Bí kíp giúp mẹ cai sữa cho bé hiệu quả nhất, không sợ con giảm cân hay ốm sốt

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn có thể kiên trì cho đến khi trẻ bú sữa mẹ được 1 tuổi thì việc cho trẻ bú mẹ và ăn dặm đúng cách sẽ tốt hơn. Đừng lo lắng nếu bạn buộc phải cai sữa sớm cho bé.

Cách cai sữa cho bé

Chỉ đáp ứng bé khi bé muốn

Nếu bạn đang duy trì việc cho con bú mỗi ngày theo thời gian biểu, việc đầu tiên cần thực hiện chính là thay đổi cách cho bé bú. Bạn sẽ không cho bé bú nếu như bé không muốn. Đây là một trong những cách cai sữa cho bé tự nhiên nhất.

Thay thế sữa mẹ bằng thức ăn

Cho bé ăn những bữa ăn thật ngon lành trước khi bé đòi bú. Đồng thời, bạn cũng cần đảm bảo đã chuẩn bị thức ăn và đồ uống sẵn, như vậy bé sẽ không phải vừa chờ thức ăn vừa không được bú mẹ. Giảm dần vai trò của sữa mẹ trong chế độ dinh dưỡng của bé là một cách cai sữa cho bé rất hiệu quả đấy nhé!

cai-sua-bao-lau-thi-het-sua-va-nhung-cach-cai-sua-don-gian-15534855057121413705716-crop-15534855114361461143979-1568011763-592-width640height480

Cách cai sữa cho bé: Nắm rõ thói quen của con

Bé thường đòi ti mẹ khi buồn ngủ và mệt mỏi, vì vậy, xen giữa những giờ hoạt động, bạn nhớ cho bé ngủ một giấc ngắn hay đi ngủ trước khi con bạn quá mệt mỏi nhé.

Đánh lạc hướng bé bằng những hoạt động thay thế cho việc bú mẹ

Áp dụng một “chiến thuật” đơn lẻ không phải là cách cai sữa cho bé hiệu quả. Bạn cần phải linh hoạt và phối hợp rất nhiều ý tưởng như:

– Cho bé chơi những trò vận động, sáng tạo, giao lưu với mọi người: đọc sách, tham gia các ngày hội vui chơi, các hoạt động thể chất, các hoạt động nghệ thuật, chơi đồ hàng…

– Cho bé giúp mẹ làm việc nhà, giúp bé cảm thấy mình có ích hơn.

– Ở nhà nhiều sẽ làm bé cảm thấy sợ hãi khi ra thế giới bên ngoài. Điều này sẽ khiến bé cần được an ủi bằng cách bú mẹ. Vì thế, bạn có thể ra ngoài để thay đổi không khí nếu bé sẵn sàng.

– Tìm những cách khác để âu yếm con: ôm bé, xoa bóp cho bé, nắm tay, xoa lưng, vẽ lên lưng bé, chơi các trò chơi vui nhộn như: chơi máy bay, cù lét, nhào lộn, đặt bé ngồi vào lòng bạn, lưng dựa vào ngực bạn trong khi bạn đang đọc sách là những mẹo cai sữa cho bé.

Những lưu ý khi cai sữa là gì?

Trước khi chuẩn bị cai sữa cho bé, mẹ không chỉ phải chuẩn bị tâm lý cho mình mà còn phải xây dựng tâm lý trước cho bé để bé chấp nhận cai sữa mẹ. Nói cách khác, mẹ hãy tìm cách cai sữa cho bé mà bé có thể chấp nhận được. Phương pháp cai sữa cần được xác định theo tính cách và sở thích của bé. Và mẹ có thể chọn một phương pháp cai sữa có lợi.

Ví dụ, nhiều bà mẹ sẽ cho bé câu chuyện về sữa, để bé có thể vượt qua thời kỳ cai sữa một cách dễ dàng và an toàn. Tuy nhiên, mẹ cũng phải chú ý, kiên định, không để bệnh “tái phát”. Một khi đã mềm lòng trước tiếng khóc của trẻ thì mẹ sẽ không thể giúp bé cai sữa mẹ thành công.

Trong mắt trẻ, sữa mẹ và bầu ngực là thức ăn, là chỗ dựa của trẻ, là sợi dây liên kết quan trọng giữa trẻ và mẹ. Cai sữa quá gay gắt sẽ phá vỡ mối liên kết giữa bé và mẹ, bé dễ mất cảm giác an toàn. Do đó, mẹ hãy dành thời gian cho bé nhiều hơn để bé cảm nhận được tình yêu thương của mẹ.

Ngoài ra, mẹ không nên áp dụng các phương pháp mạnh như bôi ớt lên bầu ngực để cai sữa cho bé. Điều này sẽ phá hủy những kỷ niệm đẹp đẽ của trẻ về ti mẹ. Khi trẻ đói, sợ hãi, hay lo lắng, chính sữa mẹ và mẹ là người luôn vỗ về trẻ. Áo dụng các phương pháp cai sữa mạnh có thể khiến bé cảm thấy như nơi trú ẩn nhẹ nhàng và đáng tin cậy nhất trên thế giới này bất ngờ sụp đổ. Bé sẽ hoảng sợ và bị tổn thương rất nhiều.

Ngoài ra, nếu trẻ có biểu hiện bất thường trong quá trình cai sữa và cảm thấy lo lắng, trẻ sẽ muốn bú sữa khi nhìn thấy mẹ. Mẹ và bé nên xa nhau trong một thời gian ngắn. Mẹ hãy nhờ chồng hay những người thân chăm sóc bé vài ngày.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link