Muốn mỡ lợn không bị vàng hay hôi, thêm ngay hạt này khi rán để mẻ nào mẻ nấy đều thơm phức, trắng tinh

( PHUNUTODAY ) - Khi rán mỡ lợn, bạn nên thêm ngay hạt này để có một lọ mỡ lợn trắng thơm, mang xào hay rán cũng đều ngon hết ý.

Khi làm các món rán hay xào rau, bạn có thể sử dụng để món ăn thêm phần hấp dẫn. Thế nhưng rất nhiều người không biết cách rán mỡ sao cho vừa trắng vừa thơm. Với cách chế biến này, bạn chỉ cần thêm 1 chút nguyên liệu đặc biệt này là có ngay một hộp mỡ lợn “ngon hết sảy".

1. Nguyên liệu rán mỡ lợn

- Mỡ lợn: 500 gram

- Gừng

- Gia vị: 2 gram hạt tiêu xay, 3 gram muối

Bạn nên sử dụng mỡ lợn để làm món chiên hoặc xào.

Bạn nên sử dụng mỡ lợn để làm món chiên hoặc xào.

2. Cách rán mỡ lợn

Bước 1: Sơ chế mỡ lợn

- Mỡ lợn sau khi mua về sẽ được mang đi rửa sạch và thái thành những miếng nhỏ vừa ăn. Để rán mỡ lợn nhanh hơn, tiết kiệm thời gian, bạn không nên thái những miếng quá to. 

- Ngoài ra, nên cho mỡ lợn vào ngăn mát tủ lạnh vài tiếng hoặc để ngăn đá 1 tiếng cho dễ thái.

- Cạo vỏ gừng, rửa sạch và thái lát mỏng.

Bước 2: Chần sơ mỡ lợn

- Đặt chảo lên bếp, cho mỡ lợn đã sơ chế sạch sẽ vào rồi thêm nước, vài lát gừng rồi đun sôi để chần qua.

- Chờ đến khi thấy nước trong nồi sôi lên thì dùng dụng cụ nấu ăn hớt bỏ phần bọt và tiếp tục chần mỡ trong 3 phút. Sau đó vớt ra ngoài và để ráo. Thao tác này giúp mỡ lợn trắng hơn và cũng khử được mùi hôi đặc trưng của nguyên liệu.

Nên thái mỡ lợn thành những miếng nhỏ để rán nhanh hơn.

Nên thái mỡ lợn thành những miếng nhỏ để rán nhanh hơn.

Bước 3: Rán mỡ lợn

- Cho mỡ lợn đã chần qua vào một chiếc chảo sạch, tiếp đó cho thêm nước để không bị bắn mỡ khi rán. Nhiều người cho rằng thêm nước vào chảo khi rán sẽ khiến mỡ bị bắn ra nhiều. Thế nhưng trên thực tế, cho nước vào sẽ giúp miếng mỡ không chị cháy khi rán và trắng hơn vì trong quá trình rán mỡ, nước sẽ từ từ bay hơi hết.

- Khi mới rán, bạn nên để lửa lớn và dùng đũa đảo liên tục để mỡ nóng đều. Sau khi đảo khoảng 10 phút thì bạn sẽ thấy mỡ bị đục và không nên lo lắng vì đây là hiện tượng bình thường.

- Tiếp tục đảo cho đến khi nước bay hơi và mỡ dần trở nên trong suốt thì vặn nhỏ lửa và đun từ từ. 

- Thêm hạt tiêu xay vào để mỡ thơm hơn. Chờ đến khi thấy tóp mỡ vàng ươm, quắt lại thì tắt bếp.

 - Lấy một chiếc bình thuỷ tinh có nắp đậy hoặc hũ sành sứ sạch, thêm bên dưới một chút muối rồi đổ phần mỡ đã rán được vào. Khi đó, muối ăn sẽ giúp bạn bảo quản mỡ trong thời gian dài hơn.

- Chờ cho mỡ lợn nguội hẳn thì đậy nắp vào rồi cất ở ngăn mát tủ lạnh.

Mỡ lợn sau khi rán xong có màu trắng sữa bắt mắt và mùi thơm đặc trưng từ hạt tiêu xay. Bạn có thể sử dụng mỡ lợn để xào, nấu hoặc rán các món ăn.

Bạn có thể bảo quản mỡ lợn ở những hũ sành sứ, thuỷ tinh có nắp đậy.

Bạn có thể bảo quản mỡ lợn ở những hũ sành sứ, thuỷ tinh có nắp đậy.

3. Lưu ý khi rán mỡ lợn

- Những người có bệnh lý chuyển hoá như mỡ máu cao, tiểu đường, béo phì, xơ vữa động mạch… nên hạn chế sử dụng mỡ lợn để tránh làm tình trạng bệnh thêm nguy hiểm.

- Nên bảo quản mỡ lợn trong những chai, lọ thuỷ tinh và có nắp đậy. Ngoài ra, cần bảo quản ở nơi thoáng mát, khô ráo và hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

- Nên chọn những miếng mỡ lợn có màu trắng đục và còn độ đàn hồi tốt, không có màu sắc lạ hay mùi hôi tanh bất thường. Nên mua phần mỡ gáy lợn để khi rán mỡ vàng giòn, nước mỡ cũng béo và thơm hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link