Viêm lâu ngày có thể dẫn đến bệnh nan y khó chữa: Nếu thấy 3 bộ phận này bị viêm thì nên đi khám

( PHUNUTODAY ) - Số ca mắc ung thư trên thế giới hiện đang có xu hướng gia tăng. Cứ 6 ca ung thư lại có 1 ca có nguyên nhân do viêm.

Viêm không phải là bệnh mà là một phản ứng miễn dịch do cơ thể con người tạo ra để loại bỏ các mô hoại tử và ngăn ngừa nhiễm trùng khi bị tổn thương.

Ban đầu, tình trạng viêm có thể không gây nguy hiểm nhưng nếu không được kiểm soát kịp thời có thể dẫn đến những hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Theo báo cáo của Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế thì cứ 6 ca ung thư trên thế giới có 1 ca có nguyên nhân do viêm.

Lý do là bởi viêm mãn tính thường kéo dài trong nhiều năm, gây ảnh hưởng xấu đến hệ thống miễn dịch, có thể gây ra tổn thương DNA, làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư gan, ung thư phổi, ung thư thực quản,…

Viêm gan

Một số bệnh viêm gan mãn tính như viêm gan B, viêm gan C là nguyên nhân chính gây ung thư gan. Theo nghiên cứu có đến 90% bệnh nhân ung thư gan có tiền sử mắc bệnh viêm gan B. 5 – 8% là do viêm gan C,… Số còn lại liên quan đến việc uống rượu bia lâu ngày, gan nhiễm mỡ, bệnh gan tự miễn gây ra xơ gan.

Căn bệnh viêm gan không có triệu chứng rõ rệt nên người bệnh thường bỏ qua. Ngay cả những người biết mình bị viêm gan B, C nhưng vẫn chủ quan không điều trị dứt điểm dẫn đến hình thành tế bào ung thư ác tính.

Viêm dạ dày

Viêm dạ dày lâu ngày có thể dẫn đến loét dạ dày và xuất huyết dạ dày. Viêm dạ dày có thể do vi khuẩn Helicobacter pylori gây ra. Một khi đã nhiễm loại vi khuẩn này thì khả năng hình thành ung thư dạ dày sẽ rất cao. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã đưa vi khuẩn Helicobacter pylori vào danh sách các tác nhân gây ung thư loại 1.

Viêm tụy

Có tới 80% bệnh nhân ung thư tuyến tụy đều từng mắc phải bệnh viêm tụy. Viêm tụy cấp nếu không được điều trị triệt để sẽ chuyển thành viêm tụy mãn tính, nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tụy sẽ tăng lên rất nhiều.

Ngoài ra, những người bị viêm khớp dạng thấp cũng rất dễ bị ung thư. Chẳng hạn như ung thư phổi, ung thư da, ung thư tủy, ung thư hệ bạch huyết non-hodgkin và bệnh hodgkin, ung thư hệ bạch huyết liên quan đến chất ức chế TNF, bệnh bạch cầu, ung thư vú và ung thư đại trực tràng, ung thư tuyến tiền liệt.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link