Mẹo xử lý nước hầm xương bị đục đơn giản mà cực hiệu quả, nhiều chị em chưa biết

( PHUNUTODAY ) - Nếu nước hầm xương bị đục, chị em hãy áp dụng một số mẹo nhỏ dưới đây để "chữa cháy" nhé.

Nước hầm xương là món ăn cực kỳ bổ dưỡng. Nó thơm ngon, có vị ngọt tự nhiên, thể dùng để chế biến thành nhiều món khác nhau. Nồi nước ninh xương "chuẩn bài" là phần nước phải trong, không bị đục, không bị hôi.

Tuy nhiên, việc ninh xương như thế nào để nước dùng trong, không hôi chính là vấn đề khiến nhiều bà nội trợ đau đầu nhất.

nuoc-ham-xuong-01

Cách hầm xương để nước không bị đục

Đầu tiên, bạn cần phải chọn được phần xương ngon. Tùy vào món ăn mà chọn phần xương cho phù hợp. Khi chọn nguyên liệu, nhớ chọn phần xương tươi ngon, thịt màu hồng nhạt, nhấn có độ đàn hồi, không bị nhớt, không có mùi ôi.

Nếu thấy phần thịt bám quanh xương có màu đỏ thẫm, nhớt, không đàn hồi, thịt ôi nghĩa là xương đã để lâu.

Sau khi mua xương về, bạn chỉ cần rửa sạch với nước muối pha loãng và chút gừng đập dập. Sau đó, chần sơ xương với nước sôi để khử mùi hôi và tạp chất.

nuoc-ham-xuong-02

Hãy cho xương và nồi, đổ ngập nước, bỏ thêm một củ hành tím (có thể cho gừng, hành tây, hành lá hoặc một số loại rau củ khác, các nguyên liệu này đều có vai trò khử mùi hôi của xương, giúp nước hầm xương ngọt hơn). Đun xương ở lửa lớn. Khi nước trong nồi sôi thì hạ nhỏ lửa.

Đun nhỏ lửa sẽ giúp nước ngọt trong xương tiết ra từ từ, nước dùng có vị đậm đà, ngọt tự nhiên. Khi hầm xương, bạn nên thường xuyên vớt bọt dể phần nước dùng trong hơn.

Để xương nhanh nhừ, bạn có thể cho thêm khoảng nửa quả đu đủ xanh vào hầm. Đu đủ sẽ giúp xương nhanh mềm, nước dùng ngọt và hấp dẫn hơn.

Mẹo xử lý nước hầm xương bị đục

Khi thấy nước dùng bị đục, bạn đừng đổ đi vì như thế sẽ rất lãng phí. Thay vào đó hãy thử áp dụng một trong những mẹo nhỏ dưới đây để khắc phục xem sao nhé.

Lọc nước xương

Hãy chuẩn bị một chiếc khăn sạch, mỏng (loại khăn mùng, túi lọc sữa...) hoặc rây mắt nhỏ để lược nước ninh xương. Đổ nước ninh xương qua túi lọc sẽ giúp gạn bỏ phần cặn đục, giúp nước xương trong hơn.

Nếu nước xương không quá đục, bạn có thể đem phần nước xương đã lọc đi nấu tiếp.

nuoc-ham-xuong-03

Sử dụng lòng trắng trứng

Lấy một lòng trắng trứng đánh tan rồi cho vào nồi nước dùng. Khuấy nhẹ tay cho bọt cuốn vào lòng trắng trứng rồi vớt ra. Như vậy, nước dùng sẽ trở nên trong hơn.

Sử dụng khoai tây sống

Cho vào nồi nước vài lát khoai tây sống hoặc vài tai nấm đông cô cũng sẽ giúp cho nồi nước dùng trong hơn.

Cho hành tím nướng

Khi nấu nước dùng bò, bạn có thể cho vào nồi một củ hành tím nước (không để vỏ cháy) vào nồi. Lớp vỏ đỏ của hành sẽ giúp nước trong, có màu đẹp hơn, hành nướng cũng giúp át đi mùi hôi của xương.

Với nước dùng ninh từ xương gà

Nếu bạn ninh xương gà bị đục, có thể cho tiếp xương gà vào đun thêm để nước xương trong hơn. Trước khi dùng, lọc nước xương qua rây mắt nhỏ hoặc vải lọc để lấy phần nước dùng trong.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link