Pha sữa bằng nước rau ngót, mẹ trẻ khiến con sơ sinh ngộ độc: 3 sai lầm cần tránh khi pha sữa cho trẻ

( PHUNUTODAY ) - Sau khi uống sữa pha bằng nước rau ngót, một bé sơ sinh ở Trung Quốc suýt mất mạng.

Cách đây không lâu, các bác sĩ ở Bệnh viện Phụ nữ và Trẻ em (Tứ Xuyên, Trung Quốc) cho biết đã cứu sống một trẻ sơ sinh bị ngộ độc nặng khiến toàn thân tím tái sau khi uống sữa pha bằng nước rau ngót.

Theo lời chia sẻ từ phía gia đình, đứa trẻ bú song song sữa mẹ và sữa bột. Tuy nhiên, vì sợ uống sữa bột con sẽ bị nóng nên gia đình tự ý dùng nước rau ngót thay thế nước lọc để pha sữa.

Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhi bị ngộ độc nitrit nghiêm trọng. Các bác sĩ cho biết, các chất nitrat trong rau quả khi nấu chín sẽ bị khử thành nitrit, dưới tác động của vi sinh vật, nó dễ dàng biến thành độc tố. Đứa trẻ sau khi bú sữa pha bằng nước luộc rau, nitrit đã oxy hóa hemoglobin thành methemoglobin, đây là chất rất độc hại.

Đặc biệt với trẻ sơ sinh thành ruột còn mỏng manh và yếu ớt thì uống vào sẽ hấp thụ nitrit mạnh nên xác suất trẻ sơ sinh bị ngộ độc rất cao.

Rất may sự việc lần này không làm nguy hiểm đến tính mạng của đứa trẻ nhưng các bác sĩ cũng khuyến cáo cha mẹ không được tự ý pha sữa cho con bằng những loại nước không phải là nước lọc.

Khi pha sữa cho trẻ cha mẹ cần tránh những sai lầm này

Khi pha sữa cho trẻ cha mẹ cần tránh những sai lầm này

Dưới đây là những sai lầm mà cha mẹ cần tránh khi pha sữa cho con.

Tự ý thay đổi công thức pha sữa

Đã gọi là sữa công thức thì cha mẹ cần phải pha sữa theo công thức quy định. Tuyệt đối không pha sai chỉ dẫn ghi trên hộp sữa. Nếu pha loãng sữa đi thì sẽ không cung cấp đủ dinh dưỡng trẻ cần. Còn nếu pha đặc có thể khiến trẻ bị khó tiêu, gây lắng đọng trong cơ thể và ảnh hưởng đến chức năng gan thận của trẻ.

Dùng nước khoáng pha sữa cho bé

Hàm lượng khoáng, muối và canxi trong nước khoáng cao hơn khả năng hấp thu của cơ thể trẻ. Nếu pha sữa bằng nước khoáng sẽ gây hại cho cơ thể non nớt, gây dư thừa, lắng đọng trong cơ thể, dẫn đến ngộ độc và gây hại cho thận.

Pha sữa bằng nước có nhiệt độ không đủ nóng hoặc quá nóng

Thường thì các loại sữa công thức sẽ được pha ở nhiệt độ 30 – 40 độ C, có một số loại được pha ở nhiệt độ 70 độ C. Rất ít có loại sữa công thức nào cho trẻ dưới 1 tuổi được pha ở nhiệt độ 100 độ C.

Nhiều cha mẹ khi pha sữa cho trẻ chỉ ước lượng nhiệt độ nên nhiều khi nước pha sữa quá nóng hoặc quá lạnh. Nhiều người chủ động pha sữa bằng nước nóng, đợi sữa nguội bớt mới cho trẻ bú. Tuy nhiên điều này là một sai lầm. Pha sữa không đúng nhiệt độ, quá nóng hoặc quá nguội đều ảnh hưởng đến chất lượng của sữa và có thể gây ra một số vấn đề tiêu hóa cho trẻ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link