Một món ăn giàu canxi được người Nhật ưa chuộng hơn cả sữa, chợ Việt Nam bán nhiều và rẻ

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người nghĩ rằng muốn bổ sung canxi thì uống sữa là tốt nhất. Tuy nhiên, người Nhật uống ít sữa nhưng họ vẫn có xương khớp chắc khỏe. Đó là nhờ món ăn này.

Không ai phủ nhận lợi ích của sữa với sức khỏe con người. Tuy nhiên, với những người không dung nạp lactose trong sữa thì uống sữa vào dễ gây đau bụng, tiêu chảy. Khi không thể bổ sung canxi từ sữa, người Nhật tìm đến nguồn thực phẩm khác.

Theo Katherine Marengo – chuyên gia dinh dưỡng tại Đại học Bang Louisiana (Mỹ) ở ngoài chợ có một loại thực phẩm cực giàu canxi đó là cá mòi.

Cá mòi hay cá trích là một loại cá nhỏ nhưng có thành phần dinh dưỡng cực lớn. Theo tổ chức Loãng xương Quốc gia và Viện Y tế Quốc gia Mỹ, một khẩu phần cá mòi 85g chứa 325mg canxi, cao hơn so với 85g sữa chứa 276mg canxi. Mỗi ngày ăn 10g cá mòi là đủ cung cấp 20% lượng chất béo cần thiết cơ thể cần.

Không chỉ cung cấp canxi, người Nhật còn thích ăn cá mòi bởi loại cá này mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời khác.

Cung cấp nguồn omega-3 dồi dào

Cá mòi chứa axit béo omega-3. Chỉ cần ăn 50g cá mòi thì cơ thể đã hấp thụ đến 1300mg omega-3. Ngoài ra, cá mòi cung cấp cả EPA và DHA – 2 loại axit béo thiết yếu mà cơ thể sử dụng để giảm viêm, cải thiện chức năng não và ngăn nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Nhờ đặc tính chống viêm từ omega-3 mà cá mòi có hiệu quả trong việc phòng ngừa và điều trị nhiều loại bệnh. Ăn cá mòi thường xuyên có thể chống lại các rối loạn tâm trạng như trầm cảm, viêm khớp, vô sinh và đặc biệt là phòng ngừa một số loại ung thư uy hiểm.

Cá mòi giàu canxi và dưỡng chất nên mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người

Cá mòi giàu canxi và dưỡng chất nên mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người

Bổ sung protein và nhiều chất béo có lợi cho cơ thể

Trong 100g cá mòi chứa khoảng 250 calo. Trong đó 125 calo hình thành từ protein và 125 calo hình thành từ chất béo. Bổ sung protein từ cá mòi giúp đảm bảo sức khỏe, không lo dư thừa chất đạm như thịt.

Ăn cá mòi cũng giúp bạn cảm thấy no nhanh và kiềm chế cảm giác thèm ăn. Nhờ đó bạn sẽ hạn chế thèm ăn vặt và giảm cân nhanh chóng. Nghiên cứu cho thấy người ăn cá mòi điều độ giúp giảm gần 1kg so với người không ăn 4 tuần liên tục.

Giúp tăng cường sức khỏe xương, cải thiện da và tóc

Trong cá mòi có nhiều vitamin D có tác dụng quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi vào cơ thể đồng thời giúp tăng cường sức khỏe xương tốt hơn. Chỉ 1 lon cá mòi đóp hộp chứa khoảng 1/3 lượng canxi khuyến nghị hàng ngày. Ăn nhiều sẽ giúp xương chắc khỏe, bớt bệnh tật.

Bên cạnh đó, nhóm chất axit béo omega-3, protein và vitamin D trong cá mòi còn là dưỡng chất quan trọng bảo vệ da khỏi cháy nắng và ung thư. Các chất này giúp cho tóc suôn mượt, bảo vệ các tế bào da và giữ ẩm cho da.

Ngoài cá  mòi, một số thực phẩm khác cũng rất giàu canxi mà bạn có thể dễ dàng mua được là các loại hạt như hạt chia, hạt vừng, phô mai, sữa chua, cá hồi, các loại đậu, hạnh nhân, rau xanh, ngũ cốc, hạt, củ dền, rau dền, đậu nành và đậu phụ, quả sung, sữa đậu nành.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link