Muốn mua thịt lợn mán chuẩn xịn thì nghe người miền núi mách nhìn vào điểm này không thể sai được

( PHUNUTODAY ) - Thịt lợn mán trở thành một nhu cầu tiêu dùng của nhiều người ngày nay nên cũng có nhiều kẻ làm giả để trục lợi.

Giữa thời buổi mà cám công nghiệp ra đời thì nhiều người muốn săn lợn mán để tăng thêm chất lượng dinh dưỡng và khẩu vị cho gia đình. Giống lợn mán nhỏ con nhưng thịt ngon lại nuôi kiểu truyền thống không ăn cám công nghiệp nên thịt thơm.

Cũng chính vì thế nên nhiều thương lái đã gian lận, "độ" lại "mông má" lại lợn thường thành lợn mán. Thậm chí báo chí từng đưa tin lợn ốm bệnh chết bị phù phép hóa thành lợn mán.

Thế nên nhiều người tiêu dùng ham lợn mán rẻ mà không biết thực tế đã bị thiệt hơn nhiều so với lợn thường và còn nguy cơ ăn lợn bệnh. Do đó khi mua thịt lợn mán bạn nên chú ý:

Đặc trưng nổi bật của thịt lợn mán là bì dày, cụm lông 3 sợi chứ không phải 1 sợi

Đặc trưng nổi bật của thịt lợn mán là bì dày, cụm lông 3 sợi chứ không phải 1 sợi

Cảnh giác trước người bán giá rẻ

Lợn mán chuẩn xịn thường có giá gấp đôi hoặc hơn so với lợn thường ngoài chợ. Nhưng nhiều người gian lận thường lấy lý do bán giá rẻ hơn để trà trộn lợn mán giả vào,  nào là mua chung, nào là tặng, nào là muốn mọi người được thưởng thức thịt ngon nên bán giá thấp... nên người tiêu dùng mất cảnh giác. Thực chất bạn chớ có tin vào những điều này trừ trường hợp là người thân quen rủ nhau mua chung. Thịt lợn mán nuôi truyền thống nên giá thường khoảng 300.000đ, loại rẻ dưới 200 cần cẩn trọng. 

Nhìn vào bì lợn đặc biệt cụm lông trên bì

Lợn mán có đặc trưng mà lợn thường không có đó là lớp da bì dày màu hanh vàng, nhiều nạc ít mỡ, miếng thịt nhỏ. Đặc biệt cụm lông của lợn mán không giống lợn thường. Lông lợn mán thường có ba sợi lông mọc chụm ở một chỗ, còn lợn thường thì mỗi lỗ chân lông chỉ có 1 lông. Nhưng kẻ làm giả sành sỏi còn dùng súng bán lông tạo cụm lông giả tất nhiên bạn tinh ý kiểm tra kỹ sẽ nhận ra. Do đó hãy quan sát kỹ cụm lông của thịt lợn. Hơn nữa thịt  lợn mán có lớp mỡ cực mỏng hoặc gần như không có lớp mỡ; da dày hơi sần sùi và sờ vào thì thấy cứng chứ không bóng như da lợn thường. 

Thịt lợn mán ngon có màu đỏ hồng không phải màu đỏ sậm

Thịt lợn mán ngon có màu đỏ hồng không phải màu đỏ sậm

Nhìn màu thịt nạc

Thịt lợn mán xịn sẽ có màu đỏ nhạt chứ không đỏ đậm như nhiều người lầm tưởng. Miếng thịt có mùi hôi đặc trưng của lợn mán. Thịt quá đỏ có thể là lợn sề làm giả, thịt bị nhạt màu là lợn ta con non dùng làm giả.

Khi chế biến ngửi mùi

Khi chế biến, nếu thịt lợn giả bằng lợn sề khi nấu lên da rất dai không giòn không mềm khó ăn. Còn một số người giả lợn mán bằng lợn con vì lợn mán thường chỉ 10-20kg một con, thì những con lợn non này khi nấu lên thịt lại bị mềm, bì cũng không giòn. Khi nấu chín lợn mán không bị ngót nhưng lợn giả thì sẽ bị ngót đi nhiều vì ra nước nhiều.

Thịt kợn mán chuẩn khi nấu thịt ráo nước, không ra nước. Do đó nếu bạn mua tại hàng quen ngoài chợ, mà thấy có những đặc điểm khi nấu như thế nên cảnh báo ngay với họ để tránh mua lại lần sau.

Muốn cải thiện bữa ăn cho gia đình bằng thịt lợn mán ban nên chú ý chọn nguồn mua úy tín, tin tưởng được. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link