Nên vo gạo mấy lần để cơm thơm dẻo, không mất chất?

( PHUNUTODAY ) - Vo gạo nhiều lần sẽ làm mất đi lượng dưỡng chất quý giá cần thiết cho cơ thể.

Không nên vo gạo quá kỹ

Nhiều người thường có thói quen vo gạo nhiều lần cho tới khi nào nước gạo trở thành màu trắng trong mới đem đi nấu. Đây chính là một thói quen tai hại làm mất đi giá trị dinh dưỡng quan trọng của gạo. Để giữ được những những dưỡng chất quý giá của hạt gạo, bạn chỉ nên vo gạo từ 1-2 lần để loại bỏ đi bụi bẩn là được.

Trong quá trình vo gạo cũng không nên chà xát mạnh tay làm mất các chất quý giá như lucid, protein, lipid, chất khoáng, vitamin B1, B2, B6... ở bên ngoài hạt gạo.

Vitamin B2 chủ yếu nằm ở bên ngoài hạt gạo. Nếu vo quá kỹ và chà xát mạch sẽ làm mất sạch dưỡng chất.

Việc vo gạo nhằm mục đích loại bỏ bụi bển bên ngoài, tuy nhiên không cần thiết phải vo quá kỹ. Chỉ cần dùng tay khoắng nhẹ cho bụi bẩn trôi ra và loại bỏ sạn, hạt gạo hỏng là được.

vo-gao-may-lan-01

Không nên vo gạo trực tiếp trong ruột rồi cơm điện

Việc vo gạo trực tiếp trong ruột nồi cơm điện sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn. Tuy nhiên, đây là việc không nên làm.

Thông thường, các loại nồi cơm điện hiện nay đều được nhà sản xuất phủ một lớp chống dính để bảo vệ mặt nồi. Nếu vo gạo bằng ruột nồi sẽ khiến bề mặt này bị trầy xước, không chỉ giảm tính thẩm mỹ mà còn gây mất an toàn khi nấu.

Tốt nhất bạn nên vo gạo bằng rổ/rá sau đó mới trút gạo vào nồi và thêm nước.

Sử dụng nước nóng hay nước lạnh để nấu cơm?

Đa số các bà nội trợ sẽ sử dụng nước lạnh để nấu cơm. Tuy nhiên, việc này vô tình làm mất đi một lượng dinh dưỡng quan trọng của hạt gạo. Theo PGS, TS Nguyễn Văn Hoan (nguyên Giám đốc Viện Nghiên cứu Lúa - ĐH Nông nghiệp Hà Nội), nấu cơm bằng nước nóng sẽ rút ngắn thời gian nấu, hạt gạo nhanh chín và chín đều, dẻo hơn.

Khi nấu bằng nước lanh, dưỡng chất trong gạo sẽ nhanh chóng bị nước hóa tan. Trong khi đó, sử dụng nước nóng sẽ làm lớp ngoài hạt gạo nhanh chóng co lại, tạo thành lớp màng bảo vệ giúp hạt gạo không bị trương, nứt vỡ, dưỡng chất được giữ lại bên trong chứ không bị hòa tan trong nước rồi bay hơi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link