Những người không nên ăn bánh chưng rán

11:05, Thứ ba 20/02/2024

( PHUNUTODAY ) - Sau Tết, bánh chưng rán trở thành món ăn phổ biến với mọi gia đình Việt. Tuy nhiên có những người sau không nên ăn.

Bánh chưng là món ăn cổ truyền vào dịp tết Nguyên đán. Khi hết Tết, đa số các gia đình còn dư nhiều bánh chưng, thường mang chiên rán để tận dụng vào bữa sáng hoặc các bữa ăn khác trong ngày.

Tuy nhiên, có những người sau đây không nên ăn món ăn này:

banh-chung3

Người bị cao huyết áp

Những người huyết áp cao, nhất là người cao tuổi luôn phải tuân thủ chế độ ăn ít chất béo, muối, đường…Vì vậy đối với bánh chưng rán chứa nhiều chất béo có thể gây tăng tiết axit dịch vị, làm gia tăng nguy cơ bị tăng huyết áp.

Người có tiền sử bị bệnh dạ dày

Nếu ăn nhiều bánh chưng rán sẽ gây cảm giác khó tiêu, chướng bụng, đầy hơi khó chịu, vì vậy, những người bị đau dạ dày cần hạn chế ăn để tránh tái phát các triệu chứng của bệnh.

Người thừa cân, béo phì

Nếu đã mắc bệnh béo phì thì không nên ăn bánh chưng rán vì món này rất giàu năng lượng và nhiều chất béo. Nếu không tuân thủ sẽ khiến tình trạng tăng cân khó có thể kiểm soát được.

Người hay nổi mụn nhọt

Người bị mụn nhọt nên ăn ít bánh chưng rán vì loại bánh này sẽ gây nóng trong, làm nặng hơn tình trạng mụn nhọt. Có trường hợp, sau khi ăn bánh chưng rán còn khiến vết mụn bị sưng, lở loét, thậm chí gây mưng mủ.

Người mắc bệnh thận

Đối với bệnh nhân bị bệnh thận, nhất là ở bệnh nhân suy thận mạn đã có tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu và ở bệnh nhân có hội chứng thận hư có tăng mỡ máu thì tuyệt đối không nên ăn bánh chưng rán bởi hàm lượng chất béo trong bánh sẽ khiến cho tình trạng bệnh ngày càng nặng thêm.

banh-chung

Ăn bánh chưng rán như thế nào là hợp lý?

Các chuyên gia khuyến cáo, bánh chưng rán ngon nhưng cần tuân thủ một số nguyên tắc sau để tránh gây hại cho sức khỏe:

Không nên ăn kèm bánh chưng rán với các tinh bột khác như cơm, bún, xôi, bánh mì, phở… Nên ăn kèm bánh chưng rán cùng các thực phẩm chứa nhiều chất xơ, khoáng chất như trái cây, rau xanh.

Mục đích của việc này là để chống ngán do bánh chưng rán chứa rất nhiều dầu mỡ. Đặc biệt, việc tăng cường chất xơ nhằm giúp cơ thể chuyển hóa chất bột đường từ bánh chưng nhanh và hiệu quả hơn, từ đó phòng chống các bệnh liên quan đến chuyển hóa đồng thời để cân bằng dinh dưỡng.

Để tránh tăng cân, khi ăn 1 miếng bánh chưng rán cần giảm bớt 1 bát cơm so với thông thường, đồng thời ăn cùng nhiều rau, củ quả để giúp quá trình chuyển hóa bột đường được nhanh hơn và không bị ngán.

Không nên ăn bánh chưng rán vào buổi tối, chỉ nên ăn vào buổi sáng hoặc trưa. Mỗi ngày tốt nhất nên ăn không quá 1 phần 8 miếng bánh chưng rán và không ăn liên tiếp 2 ngày.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo