Từ 1/8/2024: 6 trường hợp này bị thu hồi Sổ Đỏ, người dân nên biết sớm kẻo mất tiền oan

17:37, Thứ sáu 12/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định từ 1/8 có những trường hợp này người dân sẽ bị thu hồi sổ đỏ, ai cũng nên biết sớm kẻo thiệt thòi.

 Thu hồi sổ đỏ là gì?

Sổ đỏ là tên thường gọi của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. Thu hồi sổ đỏ tức là thu hồi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp cho người dân. Vậy những trường hợp nào người dân bị thu hồi sổ đỏ hãy cùng tìm hiểu nhé!

6 trường hợp bị thu hồi sổ đỏ từ 1/8 là trường hợp nào?

Theo quy đinh của Luật Đất đai 2024 sửa đổi có hiệu lực từ 1/8, trong đó có quy định 6 trường hợp Nhà nước thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) đã cấp cho người dân. Theo khoản 2 Điều 152 Luật Đất đai 2024, Nhà nước thu hồi sổ đỏ đã cấp trong các trường hợp cụ thể.

6 trường hợp người dân bị thu hồi sổ đỏ từ 1/8

6 trường hợp người dân bị thu hồi sổ đỏ từ 1/8

Trường hợp 1: Nhà nước sẽ thu hồi tất cả những sổ đỏ nếu toàn bộ diện tích đất ghi trong đó bị thu hồi.

Trường hợp 2: Tiến hành thu hồi sổ đỏ cũ khi người dân thực hiện cấp đổi sổ đỏ mới theo quy định. 

Trường hợp 3: Tiến hành thu hồi sổ đỏ khi người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất mà phải cấp mới sổ đỏ thì sổ cũ bị thu hồi theo đúng quy định.

Trường hợp 4: Thực hiện thu hồi tất cả những sổ đỏ đã cấp không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng sử dụng đất, không đúng diện tích đất, không đủ điều kiện được cấp, không đúng mục đích sử dụng đất hoặc thời hạn sử dụng đất hoặc nguồn gốc sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai tại thời điểm cấp sổ đỏ.

Trường hợp nào bị thu hồi sổ đỏ từ 1/8/2024

Trường hợp nào bị thu hồi sổ đỏ từ 1/8/2024

 Trường hợp 5: Tiến hành thu hồi tất cả sổ đỏ đã cấp bị Tòa án có thẩm quyền tuyên hủy thì sẽ bị thu hồi theo quy định.

Trường hợp 6: Tiến hàn thu hồi tất cả những sổ đỏ mà đất mang đấu giá, giao quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theo yêu cầu của Tòa án, cơ quan thi hành án mà người phải thi hành án không nộp sổ đỏ đã cấp.

Theo đó, thì so với Luật Đất đai 2013, luật mới bổ sung hai trường hợp 5 và 6.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Min Min