Sau khi ăn tối, tuyệt đối không làm 3 việc này để tránh nguy cơ đột quỵ

23:36, Thứ hai 27/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Hãy ghi nhớ 3 việc tránh làm sau khi ăn đã được liệt kê ở phía trên, nhằm hạn chế tối đa các mối nguy đối với cơ thể, đặc biệt là nguy cơ đột quỵ xảy ra.

Các chuyên gia sức khỏe khuyên rằng, hãy thay đổi lại một lối sống lành mạnh bằng cách thực hiện theo 3 thói quen sau đây sẽ giúp bạn hạn chế được tối đa nguy cơ đột quỵ xảy ra - đặc biệt là với những ai đang có sẵn các loại bệnh nền:

1. Tuyệt đối không tắm ngay sau khi ăn tối

Tắm ngay sau khi ăn được xem là thói quen quen thuộc của nhiều người Việt ta, nhưng đây cũng chính là “sát thủ thầm lặng” mà ít ai biết đến.

Khi tắm, nhiệt độ cơ thể chúng ta sẽ tăng cao hơn so với những lúc thông thường, đồng thời các mạch máu ngoài da giãn nở và máu sẽ lưu thông mạnh hơn đến các chi để giúp điều hòa nhiệt độ. Vì vậy, lượng máu ở các cơ quan tiêu hóa sẽ bị giảm mạnh, làm quá trình tiêu hóa bị trì trệ, các thức ăn không được phân hủy và khó hấp thụ được dưỡng chất.

Không những thế, với những ai có sẵn các bệnh mãn tính như tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp... thì lại càng nguy hiểm vì nguy cơ bị đột quỵ, nhồi máu não, nhồi máu cơ tim là cực kỳ cao.

 Tuyệt đối không tắm ngay sau khi ăn. (Ảnh minh họa)

Tuyệt đối không tắm ngay sau khi ăn. (Ảnh minh họa)

Để đảm bảo an toàn, tốt nhất hãy tắm trước khi ăn. Nếu muốn tắm sau khi ăn thì nên chờ khoảng 1-2 tiếng để thức ăn được tiêu hoá hết

2. Đi ngủ ngay sau khi ăn

Việc bạn muốn nằm hoặc ngủ ngay sau khi ăn xong là do não của bạn đang bị giảm lưu lượng máu, do máu lúc này tập trung để hỗ trợ quá trình tiêu hóa, đồng thời cũng tăng cường tham gia vận chuyển và phân phối chất dinh dưỡng đi khắp cơ thể. Đó là lý do làm ta cảm thấy mệt mỏi và dễ bị buồn ngủ.

Tuy nhiên, mọi người nên cố gắng chờ từ 2 - 3 tiếng sau khi ăn mới nên nằm hoặc đi ngủ để bảo đảm thức ăn đã được tiêu hoá hết.

Vì sau khi ăn, máu và các cơ quan tiêu hóa đang tiến hành phân hủy, hấp thụ chất dinh dưỡng, nếu bạn ngủ sẽ khiến các hoạt động này dừng lại và thức ăn không được tiêu hóa, dẫn đến các triệu chứng như ợ chua, khó tiêu, buồn nôn, phình bụng…

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ngủ sau khi ăn thường xuyên càng làm tăng nguy cơ đột quỵ.

3. Hút thuốc lá sau khi ăn

Các chuyên gia y tế khẳng định, một điếu thuốc sau khi ăn xong sẽ bằng việc bạn hút 10 điếu thuốc liên tục lúc bình thường.

Tác hại của thuốc lá kinh khủng hơn những gì ta tưởng tượng, hút thuốc lá sau bữa ăn sẽ làm tăng gấp đôi tác hại của nicotine đối với sức khỏe, lúc này máu đang hoạt động cực nhanh để hấp thu chất dinh dưỡng nên các chất độc sẽ xâm nhập vào máu nhanh hơn và gấp nhiều lần hơn, làm hạn chế hấp thu các khoáng chất và vitamin có lợi cho sức khỏe như canxi, vitamin B, C…

Và nó cũng sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng nhiều đến tim mạch chúng ta, thông qua việc cản trở/ làm tắc nghẽn dòng máu di chuyển lên tim. Đồng thời, nó cũng góp phần gây tích tụ các mảng bám ở động mạch (xơ vữa động mạch) và dẫn đến biến chứng đột quỵ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc