Mua nhà ở xã hội sau 50 - 70 năm có bị thu hồi hay không?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người dân rất quan tâm tới nhà ở xã hội nhưng họ lo lắng không biết sau 50 - 70 năm thì những ngôi nhà ở xã hội có bị thu hồi hay không? Để biết chi tiết mời bạn đọc tham khảo bài viết này.

Nhà ở xã hội là gì?
Nhà ở xã hội là những ngôi nhà nhờ có sự hỗ trợ của nhà nước nên có giá ưu đãi giúp người dân có thể tiếp cận mua hoặc thuê với giá rẻ nhằm an sinh xã hội, ổn đinh nơi ở cho người dân, cán bộ công nhân viên chức, hoặc các ngành an ninh bộ đội đặc thù, người nghèo người có thu nhập thấp.... Để mua hoặc cho thuê nhà ở xã hội thông thường người dân cần phải có những điều kiện phụ đi kèm khi đáp ứng được những yêu cầu này thì người dân có thể mua, hoặc được thuê lâu dài nhà ở xã hội.

Tuy nhiên, có nhiều người dân thắc mắc khi họ mua nhà ở xã hội thì sau 50 năm tới 70 năm có bị nhà nước thu hồi lại nhà không? Để biết chi tiết về điều này hãy tham khảo dưới đây:

Người dân mua nhà ở xã hội sau 50 -70 năm có bị thu hồi không?

Căn cứ Điều 136 Luật Nhà ở 2014 quy định các trường hợp chấm dứt hợp đồng thuê mua và thu hồi nhà ở xã hội cho thuê mua:

Các trường hợp chấm dứt hợp đồng thuê mua và thu hồi nhà ở xã hội cho thuê mua:

1. Trường hợp thuê mua nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước thì việc chấm dứt hợp đồng thuê mua và thu hồi nhà ở được thực hiện khi thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c, e, g và h khoản 1 Điều 84 của Luật này.

Mua nhà ở xã hội sau 50 - 70 năm có bị thu hồi

Mua nhà ở xã hội sau 50 - 70 năm có bị thu hồi

2. Trường hợp thuê mua nhà ở xã hội không thuộc sở hữu nhà nước thì bên cho thuê mua được chấm dứt hợp đồng thuê mua nhà ở, được thu hồi nhà ở đang cho thuê mua khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Bên thuê mua tự ý cho thuê hoặc bán nhà ở thuê mua cho người khác trong thời hạn thuê mua;

b) Bên thuê mua không trả tiền thuê nhà từ 03 tháng trở lên mà không có lý do chính đáng;

c) Bên thuê mua tự ý đục phá, cơi nới, cải tạo, phá dỡ nhà ở thuê mua;

d) Bên thuê mua sử dụng nhà ở không đúng mục đích như đã thỏa thuận trong hợp đồng thuê mua;

đ) Thuộc trường hợp quy định tại điểm d khoản 2 Điều 135 của Luật này;

e) Các trường hợp khác theo thỏa thuận của các bên.

3. Bên thuê mua nhà ở xã hội không thuộc diện quy định tại khoản 1 Điều này được chấm dứt hợp đồng thuê mua theo thỏa thuận trong hợp đồng; trường hợp đã nhận bàn giao nhà ở thì phải trả lại nhà ở này cho bên cho thuê mua.

Như vậy, nếu như người dân không nằm trong các trường hợp nêu trên mua bán nhà ở xã hội vĩnh viễn, không vi phạm các yêu cầu quy định khi mua nhà ở thì sẽ không bị thu hồi nhà ở xã hội sau 50 - 70 năm. Trong trường hợp nhà xuống cấp nếu muốn tổ chức xây lại thì cần có sự đồng thuận thống nhất giữa các bên để có thể sửa chữa, xây dựng và đáp ứng yêu cầu nguyện vọng của người dân chứ không có chuyện tịch thu lại như lời đồn đoán.

Mua nhà ở xã hội liệu có bị thu hồi

Mua nhà ở xã hội liệu có bị thu hồi

Các trường hợp chấm dứt hợp đồng thuê mua và thu hồi nhà ở xã hội cho thuê mua như sau:

- Bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng hoặc không đủ điều kiện theo quy định của Luật này;

- Hết thời hạn thuê theo hợp đồng mà bên thuê không còn nhu cầu thuê tiếp hoặc khi hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng thuê, thuê mua nhà ở;

- Bên thuê, bên thuê mua trả lại nhà ở đang thuê, thuê mua;

- Bên thuê, thuê mua nhà ở không nộp tiền thuê nhà ở từ 03 tháng trở lên mà không có lý do chính đáng;

- Nhà ở cho thuê, cho thuê mua thuộc diện phải phá dỡ để cải tạo, xây dựng lại theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

- Bên thuê, bên thuê mua sử dụng nhà ở không đúng mục đích như đã thỏa thuận trong hợp đồng thuê nhà ở hoặc tự ý chuyển đổi, bán, cho thuê lại, cho mượn nhà ở hoặc tự ý đục phá, cơi nới, cải tạo, phá dỡ nhà ở đang thuê, thuê mua.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link