Tổ Tiên nhắc nhở: 'Bếp đặt 2 hướng giàu sang phú quý, 3 hướng đại kỵ dễ lụi tàn', đó là gì?

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm phong thủy từ xa xưa, có những hướng rất thích hợp để đặt bếp, nhưng ngược lại có những hướng không phù hợp.

Từ xưa đến nay, nhà cửa không chỉ là nơi che mưa che gió mà còn là nơi trú ẩn cho tâm hồn con người.

Vì vậy, tổ tiên chúng ta khi xây nhà, họ rất đặc biệt về cách bố trí, vị trí, đặc biệt là vị trí bếp. Có những hướng phù hợp, ngược lại có  những hướng thuộc vào đại kỵ.

29

3 hướng không phù hợp để xây bếp

Trên thực tế, ba hướng được đề cập ở đây đều ám chỉ phía Nam, phía Bắc và phía Tây Bắc của ngôi nhà. Tại sao không thể xây bếp theo 3 hướng này?

Điều này có liên quan đến địa vị và khí hậu của chúng ta.

25

Chúng ta đều biết nước ta nằm ở Bắc bán cầu, mùa hè có gió nam ấm áp và mùa đông gió bắc lạnh lẽo. Vì quan niệm nhà phải ấm về mùa đông, mát về mùa hè nên người xưa khi xây nhà thường xây theo kiểu “hướng bắc, hướng nam”.

Nếu xây bếp ở hướng Nam thì mùa hè khi gió Nam thổi thì khói nấu nướng, bụi bặm và những thứ không sạch sẽ từ bếp sẽ bay sang nhà khác; còn vào mùa Đông khi gió Bắc và Tây Bắc thổi, khói và bụi nấu ăn cũng sẽ thổi vào, thổi vào những ngôi nhà khác.

Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tâm trạng của mọi người mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất của họ. Ngoài ra sẽ ảnh hưởng đến tài vận của gia đình.

28

2 hướng tốt để xây bếp là gì?

Vì bếp không thể xây theo 3 hướng này thì hướng nào là phù hợp?

Vì vậy, tổ tiên đã tóm tắt nửa sau của câu nói “Phúc đến từ hai chỗ trên bếp” dựa trên kinh nghiệm. Điều này có nghĩa là nhà bếp được xây theo hai hướng sẽ thích hợp hơn và thậm chí có thể mang lại may mắn. Vậy đó là hai hướng nào?

Thực chất, hai hướng được đề cập ở đây đều ám chỉ phía Đông và Đông Nam của ngôi nhà. Vì sao xây bếp theo 2 hướng này lại phù hợp?

Có hai lý do chính. Một mặt, vẫn là vấn đề hướng gió vào mùa hè và mùa đông mà chúng tôi đã đề cập ở trên, việc xây bếp theo hai hướng này không những có tác dụng ngăn khói dầu, bụi bay vào mà còn duy trì hiệu quả thông gió tốt.

26

Ngoài ra, khi xây bếp ở hai vị trí này, ánh sáng mặt trời sẽ chỉ chiếu vào bếp khi mặt trời mọc vào buổi sáng. Tuy nhiên, ánh nắng lúc này không gay gắt như buổi trưa, đồ ăn đặt bên trong sẽ không bị thiu, hư hỏng.

Vì vậy, người xưa cho rằng xây bếp theo hai hướng này là tốt, thậm chí người xưa còn tin rằng may mắn sẽ đến nếu thiết kế bếp đúng theo hướng này.

Cho tới ngày nay, điều này vẫn được nhiều gia đình áp dụng, đặc biệt những nhà ở nông thôn có diện tích nhà ở rộng rãi. Còn nhà ở thành phố hiện đại, thường sẽ lắp đặt hệ thống chắn gió hoặc hút mùi để khắc phục triệt để những vấn đề kể trên.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link