Mua cá về, cứ cho vào ngâm trong thứ nước này khử sạch mùi tanh, thịt săn chắc ngọt

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người ngại ăn cá chỉ vì mùi tanh của chúng. Hãy dùng ngay cách này đảm bảo cá ngon không tanh.

Cá được cho là thực phẩm giàu protein tốt hơn thịt nhưng chúng hay bị tanh. Đặc biệt nếu chế biến không đúng cách thì cá càng tanh gây khó ăn, mất ngon.

Trong cá có nhiều vitamin D, E, canxi, omega-3, DHA..., rất tốt cho tim mạch, thị giác, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên ăn cá ít nhất 3 lần mỗi tuần. Muốn cá không bị tanh khi chế biến thì nên dùng các mẹo sau:

Làm sạch nhớt và màng đen cá

Trước tiên khi xử lý cá cần làm sạch cá. Đánh vẩy cắt vây để bỏ bẩn. Sau đó dùng muối xát lên lưng cá để sạch nhớt tanh.

Dùng dao cạo sạch màng đen trong bụng cá vì màng đen chứa chất bẩn độc hại và tanh.

Sau khi xử lý xong bước này thì bạn ngâm cá vào một trong số các loại nước dễ chế biến sau để khử mùi tanh, thịt cá lại săn chắc.

Cá thường bị tanh nếu xử lý không khéo

Cá thường bị tanh nếu xử lý không khéo

Ngâm cá với nước vo gạo

Đây là cách truyền thống và dễ làm. Cá sau khi sơ chế xong đem ngâm với nước vo gạo từ 10 đến 15 phút rồi rửa sạch lại với nước. Nếu có nước gạo để qua đêm thì bạn nên ngâm với nwos gạo qua đêm vì đã lên men nên nước gạo sẽ chuyển hoá tinh bột và vitamin B1 thành axit lactic có tính khử cao.

Sau khi ngâm, bạn cần đem cá rửa lại dưới vòi nước nhiều lần bởi nước vo gạo lên men có mùi chua.

Ngâm cá với nước trà khô hoặc trà tươi

Cá sẽ được khử tanh trong nước trà. Trà có chất tanin giúp khử mùi tanh và còn giúp kho cá săn chắc thịt và thơm. Bạn ngâm cá trong nước trà đậm khoảng 10 phút. Nếu là cá kho thì có thể cho thêm lá trà vào lót đáy nồi khi kho sẽ ngon hơn. 

Nước vo gạo khử tanh cá rất tốt

Nước vo gạo khử tanh cá rất tốt

Ngâm cá với nước muối loãng

Các loài cá biển phải được cấp đông để tiêu thụ ở nhiều địa phương xa xôi, nếu không bảo quản đúng cách sẽ có mùi tanh khó chịu. Do đó, sau khi mua về và sơ chế sạch sẽ, bạn nên pha một ít nước muối loãng rồi ngâm các miếng cá vào trong khoảng 5 phút để khử mùi tanh, sau đó vớt ra, để ráo và chế biến bình thường.

Ngâm cá với rượu và gừng

Rượu trắng hoặc rượu nấu ăn và gừng giúp khử tanh của cá rất nhanh. Bạn đập dập gừng đập dập, băm nhỏ, cho vào tô lớn có rượu trắng hoặc rượu nấu ăn. Đảo đều hỗn hợp này, thêm nước rồi bỏ miếng cá vào rửa kỹ cả mặt trong lẫn mặt ngoài.

Cá ngâm rượu gừng sẽ giúp khử tanh và còn thơm khi chế biến, đặc biệt loại cá nhiều nhớt thì chúng có công dụng khử nhớt. 

Ngâm cá với sữa

Sữa có protein casein, khi kết hợp với trimethylamine trong cá sẽ giúp loại bỏ mùi tanh hiệu quả. Do đó sau khi sơ chế xong, bạn có thể ngâm cá với sữa tươi không đường khoảng 15 - 20 phút để khử mùi tanh.

Ngâm nước giấm loãng

Bạn cũng có thể pha loãng giấm với nước rồi ngâm cá khoảng 10 phút. Giấm giúp khử mùi tanh của cá.

Nước lá rau răm

Bạn có thể dùng cọng lá rau răm vò nát cho vào nước rồi cho cá vào ngâm. Nước lá rau răm khử mùi tanh và tạo thơm cho cá. Nếu bạn làm cá hấp hoặc cá kho thì mùi lá rau răm rất hợp với hai món này, bạn có thể cho rau răm vào hấp và kho cá.

Cách chế biến cá không tanh

Muốn món cá ngon thì không thể không chọn cá ngon, cá tươi chắc thịt, thịt còn đàn hồi, mắt đen trong suốt, mang màu đỏ hồng, cá không bị nhớt. 

Cá sau khi sơ chế, ngâm rửa với các nước trên thì mang đi chế biến ngay tránh để lâu, cá giàu protein nhanh bị ôi thiu và tanh hơn. 

Muốn cá không tanh thì khi nấu phải nấu bằng nước nóng, tránh nấu nước lạnh. Bởi cá gặp nước nóng thì lớp da bên ngoài co lại nhanh nên giảm tiết axit amin vào nước nên giảm tanh và giữ ngọt trong thịt cá. 

Món cá nên ăn nóng thì sẽ đỡ tanh hơn ăn nguội. Bạn cũng có thể dùng thêm các loại gia vị khử tanh như chanh, khế, quả chay, tai chua, lá trà, sả, gừng, riềng, cây mía... cho vào kho cá cho bớt tanh. Nếu nấu canh thì thêm các gia vị khử tanh như hành, ngò, ngổ, mẻ, nghệ...

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link