Nên bao sái bàn thờ trước hay cúng ông Công ông Táo trước?

( PHUNUTODAY ) - Có nên dọn bàn thờ trước khi cúng ông Công ông Táo hay bao sái ban thờ trước hay sau cúng ông Công ông Táo? Đây là câu hỏi được rất nhiều bạn đọc quan tâm mỗi dịp cuối năm Tết đến xuân về.

Có nên dọn bàn thờ trước khi cúng ông Công ông Táo

Theo quan niệm dân gian, ông Công, ông Táo là những người trông coi bếp núc, đất đai của gia đình. Hàng năm, cứ vào ngày 23/12 (âm lịch) là ông Công, ông Táo sẽ cưỡi cá chép lên chầu trời, bẩm báo những việc đã xảy ra trong gia đình suốt cả năm vừa qua. Dân gian cho rằng, các vị thần linh đi vắng nên đây là thời điểm thích hợp để gia chủ tiến hành lau dọn bàn thờ mà không ảnh hưởng đến việc thờ cúng.

bao-sai-ban-tho

Theo đó, nếu buổi sáng hoàn thành nghi lễ cúng ngày 23 tháng Chạp để tiễn các ông Công, ông Táo lên chầu trời thì có thể tiến hành bao sái bàn thờ ngay trong buổi sáng hoặc buổi chiều. Thời gian thực hiện tốt nhất là từ 8h đến 11h55 hoặc 13h đến 17h55, tránh khoảng thời gian 12-13 giờ.

Còn nếu gia chủ cúng ông Công, ông Táo vào chiều 22 tháng Chạp thì nên bao sái, dọn dẹp bàn thờ vào hôm sau hoặc một ngày lành khác, bởi công việc này phải làm vào ban ngày, không nên làm vào buổi tối. Việc lau dọn bàn thờ nên được thực hiện xong xuôi trước ngày 30 tháng Chạp, bởi ngày đó, ông Công, ông Táo sẽ quay trở lại trần gian.

Thực hiện bao sái bàn thờ

Chọn ngày đẹp, giờ tốt để thực hiện. Đun một nồi nước ngũ vị hương (nhớ mua ngũ vị cửa hàng thuốc Bắc, không mua gói bột ở quầy hàng mã). Đổ nước ngũ vị hương vào thau sạch, nước pha ấm khoảng 40 độ là được.

  • Thắp hương xin phép Thần linh, gia tiên để bao sái bàn thờ.
  • Sau đó, trong khi hương cháy thì bê toàn bộ bát hương xuống, tốt nhất là đặt vào một cái mâm.
  • Rút tỉa hết chân nhang, giữ lại 3 cây đang cháy.
  • Dùng khăn sạch nước thơm lau hết một vòng bát hương (lưu ý là bạn có thể quên vị trí các bát hương, vì vậy rất cần nhớ đánh dấu vị trí từng bát hương để tránh bị nhầm lẫn sau khi đặt lại lên bàn thờ.
  • Dùng nước ngũ vị lau sạch bàn thờ.
  • Đồng thời hạ hết toàn bộ đồ tế phẩm của năm cũ xuống để hóa.
  • An vị bát hương trở lại, nhớ đừng đặt sai thứ tự.
  • Sau đó thắp tiếp một tuần nhang và bày đồ tế phẩm của năm mới lên.
  • Hóa hết chân nhang, cành vàng, lá ngọc, bùa chú, vàng mã của năm cũ.
  • Cuối cùng mang tro ra bón cây hoặc thả xuống dòng nước.
bao-sai-ban-tho2

Các ngày tốt để bao sái bàn thờ

- Gia chủ có thể thực hiện cùng một lần với ngày cúng ông Táo nhưng nên chia thành 2 nghi lễ khác nhau: Cúng ông Táo trước rồi bao sái bàn thờ; Hoặc bao sái bàn thờ xong mới cúng ông Táo cũng được.

- Có 3 ngày tốt năm nay để bao sái ban thờ là: 20, 23, 26 tháng Chạp.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link