Tuổi dậy thì là cơ hội cuối để trẻ tăng chiều cao, BS khuyên: 5 món ăn thật nhiều để cao trên 1m7

( PHUNUTODAY ) - Ở giai đoạn dậy thì, chiều cao của trẻ phát triển rất nhanh, nếu bỏ qua thời điểm này, cha mẹ sẽ cực kỳ hối hận.

Con gái mình năm nay đang học lớp 7, từ bé tới giờ con bé vẫn thích uống sữa lắm. Tuy nhiên ngày trước do kinh tế chưa có nên mình cũng không đầu tư cho con được mấy, lúc con bước vào lớp 1 đã giảm dần lượng sữa cho con, và khi lên lớp 3 cũng là lúc mình gần như cắt hẳn sữa, vì nghĩ bé lớn rồi, ăn cơm rồi đồ ăn thức uống là đủ.

Thế nhưng hôm qua nói chuyện với mấy đứa bạn có con tầm tuổi bé nhà mình, chúng nó bảo, các con giai đoạn tuổi dậy thì này cần phải bổ sung nhiều sữa mới đủ canxi để tăng trưởng tốt. Vì đây là giai đoạn nhảy vọt về chiều cao và cũng là cơ hội cuối cùng cho con có chiều cao lý tưởng.

Mình về tìm hiểu thêm, thì thấy có bác sĩ nói rằng, ở độ tuổi dậy thì bé có thể tăng từ 18 - 23cm/năm. Càng được ăn uống thúc đẩy, trẻ sẽ càng phát triển chiều cao mạnh mẽ hơn.

Từ sau tuổi dậy thì, trẻ sẽ lớn rất chậm, nếu có kết hợp thể thao, bơi lội... thì cũng chỉ cao tối đa tầm 5cm nữa là hết cỡ, rồi sẽ dừng hẳn.

Mình thấy chột dạ quá, suýt nữa thì đã đánh mất cơ hội tăng chiều cao cho con gái rồi. Cha mẹ hãy nhớ là, khi trẻ bắt đầu vào giai đoạn dậy thì, nhớ bổ sung thực phẩm thật tốt để thúc đẩy chiều cao cho con. Trong đó, nên chú ý đến 4 thực phẩm sau để giúp bé phát triểu chiều cao và thể chất khỏe mạnh.

9

Thứ nhất: Sữa luôn là hàng đầu

Nhiều mẹ cho rằng con lớn rồi thì không cần cho bé uống sữa. Tuy nhiên, trẻ ở bất kỳ giai đoạn nào cũng cần bổ sung thực phẩm này, nhất là con đang trong giai đoạn dậy thì.

Nguyên nhân là vì sữa không chỉ giàu đạm mà còn chứa nguồn vi lượng lớn gồm can-xi, ma-giê, phốt-pho, kẽm..., và cả vitamin. Ngoài ra, protein trong sữa đã được chứng minh có thể giúp tăng trưởng khối lượng cơ bắp - mà điều này thì rất cần cho sự phát triển chiều cao của các bé.

Một kết quả so sánh giữa 2 nhóm thiếu niên, một nhóm uống sữa và 1 nhóm không hề uống của các chuyên gia từ ĐH Y Otago, New Zealand cho thấy: Với nhóm không uống sữa có dấu hiệu thiếu hụt can-xi và ma-giê trong cơ thể. Ngoài ra, mật độ xương cũng thấp hơn và 24% đã từng có tiền sử gãy xương ít nhất 1 lần.

Thứ 2: Cho bé uống đủ nước, rất quan trọng

Hầu hết trẻ đều rất lười uống nước và chưa ý thức được việc cần phải bổ sung nước  cho cơ thể. Vì vậy, các mẹ cần nhắc nhở con uống nước thường xuyên. Điều này là vì nước không chỉ giúp thanh lọc cơ thể, nó còn tham gia các hoạt động khác của xương khớp. Với các đĩa đệm của cột sống có đến 90% là nước, khi cơ thể không đủ nước, chúng sẽ bị mất nước và co lại.

Thứ 3: Bổ sung nhiều thực phẩm giàu đạm (protein)

Không chỉ là thành phần chính để xương, cơ và sụn phát triển, protein còn là yếu tố góp phần thúc đẩy hormone tăng trưởng, giúp chiều cao của con tăng tốt hơn. Hơn nữa các thực phẩm giàu protein cũng đồng thời cung cấp một lượng vi chất không nhỏ và cực kỳ cần thiết cho cơ thể như can-xi, kẽm, ma-giê...

Vì vậy, các mẹ cần tăng cường các thực phẩm có thể cung cấp protein cho trẻ là các món ăn từ thịt, cá, gà, cá và trứng ít nhất 2 lần/ngày. Đặc biệt, cá còn là nguồn dinh dưỡng quan trọng cho não, mắt và tốt cho cả da của các bé. Vì vậy, mỗi tuần nên cho bé ăn từ 2-3 bữa ăn có cá.

Thứ 4: Bổ sung nhiều thực phẩm giàu vitamin

Khi cơ thể bị thiếu vitamin A: Có thể gây nhiễm khuẩn đường hô hấp và đường tiêu hóa; chậm phát triển chiều cao; bệnh ở mắt. Các thực phẩm giàu vitamin A bao gồm gan bò, dầu gan cá, cá trích, cà rốt, cà chua, rau bina, bí ngô, khoai lang...

Khi cơ thể thiếu vitamin C: Sẽ khiến quá trình tổng hợp collagen gặp trở ngại, làm giảm quá trình hình thành tế bào ở các thành mạch, xương, răng mô liên kết và làm giảm sức đề kháng. Các thực phẩm giàu vitamin C bao gồm cam, dâu tây, đu đủ, kiwi, súp lơ, bông cải xanh, ổi, ớt chuông...

Khi cơ thể thiếu vitamin D: Đây là yếu tố giúp phát triển xương và cơ bắp nên cần bổ sung thường xuyên. Các thực phẩm giàu vitamin D bao gồm cá hồi, cá mòi, cá trích, dầu gan cá, tôm, hàu, lòng đỏ trứng, nấm và ngũ cốc dinh dưỡng.

99

Thứ 5: Tăng cường rau củ quả

Các bé đang tuổi dậy thì cần được tăng cường rau củ quả để giúp cân bằng dinh dưỡng tốt hơn. Điều này là bởi các loại thực phẩm như rau củ quả có thể cung cấp khoáng chất, protein để theo đó di chuyển đi khắp cơ thể. Với sự cân bằng giữa protein và khoáng chất sẽ giúp xương chắc khỏe và kéo dài nhanh hơn.

Lưu ý rằng đừng khi bổ sung thực phẩm bên cạnh đủ thì cần đa dạng. Nhiều người cứ nghĩ là cho con ăn thật nhiều thực phẩm giàu canxi thì con sẽ cao còn lại không quan trọng là sai. Vì chỉ khi trẻ ăn đa dạng, đủ chất, các thực phẩm sẽ thúc đẩy chuyển hóa lẫn nhau, từ đó cơ thể mới hấp thu được tối đa và giúp bé cao lớn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link