Nấu chè đậu đen theo cách này, đậu mềm nhừ, bở tơi chỉ trong 10 phút

21:24, Thứ sáu 12/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là bí quyết nấu chè đỗ đen nhanh mềm, bở tơi, ăn cực ngon.

Nguyên liệu nấu chè đỗ đen

Bí quyết đầu tiên để có nồi chè đỗ đen thơm ngon là chọn đỗ đen xanh lòng, hạt đều, vỏ mỏng, màu đen óng. Tránh chọn hạt to, màu vỏ nhợt nhạt hoặc rổ đỗ đen có hạt không đều.

Bạn có thể sử dụng đường kính trắng, đường cát vàng, hoặc đường nâu để nấu chè đỗ đen.

Để món chè đỗ đen thêm hấp dẫn, bạn có thể chuẩn bị thêm dừa tươi nạo sợi, dừa khô, dầu chuối, và lạc rang giã nhỏ.

Các bước nấu chè đỗ đen nhanh nhừ:

Chè đỗ đen thơm ngon

Chè đỗ đen thơm ngon

Bước 1:

Rửa sạch và đãi đỗ đen, nhặt bỏ những hạt lép, nhỏ hoặc bị hỏng nổi trên mặt nước. Ngâm đỗ khoảng 4-6 giờ (tốt nhất là qua đêm), thêm 1 muỗng muối khi ngâm.

Bước 2:

Vớt đỗ sau khi ngâm, rửa sạch. Cho đỗ vào nồi cơm điện, đổ nước ngập khoảng 2 đốt ngón tay và ninh đỗ. Khi chè sôi khoảng 5 phút, bật nồi sang chế độ ủ.

Bước 3:

Để nồi chè ở chế độ ủ khoảng 15 phút, sau đó bật lại chế độ nấu để chè sôi lại. Sau vài phút, kiểm tra thấy hạt đỗ đã mềm.

Bước 4:

Sau khi hạt đỗ đã chín mềm, dùng muôi có lỗ vớt hết đỗ ra một cái nồi khác, để lại nước đỗ đen trong nồi.

Bước 5:

Cho đường vào đảo cùng với hạt đỗ và đun trên lửa nhỏ, khuấy đều đến khi đường tan và ngấm vào hạt đỗ thì tắt bếp.Bước 6:

Trút hạt đỗ trở lại nồi nước, nêm thêm đường cho vừa khẩu vị. Để chè đỗ đen sánh và thơm, hãy hòa chút bột sắn dây và thêm vani vào. Khi múc chè ra ăn, bạn có thể thêm sợi dừa tươi và thạch đen để tăng thêm sự hấp dẫn.

Mẹo nấu đỗ đen nhanh mềm

Thêm nước nóng:

Thêm nước vào nồi trong quá trình nấu giúp tránh tình trạng nồi chè cạn, khê, cháy và đẩy nhanh tốc độ nấu. Đảm bảo thêm nước nóng để duy trì nhiệt độ ổn định, giúp đậu chín đều.

Không cho đường trước khi đậu nhừ:

Nếu cho đường sớm, hạt đậu sẽ cứng lại và ninh rất lâu mới mềm. Đợi đến khi hạt đậu vừa đủ nhừ mới cho đường, muối và đun thêm một lát để gia vị ngấm rồi tắt bếp.Không cho thêm gia vị trong lúc nấu:

Để nồi đậu giữ được độ thơm ngon và không làm đậu bị thay đổi kết cấu hay cứng lại, không thêm gia vị trong lúc nấu.

Dùng nồi áp suất:

Dùng nồi áp suất là cách nhanh nhất để nấu chè đỗ đen, nhưng lưu ý đậu dễ bị nhừ quá mức. Áp dụng tỷ lệ một phần đậu hai phần nước, khi đậu gần chín, giảm áp suất, mở nắp để cho đường, muối rồi đậy lại và tiếp tục đun đến độ nhừ vừa ý.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc