Mới sinh được 3 tháng thấy người nôn nao, vợ đi khám thì bác sĩ nhíu mày trách người chồng

( PHUNUTODAY ) - Sau khi sinh, phụ nữ cần được nghỉ ngơi, kiêng cữ hợp lý, đặc biệt là sinh mổ. Câu chuyện dưới đây là lời cảnh tỉnh sâu sắc dành cho chị em về giai đoạn quan trong này.

Sau khi sinh là quãng thời gian phụ nữ cần được nghỉ ngơi hợp lý để hồi phục sức khỏe. Vì vậy, mới sinh ra quan niệm ở cữ 3 tháng, không ra ngoài nhiều, hoạt động mạnh. Đặc biệt là kiêng "chuyện ấy" ít nhất từ 6 đến 8 tuần. Bằng không, rất dễ rơi vào tình trạng nguy hiểm như bà mẹ dưới đây.  

Chị Hoàng (27 tuổi, Hồ Bắc, Trung Quốc) đã hạ sinh bé đầu lòng bằng phương pháp sinh mổ. Sau khi xuất viện, vì ông bà nội ngoại đều ở xa, nên chỉ có 2 vợ chồng tự mình xoay sở. Theo quan điểm hiện đại nên chị Hoàng cũng không kiêng cữ gì nhiều. Thậm chí, thấy vết mổ nhanh lành, chị lại càng chủ quan.

Chị Hoàng chỉ mới sinh bé đầu lòng cách đây hơn 2 tháng

Chị Hoàng chỉ mới sinh bé đầu lòng cách đây hơn 2 tháng

Hậu quả không thể ngờ

Thế nhưng, em bé vừa được 3 tháng tuổi, chị Hoàng bỗng cảm thấy khó chịu, nôn nao trong người, giống hệt như hồi mang bầu. 2 vợ chồng nhanh chóng gửi con rồi vào bệnh viện thăm khám. Sau khi tiến hành xét nghiệm, bác sĩ nhíu mày nhìn 2 vợ chồng không hài lòng: "Sao 2 anh chị không nhịn nổi vậy? Lại có bầu 6 tuần rồi đấy. Mới sinh mổ chưa bao lâu mà đã mang bầu, anh muốn lấy mạng vợ mình ư?"

Vợ chồng chị Hoàng chỉ biết nhìn nhau, hối hận vô cùng. Chuyện là, sau 1 tháng, thấy cơ thể khỏe mạnh nên khi chồng đòi hỏi "chuyện ấy", chị Hoàng đã đồng ý. Cả 2 cho rằng, vừa mới sinh con xong, chưa có kinh nguyệt nên sẽ không sao, vì vậy không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào cả. Thật không ngờ, lại dẫn đến cơ sự này. 

Theo bác sĩ, với tình trạng hiện tại, dù bỏ thai hay tiếp tục mang thai đều vô cùng nguy hiểm. Vợ chồng chị Hoàng quyết định giữ lại đứa bé, dưới sự tư vấn, chăm sóc và theo dõi định kỳ bởi đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm.

Sau khi sinh bao nhiêu lâu có thể làm 'chuyện ấy'?

1. Với sản phụ sinh thường:

Tử cung cần thời gian để trở về kích thước ban đầu, ngoài ra sức khỏe của sản phụ cũng cần thời gian để hồi phục. Hầu hết sản phụ sinh thường đều cần phải rạch tầng sinh môn. Nếu khả năng hồi phúc tốt, không cho con bú hoàn toàn, có thể bắt đầu sau 6 tuần ở cữ. Thế nhưng, nếu cho con bú hoàn toàn tốt nhất là không nên vội và cần sử dụng các biện pháp tránh thai. 

2. Với sản phụ sinh mổ:

Sản phụ sinh mổ cần nhiều thời gian để hồi phục hơn sản phụ sinh thường. Dù họ không bị rạch tầng sinh môn nhưng phải chịu đựng các cơn đau từ vết mổ và những ảnh hưởng lớn về thay đổi cơ thể sau cuộc phẫu thuật. Ngoài ra, nếu không kiêng cữ cẩn thận, vết mổ rất dễ bị rách, nhiễm trùng. Thế nên, theo các chuyên gia sau sinh khoảng 3 tháng mới nên quan hệ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link