Một số cách chữa trị bệnh trĩ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nên tắm sitz thường xuyên để chữa khỏi bệnh trĩ.

Hầu hết các ca bệnh trĩ có thể chữa trị được tại nhà hoặc chỉ với một số thủ thuật y tế đơn giản. Tùy thuộc vào loại trĩ mắc phải và mức độ nghiêm trọng của bệnh mà sẽ có những cách điều trị phù hợp.

Chìa khóa trong việc điều trị trĩ chính là phòng ngừa táo bón. Áp dụng một chế độ ăn uống nhiều chất xơ và thay đổi lối sống hàng ngày có thể giúp giảm bớt các triệu chứng do trĩ gây ra. Những loại thực phẩm giàu chất xơ có thể kể đến là rau, củ, quả, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và hạt.

Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ khuyến cáo rằng mỗi ngày, phụ nữ trưởng thành nên nạp ít nhất 25g chất xơ vào cơ thể và con số này ở đàn ông trưởng thành là 38g. Nếu gặp khó khăn trong việc hấp thụ chất xơ, bạn có thể sử dụng thực phẩm chức năng để bổ sung thêm.

Mô tả ảnh.
 Ngâm hông và mông trong nước ấm cực kì tốt cho những người bị bệnh trĩ.

 

Phương pháp điều trị tại nhà

Bạn có thể thực hiện các cách sau để giảm bớt khó chịu do trĩ gây ra:

  • Tắm sitz (một kiểu tắm ngồi, chỉ ngâm hông và mông trong nước) 2-3 lần mỗi ngày, khoảng 10-15 phút mỗi lần.
  • Chườm đá để tiêu sưng.
  • Không nên rặn quá nhiều khi đi ngoài.
  • Dùng khăn ẩm (có thể dùng khăn cho em bé) để vệ sinh hậu môn sau khi đi ngoài, vỗ nhẹ nhàng sẽ đỡ đau hơn khi chùi.   

 

Thuốc trị trĩ

Có rất nhiều loại kem bôi, thuốc mỡ hoặc miếng đệm lót bạn có thể tự mua mà không cần bác sĩ kê đơn để giảm cơn đau ngứa. Các loại thuốc này thường có thành phần hydrocortisone hoặc cây phỉ.

Một số loại thực phẩm bổ sung chất xơ như Metamucil (psyllium), Citrucel (methylcellulose) hay thuốc làm mềm phân sẽ giúp ngăn ngừa chứng táo bón.

Tuyệt đối không sử dụng các loại thuốc nhuận tràng bởi nó có thể gây ra tiêu chảy và làm trầm trọng hơn các triệu chứng bệnh trĩ.

Mô tả ảnh.
Cây phỉ là thành phần quan trọng có trong thuốc trị bệnh trĩ.

 

Thủ thuật

Nếu các biện pháp chữa trị tại nhà không thực sự hiệu quả, bạn cần phải làm một số thủ thuật để trị dứt điểm trĩ.

Nếu bạn bị trĩ ngoại, các bác sĩ có thể thực hiện thủ thuật cắt bỏ ngay khi bạn đến khám. Trước khi tiến hành thủ thuật cắt bỏ, bạn sẽ được tiêm một mũi gây tê để giảm đau đớn.

Còn trong trường hợp bạn bị trĩ nội, các bác sĩ có thể sẽ thực hiện những thủ thuật sau:

  • Thắt trĩ bằng vòng cao su (rubber band ligation): Bác sĩ sẽ đặt một vòng su nhỏ bao quanh các búi trĩ. Vòng cao su này có tác dụng ngăn không cho máu lưu thông đến các búi trĩ, khiến các búi trĩ co lại và tự rụng trong khoảng một tuần.
  • Chích xơ (sclerotherapy): Các bác sĩ sẽ tiêm một loại hóa chất vào mạch máu, khiến các búi trĩ co lại, rất nhanh chóng và không hề gây đau đớn.
  • Quang đông bằng hồng ngoại (infrared coagulation): Các bác sĩ sẽ sử dụng một chùm tia sáng hồng ngoại để thu nhỏ kích thước các búi trĩ.

 

Phẫu thuật

Chỉ khoảng 10% số người đi khám trĩ phải cần đến sự can thiệp của phẫu thuật để trị khỏi bệnh. Các trường hợp cần thực hiện phẫu thuật:

  • Các búi trĩ ngoại có kích thước lớn
  • Bị cả trĩ nội lẫn trĩ ngoại
  • Các búi trĩ nội bị sa ra ngoài hậu môn

Các bác sĩ sẽ rạch một đường nhỏ để cắt bỏ trĩ và các mô xung quanh rồi khâu lại. Bạn có thể sẽ được gây mê và hoàn toàn không cảm thấy đau đớn. Ngoài gây mê, các bác sĩ cũng có thể chỉ gây tê phần cột sống (tương tự như gây tê ngoài màng cứng khi sinh), hoặc kết hợp gây tê xung quanh hậu môn.

Những điều cần biết để không bao giờ bị bệnh trĩ
Những điều cần biết để không bao giờ bị bệnh trĩ
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Theo ước tính, cứ 4 người sẽ có 3 người mắc bệnh trĩ tại một thời điểm nào đó trong cuộc đời.
}

Mách mẹ bầu 10 mẹo chữa bệnh trĩ hiệu quả
Mách mẹ bầu 10 mẹo chữa bệnh trĩ hiệu quả
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Nhịn đi đại tiện là một trong những nguyên nhân khiến bệnh trĩ của bà bầu trở nên tồi tệ hơn và không loại thuốc nào có thể chữa bệnh tận gốc.
}

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn