Mua tỏi nên chọn củ trắng hay củ màu tía thì thơm ngon và tốt cho sức khoẻ hơn?

( PHUNUTODAY ) - Tỏi là gia vị không thể thiếu trong góc bếp của mỗi gia đình. Mùi thơm của tỏi làm dậy vị rất nhiều món ăn. Nhưng chọn tỏi ngon như thế nào để có chất lượng tốt và loại nào giàu dinh dưỡng cũng đòi hỏi sự tinh tế của chị em nội trợ.

Tỏi tím hay tỏi trắng?

Khi mua tỏi, chúng ta thường bắt gặp chủ yếu hai loại tỏi trắng và tím. Nhìn bề ngoài không có nhiều khác biệt, nhưng thực tế chúng có nhiều điểm khác nhau, đặc biệt là khi chọn mua tỏi vào mùa đông.

Tỏi dùng để xào nấu hay ngâm giấm trắng giòn và cả tỏi Lạp Bát xanh ngọc bích thì cũng cần đến những tép tỏi chắc mẩy. Các tép tỏi của tỏi trắng to hơn nhưng kích thước không đều, bên trong tép to là những tép nhỏ khum sát vào nhau.

Xét về giá trị dinh dưỡng, tỏi tía có chứa hàm lượng allicin cao hơn. Đặc biệt, trong tỏi tía có chứa anthocyanin có tác dụng đẹp da, chống oxy hoá mà trong tỏi trắng không có.

meo-chon-mua-toi

Nếu để ý kỹ, mùi vị của tỏi tím cũng nhỉnh hơn nhiều so với tỏi trắng. Tỏi tía hợp dùng để nấu ăn, dậy vị và thơm hơn. Tỏi trắng giòn nhưng không cay bằng tỏi tía và dễ ngấy hơn, thích hợp ăn sống, làm salad, bào mỏng để trộn, làm nước chấm.

Dù là khách hàng thân thiết của người bán hàng ngoài chợ, bạn cũng chưa chắc biết được điều này. Tỏi tím không chịu được lạnh nên chỉ trồng được vào mùa xuân. Vì vậy, thời gian sinh trưởng lẫn thu hoạch dài hơn tỏi trắng. Tỏi trắng thì ngược lại, có thể chịu được lạnh nên mùa thu cũng sinh trưởng tốt. Vì vậy, về giá cả, tỏi tím luôn đắt hơn.

Ngoài ra, chị em nội trợ cũng rất yêu thích loại tỏi Lý Sơn trắng củ nhỏ hoặc loại tỏi cô đơn (1 tép) có giá thành cao nhưng cay, thơm đậm vị.

Chọn tỏi ngon: Đừng mua 4 loại này

Tỏi mọc mầm thâm đen

Có một số loại rau củ rất có hại và không thể sử dụng được nữa nếu chúng mọc mầm, nhưng tỏi thì ngược lại.

Tỏi mọc mầm được xem có giá trị tốt hơn so với tỏi thường. Có nghiên cứu từng chỉ ra rằng tỏi mọc mầm 5 ngày chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn hẳn, rất có lợi cho tim mạch và chống lại tác hại của các gốc tự do gây ung thư, giữ được lượng vitamin C dồi dào và tỏi mọc mầm cũng chứa rất nhiều đạm dễ hấp thu tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, nếu như tỏi mọc mầm có vỏ ngoài thâm đen thì bạn phải “tránh xa”. Lý do là vì loại tỏi bị thâm đen này có thể đã không được bảo quản đúng cách, khiến nấm mốc phát triển tạo nên vẻ ngoài không mấy gì đẹp đẽ của chúng.

Hơn nữa, tỏi mọc mầm khi chế biến thường có mùi hăng, không ngon bằng tỏi khô nên bạn cũng không nên mua.

Tỏi bóc sẵn

Nhiều người bận rộn, khi đi chợ hoặc siêu thị thường nhìn thấy những hộp tỏi đã bóc vỏ sẵn được đóng gói đẹp đẽ. Nhưng tỏi đã bóc vỏ này thường bị bảo quản lạnh lâu, cũng dễ bị mốc và hỏng, không nên mua.

Tỏi há miệng

Tỏi há miệng thường rất dễ bóc vỏ nên được nhiều người lựa chọn. Thế nhưng cũng vì đặc điểm đó nên lớp vỏ bên ngoài của tỏi há miệng không đảm bảo, nấm mốc rất dễ thâm nhập vào.

Tỏi há miệng cũng rất dễ bị oxy hóa khi tiếp xúc với không khí, chúng có thời gian bảo quản không lâu bằng so với tỏi có vỏ màng bọc kín.

Tỏi mềm

Khi mua tỏi, sờ tay vào củ tỏi phải cứng, chắc, vỏ bóng. Nếu vỏ mốc đen hoặc sờ vào thấy tỏi mềm hoặc beo lại thì tỏi đã bị hỏng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link