

Bên cạnh đó, ngoài tác dụng tiêu hóa thức ăn, bổ sung quá nhiều men tiêu hóa cũng gây bào mòn cơ chế tự bảo vệ của các chất nhầy trong lòng dạ dày, ruột, dẫn đến viêm loét dạ dày - tá tràng .

Men tiêu hóa nên dùng cùng bữa ăn hoặc ngay sau ăn, tránh dùng xa bữa ăn, tránh dùng khi đói bụng. 

phan-biet-men-tieu-hoa-vi-sinh

Người bị tăng tiết axit dạ dày, viêm loét dạ dày và viêm tụy không nên dùng men tiêu hóa vì men tiêu hóa bổ sung sẽ là tác nhân làm trầm trọng thêm bệnh và gây viêm loét ống tiêu hóa nặng hơn.

Cách dùng men vi sinh hiệu quả

Khi dùng kháng sinh kéo dài làm chết lợi khuẩn thì đó là lúc men vi sinh thường được sử dụn. Kháng sinh có tác dụng phụ là tiêu diệt cả những vi khuẩn có lợi trong đường ruột và tạo đà cho vi khuẩn có hại phát triển, đặc biệt là giúp cho vi khuẩn yếm khí lây lan, sinh ra chứng đau bụng khó chữa, đi ngoài phân sống, tiêu chảy... Men vi sinh cũng thường được dùng khi bị tiêu chảy cấp. 

Thế nhưng, tất cả các trường hợp này cũng chỉ nên dùng ngắn ngày. Người bệnh dùng kháng sinh mà không gặp các biểu hiện bất lợi ở đường tiêu hóa, cũng không nên bổ sung men vi sinh.

Men vi sinh nên uống trước bữa ăn 30 phút bởi đó là lúc dạ dày rỗng thì lợi khuẩn này nhanh chóng thoát qua khỏi dạ dày, xuống ruột non nhằm giảm thiểu lợi khuẩn bị suy giảm bởi dịch acid dạ dày.

Lưu ý không pha men vi sinh với nước nóng vì sẽ làm chết lợi khuẩn. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link