Một người có thể giới cấm được 3 điều này ắt họa rời xa, phúc tự đến

( PHUNUTODAY ) - Nếu mỗi người đều có thể giới cấm được ba điều này thì ắt họa sẽ rời xa, phúc tự đáo.

Kiêu

Sống ở đời, người có thể tiếp thu sự khuyên giải từ người khác thì đó mới chính là bậc quân tử. Từ việc lắng nghe lời nhắc nhở của người khác thì sẽ học hỏi được nhiều điều hơn. Mọi việc cũng sáng suốt hơn.

Trong khi đó kiểu người chỉ cho mình là nhất, là cái rốn của vũ trụ, kiêu ngạo độc tôn, thì có thể nói người này chưa đánh đã bại, đã tự gieo mầm tai họa cho mình ngay thuở ban đầu.

Con người một khi đã kiêu ngạo thì không còn chú ý đến sự tồn tại của người khác, và cũng chẳng còn nhìn rõ vạn sự vạn vật, nhất cử nhất động đều lấy bản thân làm trung tâm. Kiêu ngạo sẽ đánh mất đi chuẩn mực làm người, và cũng từ đó cắt đi vận tốt của tự thân.

Làm người chỉ khi nào biết từ bỏ sự kiêu ngạo thì mới có thể quay về trạng thái tốt nhất để an yên sống vui. Trong đối nhân xử thế nếu có thể ngay từ đầu đã thận trọng, khiêm nhường thì trời kính, đất nhường, người người coi trọng, sự sự hanh thông.

nguoi-biet-noi-loi-co-duc-xu-su-co-tinh-ca-doi-huong-phuc-201530

Đấu

Giữa người với người phải lấy thiện làm căn, có thể mới không gây thù chuốc oán với ai. Có thể khoan dung thì mới bớt được những ân oán. Hiểu được sự nhẫn nại thì từ đó mới bình an vô sự.

Giữa người với người nếu chỉ biết đấu tranh thì kể cả bản thân có thắng hay thua chắc chắn sẽ bị tổn thương. Khi không thể bao dung cho người khác ắt tâm thái hẹp hòi, trong việc đối nhân xử thế cũng dễ đắc tội với người khác, tự mình chuốc lấy kẻ thù đối đầu.

Chỉ có người nào buông bỏ tâm đấu tranh, mặc kệ sự hơn thua, mới có thể sống hòa ái với mọi người, mới có thể lương thiện.

Co-nhan-day-con-khoan-dung-01

Tham

Chim bay cao trên trời nhưng lại chết bởi thức ăn ngon, cá lặn tăm sâu nhưng lại chết bởi miếng mồi thơm.

Dù là ai, chỉ cần vướng vào chữ tham thì coi như hủy một đời. Lòng tham không có thuốc chữa, dù là người thông minh cứ hễ phạm chữ tham thì cũng xem như là đồ vô vọng.

Đời người bất luận bạn có gặp vận mệnh tốt ra sao, có được cuộc sống giàu sang cỡ nào cũng cần phải loại bỏ tâm tham, biết đủ là vui mới có thể bảo toàn được vận khí.

Sống hãy biết hài lòng với hiện tại, dùng sự khoan dung mà đỗi đãi. Cổ nhân có câu: “Nết người quân tử, tĩnh để tu thân, kiệm dùng dưỡng đức”, ấy cũng là từ lẽ đó mà ra.

Theo:  xevathethao.vn copy link