Mẹo chọn mua đào Tết, cành nào cũng nhiều lộc, hoa nở đúng vào dịp Tết

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp người mua dễ dàng hơn trong việc chọn cành đào, cây đào dịp Tết Nguyên đán.

Cách chọn mua cành đào

Theo khảo sát, người dân có xu hướng chọn mua cành đào để bài trí trên bàn thờ hoặc trang trí phòng khách không gian nhỏ, phù hợp với diện tích nhà ở.

Để lựa chọn được một cành đào đẹp trưng Tết, chị Ngô Lan - người có kinh nghiệm nhiều năm bán đào và các loại cây cảnh tại chợ Thành Công (Ba Đình, Hà Nội) - cho rằng, người mua cần chú ý đến tán đào, nhánh đào, nụ đào và các bông hoa đã nở.

"Kinh nghiệm để chọn cành đẹp là sở hữu những nhánh cây cứng cỏi, sần sùi và có màu ngà ngà đen. Nếu cành có mốc trắng thì càng đẹp. Người mua nên chọn đào có tán tròn, các nhánh phân bố đều nhau, không bị lệch tán. Một cành đào đẹp thường có nhiều nụ mập mạp, hoa nở cánh dày, màu thắm" - chị Lan chia sẻ.

Empty

Theo người bán tại chợ Thành Công (Ba Đình, Hà Nội), không nên chọn mua cành đào quá sớm. Tốt nhất nên mua đào trước Tết 3-5 ngày, như vậy Tết đào sẽ nở rộ. 

Sau khi đã mua được cành đào như ý nên rửa thật sạch lọ và chuẩn bị nước sạch. Đào cần được cắm trong nước sạch, đặt nơi khuất gió và giữ ấm sẽ bền lâu. Bên cạnh đó, sẽ tốt hơn nếu gốc đào rửa sạch và được thay nước 2 - 3 ngày một lần.

Cách chọn mua cây đào

Hiện nay, có nhiều loại đào được lựa chọn để trưng dịp Tết như: Đào phai, đào Nhật Tân, đào rừng, đào thất thốn, đào cổ thụ... Theo ông Trần Văn Lệ - chủ gian hàng đào trên đường Lạc Long Quân (Hà Nội), đào có rất nhiều dáng như dáng trục, dáng xiêu, dáng hoành, dáng huyền, dáng rối, tán thông... Mỗi dáng đều có vẻ đẹp riêng, tùy theo mắt thẩm mỹ của mỗi người.

Empty

Ông Lệ cho hay, để chọn được đào đẹp trưng vào dịp Tết cần chú ý đến thế dáng. Người tinh tế sẽ chú ý đến bộ tứ quý là hoa, nụ, lộc và quả trên cây.

"Nhiều người có xu hướng chọn những gốc đào cổ, nhưng vẫn thể hiện nét phú cường - tức là dăm nụ dày, bông căng, có lộc thì càng được chuộng. Mỗi thế đào mang một ý nghĩa riêng và mang một nét lộc riêng tùy vào ý muốn gia chủ.

Để chọn được đào đẹp, trước hết phải nhìn vào thế của cây, đẹp nhất vẫn là thế vạn liên hoa - dáng thân cây to trụ vững, những cành liên tiếp mọc từ gốc, thân lên đến ngọn và từ đó mọc liên tiếp. Như vậy, lúc hoa bung nở sẽ đỏ một góc" - ông Lệ chia sẻ.

Theo:  xevathethao.vn copy link