Mùng 1 đầu tháng xem lại bàn thờ, thấy 5 thứ này nhớ bỏ ra ngay kẻo mất phúc lộc

( PHUNUTODAY ) - Bàn thờ là nơi linh thiêng, gia chủ không nên tùy tiện đặt đồ vật linh tinh lên đó.

Bàn thờ gia tiên là góc linh thiêng trong căn nhà. Vì vậy, gia chủ thường sẽ dọn dọn dẹp sạch sẽ và chuẩn bị lễ cúng vào ngày rằm, mùng 1 hàng tháng. Đồ đặt trên bàn thờ đều được chuẩn bị cẩn thận, không được đặt tùy tiện.

Có một số vật đặt lên bàn thờ sẽ mang lại phong thủy xấu, khiến gia đình kém may mắn. Nếu thấy những thứ này xuất hiện trên bàn thờ, gia chủ nên bỏ đi ngay lập tức.

Đồ giả

Người xưa quan niệm rằng bày đồ giả như hoa giả, quả giả... lên bàn thờ sẽ mang tội bất kính với tổ tiên. Việc bày đồ giả thể hiện thái độ không thành tâm của gia chủ vì họ nghĩ rằng những thứ đó để được lâu, không cần phải lau dọn.

Những món đồ dâng lên thần linh, tổ tiên nên là đồ thật, trang nghiêm để thiện hiện tấm lòng thành kính, xin bề trên ban phước lành, may mắn. Gia chủ không cần thiết phải sắm cao lương mỹ vị để dâng cúng nhưng đồ cúng phải là đồ thật, tươi mới. Việc sử dụng đồ giả có thể khiến gia chủ gặp khó khăn trong cuộc sống.

mung-1-dau-thang-xem-ban-tho-co-5-thu-nay-phai-bo-di-ngay-04

Giấy tiền, vàng mã

Giấy tiền vàng mã để dâng cúng nên đem đi đốt ngay sau khi nghi lễ kết thúc, không lưu giữ lâu trên bàn thờ. Người xưa quan niệm rằng cúng xong hóa vàng luôn thì ông bà mới nhận được, để lâu "hết thiêng", khi đốt đi không được hanh thông, không tới tay người nhận. Lúc đó, gia tiên cũng không thể phù hộ cho con cháu, tài lộc bị cản trở.

Chân hương vòng

Không nên tự tiện cắm chân hương vòng vào bát hương trên bàn thờ. Từ xưa đến nay, chỉ có những nơi thờ tự như đèn, chùa, phủ mới cắm que sắt vào bát hương để thắp hương vòng.

Trong khi đó, gia đình cắm que vào bát hương để thắp hương vòng lại mang ý nghĩa không tốt, làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Gia đình muốn thắp hương vòng nên đặt trên đĩa, để ở ngoài bát hương.

Một số loại hoa có ý nghĩa không tốt

mung-1-dau-thang-xem-ban-tho-co-5-thu-nay-phai-bo-di-ngay-02

Hoa tươi là thứ không thể thiếu trên bàn thờ thần linh, tổ tiên trong những ngày rằm, mùng 1. Tuy nhiên, không phải muốn đặt hoa gì lên bàn thờ cũng được. Một số loại hoa không nên đặt lên bàn thờ như hoa ly (tên hoa làm liên tưởng đến sự ly tán, chia ly), cúc vạn thọ (hoa có mùi hôi); hoa đại; hoa dâm bụt; hoa phù dung...

Cát để trong bát hương

Bắt hương chỉ được dùng tro rơm chú không được dùng cát để thay thế. Người xưa cho rằng cát chứa nhiều uế khí. Bỏ cát trong bát hương tổ tiên sẽ khiến gia chủ bị khiển trách, gia đình lục đục, làm ăn khó khăn. Bát hương phải được bốc bằng tro sạch đốt từ rơm, qua sàng lọc kỹ càng. Gia chủ có thể tìm thứ này ở các cửa hàng bán đồ thờ cúng.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link