Mùng 1 cuối cùng của năm nhớ dâng thứ này báo ơn Thần Tài để cuối năm suôn sẻ, năm mới hanh thông

( PHUNUTODAY ) - Thờ cúng Thần Tài đã là thói quen của nhiều người Việt với niềm tin cầu mong vị thần này phù hộ làm ăn phát tài. Cả năm trông ngóng thần tài nhớ cuối năm dâng lòng biết ơn.

Thờ Thần Tài là cầu mong được chở che làm ăn phát đạt. Thần tài trong văn hóa dân gian là vị thần cai quản kho khố cho gia chủ, giúp gia chủ làm giàu, bảo vệ sự bình an cho gia chủ, tạo thuận lợi trong làm ăn, giúp gia chủ gặp may mắn phát tài.

Thế nhưng ngoài việc cầu khấn may mắn, bạn đã bao giờ nghĩ tới báo ơn vị thần đã cả năm chăm lo cho gia đình chưa? Nếu việc cúng bái lễ vật cầu mong thể hiện sự ước nguyện niềm tin, thì việc báo ơn cũng là một nghi lễ quan trọng trong văn hóa làm người và trong phong thủy thờ cúng. Những người có lòng biết ơn sẽ có phong thủy tốt đẹp, làm ăn may mắn. Bởi vậy báo ơn Thần Tài cũng là một cách để tạo cho gia chủ một tâm thế phong thủy tốt đẹp.

ban-tho-than-tai

Vì thế hãy nhớ thực hiện việc này vào tháng Chạp để chuẩn bị tiễn một năm cũ và báo ơn Thần tài để đón một năm mới an lành hơn, nhiều tài lộc, được phù trợ tốt hơn.

Tháng Chạp cũng là lúc tắm rửa lần nữa cho thần tài, lau dọn ban thờ thần tài sạch sẽ và có thể chọn ngày tỉa chân nhang cho ban thần tài. 

Ngày mùng 1 cuối cùng hãy dâng lễ này thắp hương để tỏ lòng biết ơn với vị thần đã cả năm gia hộ cho việc làm ăn của mình: 

tho-thit-quay

Thêm đĩa thịt quay

Ngoài những lễ vật như trà, hoa quả, rượu thuốc, trầu cau, thịt gà.... Hãy thêm đĩa thịt quay để dâng cúng Thần Tài. Theo truyền thuyết Thần tài là vị thần thích ăn thịt quay. Nhưng nhiều người thường cúng gà mà ít cúng thịt quay trên ban thần tài. Thế nên ngày lễ cúng cảm ơn Thần Tài hãy dâng thêm đĩa thịt quay tỏ lòng thành với vị thần đã cả năm gia hộ cho mình. Trong đời sống văn hóa dân gian chúng ta cũng thường có nghi thức mua tặng nấu những món ăn khoái khẩu để tỏ lòng biết ơn một ai đó, thể hiện sự thấu hiểu về họ và thành tâm làm món họ thích. Bởi vậy với vị Thần Tài thì thịt quay là món khoái khẩu của ngài nên hãy dâng lên ban thắp hương. 

Dâng đĩa tỏi

Thần tài cả năm gia hộ chúng ta khỏi tà ma đạo chích. Ban ngày thần tài giúp mời khách thu hút tiền bạc về nhà, ban đêm chống đạo chích quấy phá gia đình. Tỏi là một cúng phẩm vừa là món ăn mà Thần tài thích vừa là "vật" để Thần tài xua đuổi tà ma chước quỷ. Tháng 12 là tháng được cho là có nhiều ta ma quấy phá việc làm ăn, từ cõi nhân gian tới cói thần linh âm phủ tháng 12 đều có nguy cơ nhiều mất mát. Do đó dâng cúng tỏi vừa là hợp với ban thần tài vừa rất hợp lúc. Do vậy đừng quên cúng tỏi cho dịp này nhé.

toi-thap-huong

Thuốc lá

Ban thần tài thường có thờ thêm thổ địa. Tương truyền thổ địa rất thích thuốc lá. Do đó hãy đặt thêm lên ban thần tài bao thuốc lá. Bạn hãy mở bao thuốc và để chòi lên 2 điếu hoặc có thể châm thuốc đặt vào chân hương, nhưng lưu ý tránh đê bị bốc lửa cháy bát hương.

Dâng thêm cây thủy sinh

Trong quan niệm phong thủy thờ cúng, thủy quản tiền nên yếu tố thủy rất quan trọng. Do vậy bạn có thể mua sắm thêm cây thủy sinh dâng lên ban thần tài vào dịp này, vừa để trang trí lại ban thần tài vừa giúp tạo thêm yếu tố nước trong phong thủy để mang lại may mắn, thu hút tài lộc.

(*) Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link