Để điện thoại trong túi quần gây vô sinh, có đúng không?

07:04, Thứ tư 19/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người nói rằng sóng điện thoại ảnh hưởng tới khả năng sinh sản nên việc để điện thoại trong túi quần sẽ gây vô sinh.

Trong nhiều diễn đàn hội nhóm có tin đồn cho rằng sóng điện thoại có ảnh hưởng tới sinh sản, việc để điện thoại vào túi quần gây vô sinh khiến nhiều người hoang mang. 

Thông tin này hiện nay chưa có cơ sở khoa học nào đủ mạnh để chứng minh điều đó. Chưa có nghiên cứu khoa học nào đưa ra bằng chứng khẳng định điện thoại gây ảnh hưởng đến cương dương cũng như chức năng hoạt động tình dục của nam giới nói chung. Tuy nhiên một số chuyên gia cho rằng điện thoại có ảnh hưởng nhiều đến sự di động, hình dạng của tinh trùng.

Điện thoại là thiết bị có thể sinh ra nhiệt khi hoạt động mạnh, khi pin trục trặc... Việc đặt điện thoại ở túi quần dẫn tới cơ quan sinh sản có thể tiếp cận gần nguồn nhiệt mạnh hơn. Nguồn nhiệt mạnh có thể ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng, có nguy cơ gây dị dạng tinh trùng. Để điện thoại di động trong túi quần có thể làm tăng nhiệt độ tinh hoàn do tiếp xúc gần, tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản của nam giới.

Chưa có nghiên cứu khoa học chứng minh điều này

Chưa có nghiên cứu khoa học chứng minh điều này

Theo lý thuyết thì điện thoại có thể gây ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe sinh sản. Thường xuyên liên tục tiếp xúc, phơi nhiễm nhiều với sóng điện thoại di động có thể sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Hơn nữa nếu dùng điện thoại quá nhiều, có thể dẫn đến rối loạn nhịp sinh học, đặc biệt là chất lượng giấc ngủ từ đó có thể ảnh hưởng tổng thể tới sức khỏe con người.

Nên hạn chế dùng điện thoại nếu không cần thiết

Nên hạn chế dùng điện thoại nếu không cần thiết

Một nghiên cứu trên tạp chí Fertility and Sterility của Hội Y học sinh sản Mỹ, cho thấy nam giới sử dụng điện thoại di động hơn 4 giờ mỗi ngày có số lượng tinh trùng thấp và giảm độ di động tinh trùng hơn so với những người ít sử dụng điện thoại. Tuy nhiên nghiên cứu trên một số lượng mẫu chưa đủ lớn, còn ít mẫu thì không hoàn toàn đáng tin cậy. Còn nhiều yếu tố khác chưa thể loại trừ như  hút thuốc, uống rượu và béo phì. Những yếu tố như thói quen, môi trường... cũng ảnh hưởng tới khả năng tình dục.

Tuy nhiên có một điều rõ ràng rằng bức xạ điện thoại, nhiệt điện thoại sẽ không tốt cho sức khỏe. Thế nên dù các nghiên cứu khoa học chưa có để khẳng định để điện thoại ở túi quần gây vô sinh thì bạn cũng nên chú ý khi không cần thiết nên tránh dùng điện thoại. Việc lạm dụng điện thoại không tốt cho sức khỏe nói chung. 

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên