Nếu con hỏi nhà mình nghèo đúng không, bạn sẽ trả lời thế nào, điều đó rất quan trọng quyết định tương lai con

06:00, Thứ sáu 08/03/2024

( PHUNUTODAY ) - Trẻ nhỏ có thể đặt ra những câu hỏi mà cha mẹ không ngờ tới, chớ trả lời qua quýt vì điều đó có thể ảnh hưởng tới con rất lớn.

Trong quá trình phát triển, trẻ sẽ đặt ra rất nhiều câu hỏi. Có những câu hỏi khám phá thiên nhiên, có câu hỏi liên quan tới nhận thức và tâm lý sau này... Vì thế cha mẹ cần cẩn trọng khi đưa ra câu trả lời, tránh phớt lờ hoặc tránh trả lời cho xong. 

Đặc biệt trẻ có thể đặt câu hỏi mà đôi khi bạn thấy khó xử như liên quan tới tiền bạc của gia đình. 

Cách cha mẹ nói với con về tiền và sự giàu nghèo rất quan trọng

Cách cha mẹ nói với con về tiền và sự giàu nghèo rất quan trọng

Có câu chuyện lan truyền về một người cha khi nghe con hỏi liên quan tới chuyện kinh tế gia đình. Con anh đã hỏi nhà mình nghèo phải không, anh đã nói nhà mình không nghèo, nhưng bố mẹ không dùng tiền đổi nhà to vì hiện tại chúng ta ở đây rất tốt, vui vẻ, bố mẹ không mua giày đắt tiền vì đôi giày này đi vẫn rất thoải mái, chúng ta cần dùng tiền đó cho nhiều việc ý nghĩa hơn, ví như để dành cho con đi đại học hoặc biếu ông bà, giúp đỡ người khác...

Trong hoàn cảnh của anh, bạn sẽ trả lời con thế nào? Bạn có thấy câu trả lời của người bố xứng đáng học hỏi?

Cách trả lời của bố mẹ có thể định hình nên tư duy của con sau này. Điều đó sẽ tạo ra một đứa trẻ có biết tiêu tiền hợp lý không, đối xử với tiền ra sao. Nếu bạn cố che đậy sự nghèo khó của mình và nói dối rằng nhà mình giàu, rồi nói nếu con thích được như bạn, bố mẹ sẽ mua cho con thì điều đó vô tình sẽ biến con bạn thành một đứa trẻ phù du, chạy theo sự sĩ diện. Nhưng nếu bạn muốn nhấn mạnh nhà mình rất nghèo để mong con đừng đòi hỏi, mong con cố gắng để hơn người thì con sẽ tự ti với bạn bè và người khác. Cả hai trạng thái đó đều khá tiêu cực cho con cái phát triển.

Đừng nói nhà mình nghèo nhưng cũng đừng giả vờ giàu

Đừng nói nhà mình nghèo nhưng cũng đừng giả vờ giàu

Do đó cha mẹ có thể lưu ý và tham khảo một vài điều sau:

Không nói dối mình giàu nhưng cũng đừng khắc sâu vào con sự nghèo

Nhiều cha mẹ sợ con sống kiểu nhà giàu, sợ con đòi hỏi nên hay nói nhà mình nghèo, hay than vãn mình không có tiền, hay than nghèo kể khổ với con. Điều đó với nhiều bố mẹ xem như cách để con tránh đòi hỏi. Nhưng họ không biết rằng những câu đó in hằn trong đầu trẻ sự ti ti và mệt mỏi, áp lực trói buộc, và khiến trẻ suốt ngày tiếp nhận năng lượng tiêu cực từ cha mẹ. Hơn nữa đó cũng là cách tư duy không sáng không hướng tới sự lạc quan nào cả. Đôi khi bạn nghĩ đó là động lực thúc đẩy trẻ cố gắng nhưng với trẻ đó lại là áp lực, cam chịu tự ti.

Trong trường hợp con bạn đòi hỏi hãy hướng trẻ tới lý do thực sự hữu ích hơn để chi tiêu cho việc khác mà chưa chi tiêu cho việc đó, chứ đừng nói "nhà mình làm gì có tiền", "nhà mình nghèo lắm". Thay vì như thế hãy nói "bố mẹ thấy chúng ta cần mua cái này trước hơn". Mặc cảm tự ti có thể theo trẻ đi suốt cuộc đời và trẻ không dám bộc lộ bản thân mình, luôn kìm kẹp bản thân mình lại.

Cũng có cha mẹ lại nói dối mình giàu để con được đẹp mặt, để lảng tránh hiện thực  rồi giả vờ giàu có thì con bạn có thể sẽ sinh ra đòi hỏi hư hỏng và huênh hoang. Nhiều khi trẻ sẽ khoe khoang với bạn bè mà không biết cha mẹ đang cố "làm màu". 

Cha mẹ nên dạy con về tiền từ sớm

Cha mẹ nên dạy con về tiền từ sớm

Cha mẹ hãy dạy trẻ về tiền bạc từ sớm

- Khi con hỏi liên quan tới tiền, hãy dạy con sớm về tiền bạc. Ngay cả khi con không hỏi thì bạn cũng nên dạy con về tiền bạc. Nhiều người cho rằng dạy con về tiền sớm là thực dụng nhưng không tiền rất thực tế, nó ảnh hưởng lớn tới nhận thức và cách sống sau này của trẻ.

-Cho trẻ biết tiền đến từ đâu: Hãy cho biết tiền tới từ giá trị lao động. Thế nên muốn có tiền phải lao động. Trẻ cũng cần lao động trong sức và tuổi của mình chứ không phải điều gì cũng sẵn sàng có từ cha mẹ. Bạn có thể hướng dẫn con làm một số trong nhà để kiếm tiền tiêu vặt để trẻ biết rằng kiếm tiền là việc không dễ dàng.

- Hướng dẫn trẻ cách sử dụng tiền: Bước đầu tiên trong việc dạy trẻ tiêu tiền hợp lý là để trẻ phân biệt được sự khác biệt giữa "cần" và "muốn". Trẻ thường muốn trước khi cần. Thế nên hãy phân tích cho hon hiểu đó là con thích nhưng con đã thực sự cần chưa, dùng làm gì... Từu đó trẻ sẽ hình dung được cách tiêu tiền có ý nghĩa hơn.

- Cha mẹ nên cho con khoản tiền tiêu vặt hàng tháng và để con phân bổ chi tiêu có sự hướng dẫn của cha mẹ để con biết tập kế hoạch, thay vì cho con từng ngày. 

Tiền bạc vô cùng quan trọng trong đời sống. Quan điểm về tiền còn quan trọng hơn vì nó ảnh hưởng tới tư duy sống và ứng xử của con sau này. Vì thế hãy cẩn trọng khi nói với con về tiền và khi đối xử với con liên quan tới tiền.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên