Việc làm của rất nhiều mẹ gây hại nghiêm trọng cho con

( PHUNUTODAY ) - Đây là thói quen hết sức phổ biến của các mẹ gây hại nghiêm trọng tới con mà ít người ngờ tới!

bam-lo-tai

 

Không chỉ ở Việt Nam mà ở rất nhiều nước khác trên thế giới, các bé gái thường được bà hay mẹ bấm lỗ tai để làm duyên với những bông tai nhỏ xinh. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh lại tiến hành bấm lỗ tai cho bé khi bé mới chỉ được 4 -5 tháng tuổi, thậm chí, có người còn làm việc này khi bé mới sinh được 1-2 tuổi ngày mà không hề biết rằng việc này tiềm tàng rất nhiều mối nguy hiểm đối với bé và ngay cả khi bé lớn, những nguy hiểm này vẫn còn tồn tại.

Bấm lỗ tai có thể gây ra sẹo lồi trên tai của bé

Nguyên nhân của vết sẹo lồi này là kết quả của sự tăng sinh không kiểm soát của mô sợi sau khi da bị tổn thương. Những mảng da màu hồng, đôi khi đau và ngứa thường phát triển quanh khu vực bị tổn thương và sau đó lan rộng sang các mô xung quanh. Đa phần sẹo lồi thường lành tính, tuy nhiên sẹo có thể gây nên một số biểu hiện như: ngứa, đau nhức, giật nhẹ, co kéo… Lý giải về việc tại sao lại xuất hiện của sự tăng sinh không kiểm soát của mô sợi sau khi da bị tổn thương khi bấm lỗ tai ở trẻ là có thể do mẹ đã vô tình không có chế độ ăn kiêng và chăm sóc đúng cách cho bé. Đó chính là nguyên nhân khiến hình thành vết sẹo lồi khó chữa.

bam-lo-tai-2

 

Nhiễm trùng máu, uốn ván, viêm gan…, thậm chí nhiễm HIV/AIDS

Không chỉ các mẹ cho con bấm lỗ tai mà nhiều bạn trẻ thích bấm nhiều lỗ ở tai, đeo hột ở mũi, cằm... cho biết nguyên nhân là muốn chứng tỏ đẳng cấp của bản thân. Có bạn cho rằng sẽ làm cho bạn khác giới chú ý hơn. Nhưng các bạn trẻ không biết, chạy theo những trào lưu này sẽ gánh chịu hậu quả về mặt sức khỏe như nhiễm độc, nhiễm trùng, đau rát…, thậm chí bị tổn thương về tâm lý. Nhiều "hot boy" phải giấu những chỗ xỏ lỗ tai bị rách, sưng tấy, mưng mủ, chảy máu. Tại các bệnh viện thường "đón" nhiều em phải nhập viện giải quyết hậu quả vì thú chơi ngông này.

Theo các bác sĩ tai-mũi-họng, gần đây có rất nhiều bạn trẻ bị biến chứng do xỏ lỗ tai nhập viện cầu cứu bác sĩ. Có người bị viêm sụn vành tai trầm trọng, dẫn đến hủy sụn vành tai. Và do không còn giá đỡ, vành tai bị dúm lại và biến dạng. Thậm chí, có người còn phẫu thuật để phục hồi thẩm mỹ cho vành tai. Ngoài ra, việc sử dụng dụng cụ bấm lỗ tai không đảm bảo tiệt trùng, dùng nhiều lần từ người này sang người khác có thể dẫn đến nhiễm trùng máu, uốn ván, viêm gan…, thậm chí nhiễm HIV/AIDS.

Rất nhiều chuyên gia sức khỏe đã cảnh báo việc xỏ các dị vật không những có nguy cơ nhiễm trùng cao, mà còn ảnh hưởng đến sự hoạt động của các dây thần kinh. Đôi khi chỉ vì một ý tưởng bốc đồng, nhiều bạn trẻ đã phải chịu những thương tổn vĩnh viễn trên cơ thể. Thậm chí, có người phải đánh đổi bằng chính mạng sống của mình.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link