Mọc răng khôn là gì?

( PHUNUTODAY ) - Mọc răng khôn là gì? Nguyên nhân nào gây mọc răng khôn? Các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin qua bài viết dưới đây nhé!

Định nghĩa mọc răng khôn là gì?

+ Răng khôn là răng gì? Răng khôn hay còn gọi là răng số 8 là những chiếc răng được mọc sau cùng và nằm phía trong cùng của hai hàm răng, khi mà xương hàm đã ngừng tăng trưởng và phát triển.

+ Vị trí của răng khôn, đây là chiếc răng mọc cuối cùng và sau cùng trên cung hàm. Một người bình thường sẽ có 4 chiếc răng khôn ở góc hàm. Tuy nhiên cũng có người không thấy răng khôn mọc ra vì vẫn còn nằm trong xương hàm. Khi có sự mất cân xứng giữa răng và kích thước xương hàm, dẫn đến tình trạng hay mọc ngầm, mọc kẹt của răng khôn.

Do mọc răng khôn sau cùng, phía trước có răng số 7 nên răng khôn hàm dưới có thể bị thiếu chỗ để mọc thẳng dẫn đến mọc lệch, mọc ngầm, khiến chúng ta cảm thấy đau đớn, khó chịu, khó vệ sinh răng miệng. Khi răng khôn mọc lệch đâm xiên vào răng số 7 thì gây đau răng, gây sưng lợi và viêm nhiễm vùng lợi quanh răng, viêm còn gây sốt.

1.moc-rang-kho-la-gi-phunutoday.vn
 

+ Răng khôn mọc trong bao lâu hay bao nhiêu tuổi mọc răng khôn? Thì độ tuổi mọc răng khôn thông thường là trong độ tuổi trưởng thành từ 18-25 tuổi.

Tại sao thường bị đau khi mọc răng khôn?

Đau khi mọc răng khôn có thể do thời điểm răng khôn mọc cấu tạo xương 2 hàm đã hoàn chỉnh, nướu đã ổn định, phủ kín và chắc trên xương hàm, khi răng khôn mọc, việc tách nướu sẽ gây đau và đau nhức có thể kéo dài nhiều ngày cho đến khi răng khôn mọc lên hết.

Răng khôn mọc khi các răng vĩnh viễn khác trên cung hàm đã mọc đầy đủ, cố định vị trí, không thể di chuyển để nhường chỗ cho răng khôn mọc sau. Nếu không đủ chỗ để răng khôn mọc thì việc mọc răng khôn lại càng gây đau nhiều hơn và có thể gây nhiều tai biến (răng khôn mọc lệch, răng khôn kẹt…), viêm lợi trùm và có thể ảnh hưởng đến răng hàm thứ hai (răng số 7) bên cạnh (do khó làm sạch thức ăn giắt giữa hai răng này).

Do đó, khi có cảm giác đau hay bất thường ở phần trong cùng của hàm khi mọc răng khôn bạn nên đến bác sỹ để được khám, tư vấn và can thiệp kịp thời.

Khi nào cần nhổ răng khôn?

Nếu còn đủ chỗ, răng khôn mọc lên hết và đúng vị trí có thể không phải nhổ nhưng phải lưu ý vì thường khó làm sạch do vị trí răng khôn ở sâu trong hàm.

Trong các trường hợp răng khôn mọc bất thường (mọc lệch, mọc nghiêng, mọc đâm ngang hay không mọc lên hết được hoặc ngầm…) nên nhổ càng sớm càng tốt, để tránh các tai biến, ảnh hưởng xấu đến răng số 7 và sức khỏe răng miệng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link