Hãng tin CNN dẫn lời chuyên gia khẳng định, Airbus A320 là một trong những máy bay an toàn nhất thế giới. Nó chỉ liên quan tới 12 tai nạn chết người Trong gần 30 năm hoạt động. Số tai nạn chết người trung bình là 1 sự cố trong 7 triệu lần cất cánh.
Martine del Bono, người phát ngôn của BEA, từ chối bình luận về những thông tin chưa được kiểm chứng về dữ liệu từ hộp đen máy bay. “Chúng tôi sẽ tiếp tục phân tích hộp đen ghi âm buồng lái của máy bay gặp nạn. Ngay khi có thông tin chính xác, chúng tôi sẽ tổ chức họp báo để công bố”, Bono nói.
Trực thăng của đội tìm kiếm.
Mỗi phi cơ phải có 2 phi công điều khiển nhằm đảm bảo khả năng vận hành máy bay. Trong năm 2010, Cơ quan Hàng không Dân dụng Anh ghi nhận 32 trường hợp một trong 2 phi công không thể điều khiển máy bay, bao gồm trường hợp bị ngộ độc hoặc cửa sập khi một trong hai người ra ngoài. Tuy nhiên, máy bay có thể hạ cánh an toàn với một phi công nếu người còn lại không thể lái máy bay.
Các quốc gia vẫn chưa thể xác định chính xác số lượng công dân có mặt trên phi cơ gặp nạn. Theo công bố, hành khách trên máy bay tới từ Đức, Tây Ban Nha, Australia, Argentina, Iran, Mỹ, Venezuela, Bỉ, Colombia, Đan Mạch, Israel, Mexico, Nhật Bản, Hà Lan và Vương quốc Anh.
Ông Carsten Spohr, Giám đốc điều hành Lufthansa, cho biết, hãng sẵn sàng làm mọi thứ để hỗ trợ gia đình các nạn nhân, bao gồm cả việc điều máy bay đưa họ tới nơi tai nạn xảy ra. Chia sẻ trong cuộc họp báo tại Barcelona.
Người phát ngôn hãng hàng không Lufthansa, công ty mẹ của Germanwings, cho biết, họ không nắm được thông tin một trong hai phi công rời khỏi buồng lái 4U9525 và không thể quay trở lại. "Chúng tôi không biết tại sao một trong các phi công lại rời buồng lái nhưng chắc chắn rằng từ lúc đó tới cuối hành trình, chỉ còn một phi công điều khiển máy bay và không thể mở cửa", điều tra viên quân sự nói với Nytimes.
Theo hãng thông tấn Pháp, trực thăng đã bắt đầu di chuyển thi thể các nạn nhân khỏi hiện trường tai nạn.
"Viên phi công bên ngoài gõ nhẹ vào cánh cửa ngăn cách buồng lái và khoang hành khách nhưng không thấy phản hồi. Sau đó, anh ta đập mạnh hơn vào cánh cửa nhưng không ai đáp lại. Sau đó, âm thanh cho thấy anh ta đáng cố phá cánh cửa (được thiết kế để bảo vệ phi hành đoàn khỏi bị làm phiền, ngay cả trước các phần tử khủng bố)", Nytimes dẫn lời điều tra viên cho hay.
Dựa vào dữ liệu từ hộp đen máy bay, một quan chức quân sự cấp cao tham gia điều tra tai nạn cho biết cuộc hội thoại giữa các phi công không có dấu hiệu bất thường trong đầu hành trình. Sau đó, âm thanh khác cho thấy một trong các phi công đã rời buồng lái và không thể quay trở lại.
Theo thông tin mới nhất, hiện công cuộc cứu hộ chiếc A320 của Germanwings vẫn đang được tiếp tục. Đại bản doanh của mọi công việc đều đóng ở làng Seyne-les-Alpes. Ban đêm khu vực núi rừng hoang sơ lại còn có nhiều chó sói kéo đến vì mùi máu và mùi tử thi, nên công việc canh gác khu vực tai nạn còn thêm khó khăn.
Cơ quan chức năng đã cử một đoàn gồm khoảng 30 bác sĩ chuyên khoa tâm lý học và một đoàn giáo sư gồm khoảng 20 người thông thạo tiếng nước ngoài (Anh, Đức và Tây Ban Nha) cũng đã được huy động đến hiện trường, để giúp đỡ các gia đình nạn nhân.
Chính phủ Pháp đã cử 10 bác sĩ chuyên khoa giám định pháp lý đến hiện trường vào chiều thứ tư 25/3, để thực hiện những cuộc nhận diện tử thi đầu tiên. Tuy nhiên việc xác nhận ADN sẽ kéo dài nhiều tuần. Công việc đón tiếp gia đình các nạn nhân đang được tiến hành.
A320 rơi gần vị trí máy bay Paris đi Sài Gòn rơi năm 1953 (Xã hội) - (Phunutoday) - Thật bất ngờ là chiếc máy bay Airbus A320 rơi trên vùng núi Alps (Pháp) mới đây chỉ cách vài km nơi một máy bay của Air France rơi năm 1953. |
Airbus A320 rơi ở Pháp: 16 nạn nhân là học sinh cùng trường (Xã hội) - (Phunutoday) - Trong số 150 nạn nhân trên chuyến bay Airbus A320 rơi ở Pháp, có 16 học sinh cùng lớp và 2 giáo viên của một trường Trung học tại Đức. |