Phản ứng có thể gặp sau tiêm vắc xin Vero Cell: Chuyên gia hướng dẫn cách xử trí để bà con yên tâm

( PHUNUTODAY ) - Vắc xin Vero Cell của Sinopharm là vắc xin bất hoạt, có hiệu lực bảo vệ trước tác nhân gây bệnh Covid-19 là 79%.

Hiện nay, Việt Nam cấp phép cho 7 loại vắc xin Covid-19 gồm AstraZeneca, Sputnik, Sinopharm, Pfizer, Moderna, Janssen và Hayat - Vax. Trong đó, Hayat - Vax là vắc xin mới nhất được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại Việt Nam vào ngày 10/9.

Trong đó, vắc xin Vero Cell của Sinopharm sử dụng công nghệ làm vắc xin truyền thống là vắc xin bất hoạt, sử dụng 1 virus đã chết và sử dụng toàn bộ con virus này làm vắc xin.

Hiện nay, vắc xin của Sinopharm được chỉ định tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên. Lịch tiêm gồm 2 mũi, mũi thứ 2, cách nhau 21-28 ngày. Người tiêm sẽ được tiêm mỗi liều 0,5 ml vào bắp. Kết quả nghiên cứu lâm sàng cho thấy vắc xin Vero Cell có hiệu lực bảo vệ trước tác nhân gây bệnh Covid-19 là 79%.

Hiện vắc xin này đã được cấp phép sử dụng ở 64 quốc gia và vùng lãnh thổ; được Tổ chức Y tế Thế giới đưa vào danh sắc sử dụng khẩn cấp.

Phản ứng sau tiêm chủng được ghi nhận hầu hết là nhẹ đến trung bình và tồn tại trọng thời gian ngắn.

TS Nguyễn Huy Luân – trưởng Đơn vị tiêm chủng vắc xin, Bệnh viện Đại học Y dược TP. HCM cho biết, giống bất kỳ các tác nhân nào đưa vào cơ thể, vắc xin cũng có những phản ứng, hầu hết là phản ứng tại chỗ. Vắc xin Vero Cell sau khi tiêm vào cơ thể cũng tạo ra các phản ứng tương tự.

phan-ung-sau-khi-viem-vero-cell-01

Các báo cáo cho biết, sau khi tiêm vắc xin Vero Cell, phản ứng hay gặp nhất là đau đầu, sốt, mệt mỏi, đau cơ, đau khớp, ho, khó thở, buồn nôn, tiêu chảy, ngứa.

Các phản ứng không phổ biến là chóng mặt, chán ăn, đau hầu họng, khó nuốt, chảy nước mũi, táo bón, quá mẫn cảm.

Các phản ứng hiếm có thể xảy ra là hôn mê, buồn ngủ, khó ngủ, hắt hơi, viêm mũi họng, nghẹt mũi, khô họng, cúm, giảm cảm, đau chân tay, đánh trống ngực; đau bụng, phát ban, niêm mạc da bất thường, mụn trứng cá, bệnh nhãn khoa, tai; khó chịu, nổi hạch.

Các phản ứng rất hiếm gặp sau khi tiêm vắc xin (dưới một trên 10.000 liều) bao gồm: ớn lạnh, rối loạn chức năng vị giác, mất vị giác, dị cảm, run, rối loạn chú ý; chảy máu cam, hen suyễn, kích ứng cổ họng, viêm amidan, khó chịu, cổ đau, đau hàm, u cổ, loét miệng, đau răng, rối loạn thực quản; viêm dạ dày, đổi màu phân, bệnh nhãn khoa, mờ mắt, kích ứng mắt; đau tai, căng thẳng, tăng huyết áp, hạ huyết áp, tiểu tiện không tự chủ, chậm kinh nguyệt.

Người được tiêm vắc xin cần theo dõi tại điểm tiêm 30 phút. Các trường hợp có bệnh nền cần theo dõi kỹ hơn. Tiếp tục theo dõi tình hình sức khỏe khi về nhà.

Khi có các tác dụng phụ,, người tiêm cần phải bình tĩnh.

Nếu sốt trên 38,5 độ C, có thể uống thuốc hạ sốt, uống nhiều nước và ăn uống bình thường.

Nếu có biểu hiện sốt cao (trên 39 độ C), vật vã, lừ đừ, tím tái, khó thở... hoặc các triệu chứng kéo dài trên 24 giờ hoặc không yên tâm về sức khỏe của người được tiêm chủng... hãy liên hệ với bác sĩ hoặc đưa người bệnh tới cơ sở y tế, bệnh viện gần nhất để được khám, chẩn đoán và xử trí kịp thời.

TS Luân cho biết, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, những người chống chỉ định với vắc xin là người từng có tiền sử dị ứng với thành phần của vắc xin theo công bố của nhà sản xuất; người từng có phản ứng với mũi 1 của vắc xin.

Ngày tiêm, người dân nên ăn uống đầy đủ, không nên uống cà phê hay các loại nước tăng lực, mặc áo ngắn tay để dễ tiêm, quần áo rộng rãi đễ thuận tiện khi cấp cứu. Khi đi tiêm, phải tuân thủ 5K; cần hỏi bác sĩ tư vấn về xử trí các dấu hiệu sau tiêm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link