4 nguyên tắc ăn thịt giúp người trung niên sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn

( PHUNUTODAY ) - Thịt là một loại thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày dù ở bất cứ lứa tuổi nào. Đặc biệt với lứa tuổi trung niên cần tuân thủ 4 nguyên tắc ăn thịt này để sống lâu và khỏe mạnh hơn.

Chọn thịt giàu protein chất lượng cao

Ở độ tuổi trung niên, sự trao đổi chất của con người sẽ giảm dần. Khả năng hấp thu chất đạm cũng giảm theo. Chính vì vậy mà khi tiêu thụ thịt cần chọn những loại có chứa protein chất lượng cao để cơ thể dễ tiêu hóa và hấp thu hơn.

Một số loại thịt giàu protein chất lượng cao phù hợp với người trung niên là thịt nạc, cá. Ngoài ra, có thể bổ sung thêm các thực phẩm giàu protein khác là đậu phụ, sữa, trứng,…

Một số loại thịt gia cầm như gà, vịt, ngỗng cần loại bỏ da vì chúng có hàm lượng chất béo thấp hơn thịt đỏ nên cần chú ý tới cách nấu để người già dễ nhai và tiêu hóa.

Các loại thịt đỏ vì có nhiều chất béo nên người già chỉ nên ăn phần nạc. Trong thịt nạc có nhiều sắt, protein chất lượng cao có thể ngăn được tình trạng thiếu máu.

Chọn thịt giàu chất béo lành mạnh

Người lớn tuổi hay lo lắng trong thịt có nhiều mỡ sẽ không tốt cho huyết áp, lipid máu và đường huyết. Tuy nhiên, không phải chất béo nào cũng xấu. Có những loại axit béo không bão hòa đa thực sự cần thiết cho cơ thể.

Chẳng hạn như omega-3, omega-6 rất tốt cho não bộ. Nghiên cứu cho thấy omega-3 là một chất dinh dưỡng có khả năng chống lại sự suy giảm nhận thức và chứng mất trí nhớ do tuổi tác gây ra. Chúng được tìm thấy trong các loại cá nước ngọt hoặc cá biển sau, hàm lượng dinh dưỡng cao, giàu chất đạm. Tuy nhiên, người già chỉ nên ăn cá dạng hấp để dễ tiêu hóa.

Các loại cá biển sâu lại giàu DHA và EPA giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch và mạch máu não ở mức độ nhất định.

Ngoài thịt cá, người trung niên, người già có thể tiêu thụ thêm các loại hải sản vì chúng giàu axit béo không bão hòa đa, giúp làm sạch “rác” trong mạch máu và ngăn ngừa tình trạng tắc nghẽn mạch máu.

Không nên ăn quá nhiều thịt một lúc

Trung bình một ngày người cao tuổi cần 60 – 70g protein. Trong đó, đạm động vật chiếu 30% lượng protein cơ thể cần. Dù các món thịt có ngon như thế nào đi chăng nữa thì người già cũng không nên ăn quá nhiều thịt.

Bên cạnh đó, người giàu cũng nên hạn chế tiêu thụ thực phẩm chứa cholesterol như da và nội tạng động vật. Có thể thay thế protein có nguồn gốc từ thực vật sẽ tốt hơn.

Thời gian tiêu thụ thịt

Với người ngoài 50 tuổi, thời điểm để cơ thể tiêu thụ thịt tốt nhất là vào buổi trưa. Buổi sáng, cơ thể chưa có nhiều hoạt động thể chất nên việc ăn trứng luộc và sữa sẽ phù hợp hơn. Còn buổi tối người già thường đi ngủ sớm nên nếu ăn thịt thì cơ thể sẽ không kịp tiêu hóa, ảnh hướng tới giấc ngủ.

Ngoài ra, người trung niên, người cao tuổi cũng nên chú ý không ăn thịt chế biến, thịt nguội. Một nghiên cứu trên 840 người được đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ đã phát hiện những người tiêu thụ thịt chế biến mỗi tuần, có các telomere ngắn hơn những người không ăn thịt chế biến. Telomere là những chiếc mũ nhỏ ở đầu các nhiễm sắc thể, là chìa khóa để bảo vệ ADN khỏi bị hư hại và tranh nguy cơ mắc bệnh. Các telemore ngắn hơn sẽ dẫn đến các bệnh như ung thư và tim mạch.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link