Mẹo chọn mua hồng xiêm ngọt thơm chín cây, lướt qua biết ngay quả nào ngọt tự nhiên quả nào ngâm hóa chất

( PHUNUTODAY ) - Hồng xiêm chín không ngâm thuốc có mùi thơm dịu, cát mịn, ăn có vị ngọt mát. Trong khi đó hồng xiêm ngâm hóa chất để chín ép, vị ngọt đậm và không có mùi vị đặc trưng. Để chọn mua hồng xiêm chuẩn hãy áp dụng mẹo dưới đây.

Cách chọn hồng xiêm

Màu sắc: Hồng xiêm nếu ngâm bột sắt, có màu vàng thẫm. Còn hồng xiêm bình thường vẫn thấy có vân xanh qua lớp vỏ mỏng, màu vàng nâu nhạt hơn.

chon-hong-xiem

Vỏ hồng xiêm: Hồng xiêm được ngâm hóa chất vỏ thường trơn bóng và hầu như là không có tì vết nào. Trong khi đó, hồng xiêm chưa ngâm thì vỏ không trơn bóng. Để kiểm tra, khi người dùng mua hàng, nên cầm quả lên và sờ qua vỏ ngoài. Nếu vỏ quá láng mịn, trơn bóng, không có bột xung quanh vỏ, người dùng nên tránh.

Chỉ nên chọn những quả có màu sáng, sờ thấy vỏ nhám, có cát, da mỏng, mềm, đó mới là hồng xiêm không bị ngâm hóa chất.

Mùi vị: Hồng xiêm chín không ngâm thuốc có mùi thơm dịu, cát mịn, ăn có vị ngọt mát. Trong khi đó hồng xiêm ngâm hóa chất để chín ép, vị ngọt đậm và không có mùi vị đặc trưng của hồng xiêm.

Cách ăn hồng xiêm ngon nhất

Thường để ăn hồng xiêm thì cần dấm chín chứ không đợi chín cây.

- Cách thông thường hay dùng để dấm là lót dưới đáy thùng tùy ý một lớp lá xoan. Đặt hồng xiêm vào thùng và đốt vài nén hương cắm vào bên trong rồi đóng chặt nắp đợi khoảng 2 – 3 hôm là chín ngay.- Cách 2 là ngâm quả vào nước vôi trong từ 2 – 3%, 1 ~ 1,5 tiếng để ra hết mủ màu trắng. Vớt ra đợi khô ráo, xếp hồng xiêm vào thùng gốm hay sành, đậy nắp, đốt vài nén hương đợi vài ngày là đã ăn được.

- Nếu mua hồng xiêm chưa kịp chín hay bẻ xuống thì dùng cách này sẽ an toàn.

- Bên cạnh đó, có nhiều hồng xiêm bị dấm chín bằng hóa chất không tốt gây nhiều loại bệnh. Vì vậy cần biết chọn để tránh nhé.

- Hồng xiêm nếu ngâm hóa chất như bột sắt thì vỏ màu vàng thẫm. Không có vân xanh như bình thường vẫn thấy ở lớp vỏ mỏng, màu vàng nâu hơn.

- Đặc biệt vỏ quả dấm hóa chất thường trơn bóng hơn và hầu như không có tì vết so với quả thường sẽ ráp hơn. Hơn nữa vì bị chín ép nên vị ngọt đậm nhưng không có mùi vị đặc trưng hồng xiêm nữa.

Cách ủ (dấm) hồng xiêm nhanh chín, an toàn

Quả hồng xiêm chín ăn mới ngọt và thơm. Do đó, nếu bạn muốn mua hồng xiêm về ăn trong ngày thì nên chọn những quả khi cầm có cảm giác mềm tay, không bị chai cứng.

chon-hong-xiem-ngon

Những quả còn cứng là những quả chưa chín, mua về phải đợi thêm một thời gian mới có thể ăn. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tự ủ hồng xiêm bằng 2 cách:

  • Cách 1: Cho một lớp lá xoan dưới đáy thùng. Sau đó, cho hồng xiêm vào thùng, đốt vài nén hương cắm vào trong rồi đóng chặt nắp thùng khoảng 2 - 3 ngày là chín.
  • Cách 2: Ngâm chìm quả hồng xiêm vào trong nước vôi trong 2 – 3%, ngâm trong khoảng thời gian 1 – 1.5 tiếng để cho quả ra hết mủ màu trắng. Để khô ráo, sau đó để hồng xiêm vào chum, vạ bằng sành, đậy nắp kĩ, đốt hương trầm. Sau vài ngày là có thể ăn được.

Hồng xiêm sau khi chín, bạn có thể bảo quản chúng trong ngăn mát tủ lạnh từ 3 – 5 ngày.

Như vậy, chỉ cần bạn nắm chắc 4 cách chọn hồng xiêm trên, bạn sẽ không còn lo lắng mua phải những quả hồng xiêm “sượng trân” hay “ngậm” thuốc nữa rồi. Lưu ngay bí kíp để giúp cả nhà được thưởng thức được loại quả thơm ngon, giàu dưỡng chất này nhé.

Theo:  xevathethao.vn copy link