Nếu gia đình bạn hay ăn su su thì điều gì sẽ xảy ra, ai cũng cần nằm lòng

( PHUNUTODAY ) - Su su là món ăn quen thuộc, loại quả này ăn rất mát, lành tính. Bằng việc chế biến thành những món ăn thơm ngon, hấp dẫn, lá và quả su su không chỉ bổ sung thêm nhiều dưỡng chất cho cơ thể mà còn là một “vị thuốc” tuyệt vời cho sức khỏe của bạn.

Theo Từ điển Bách khoa Nông nghiệp Việt Nam, trong phần thịt quả su su có chứa nước 94%, protid 0,85%, glucid 3,7%, vitamin C 4mg%. Trong quả và hạt su su giàu axit amino như axit aspartic axit glutamic, alanine, arginine, cysteine, phenylalanine, glycine, histidine, isoleucine, leucine, methionine (chỉ có ở quả), proline, serine, tyrosine, threonine và valine

7-tac-dung-tuyet-voi-cua-qua-susu-voi-suc-khoe-9b7612

Theo Đông y, lá và quả cây su su có tác dụng lợi tiểu, điều hòa tim mạch và có đặc tính chống viêm, thanh nhiệt, tiêu thũng. Ở Trung Quốc, lá được dùng trị sang dương thũng độc.

Trong y học hiện đại quả và trà làm từ lá su su được sử dụng hỗ trợ trong điều trị xơ cứng động mạch, cao huyết áp, làm giảm bí tiểu và hòa tan sỏi thận.

Bằng việc chế biến thành những món ăn thơm ngon, hấp dẫn, lá và quả su su không chỉ là bổ sung thêm nhiều dưỡng chất cho cơ thể mà nó còn là một “vị thuốc” tuyệt vời cho sức khỏe của bạn.

Dưới đây là một số tác dụng của quả su su đối với sức khỏe:

Su su tốt cho hệ tim mạch

10-tac-dung-tuyet-voi-tu-qua-su-su-suckhoenhi-22715-1137

Hầu hết các thể bệnh liên quan đến tim mạch, đặc biệt là chứng đột quỵ đều xuất phát từ nguyên nhân dư thừa axit amin homocystein chứa sulfur trong máu. Tuy nhiên, nếu thường xuyên sử dụng quả su su trong thực đơn ăn uống hằng ngày thì lượng folate và vitamin B của nó sẽ giúp cơ thể bạn ngăn ngừa sự hình thành axit amin homocystein một cách đáng kể đấy.

Su su giúp làm chậm hoặc ngăn ngừa ung thư phát triển

Trong quả su su có chứa nguồn vitamin C dồi dào là chất oxy hóa mạnh , giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương bởi các phân tử gốc tự do chính vì thế nó có tác dụng làm chậm và ngăn chặn bệnh ung thư phát triển.

Su su sản sinh nhiều năng lượng cho cơ thể

su-su

Chắc không ai có thể ngờ rằng chỉ cần ăn sáng với quả su su là đủ năng lượng để làm việc cả ngày. Bản chất su su không chứa nhiều năng lượng nhưng lượng mangan trong nó có khả năng thúc đẩy quá trình chuyển hoá protein và chất béo trong cơ thể thành năng lượng cần thiết.

Su su giúp tiêu hóa tốt

Su su là thực phẩm chứa nhiều chất xơ giúp dạ dày hoạt động khỏe mạnh và hiệu quả hơn. Nhờ đặc tính hút nước, chất xơ trương lên khi ở trong ruột làm phân giãn nở và mềm ra, kích thích thành ruột đẩy phân ra ngoài dễ dàng hơn và chứng táo bón nhò đó sẽ bị hạn chế và đẩy lùi.

Mặt khác, chất xơ có khả năng hấp thụ các chất độc có trong hệ tiêu hóa và làm tăng khả năng miễn dịch của hệ tiêu hóa, giúp hệ vi khuẩn có ích cho đường ruột phát triển, từ đó làm giảm nguy cơ nhiễm trùng hệ tiêu hóa đặc biệt là bệnh tiêu chảy khá phổ biến.

Su su giúp hệ xương chắc khỏe

Trong su su có chứa hàm lượng vitamin K khá cao, đây là vitamin giúp cơ thể hấp thu canxi dễ dàng hơn đồng thời nó liên kết với các vitamin và khoáng chất khác để giúp cho hệ thống xương chắc khỏe và dẻo dai. Nhiều công trình nghiên cứu khoa học và thống kê đã chỉ ra rằng: Những người càng ăn nhiều su su thì tỷ lệ mắc các bệnh về xương càng thấp.

Su su tốt cho tuyến giáp

Bên cạnh rất nhiều dưỡng chất khác, su su còn là loại quả chứa nhiều chất đồng. Khoáng chất này sẽ giúp liên kết các chuyển hoá trong tuyến giáp, nhất là tác dụng kích thích hoạt động sản xuất và hấp thụ hormone.

Su su giúp ngăn ngừa mụn, đẹp da

Su su là nguồn cung cấp tuyệt vời chất kẽm – khoáng chất có tác dụng kiểm soát lượng dầu sản xuất cho da mặt. Vì vậy, bạn có thể bổ sung kẽm cho cơ thể bằng các món ăn được chế biến từ su su, vừa tốt cho sức khỏe lại ngừa mụn “tấn công” giúp da mịn màng, sáng đẹp.

Su su tốt cho phụ nữ mang thai

Nhiều người nghi ngờ về tác dụng phụ của su su với phụ nữ mang thai và sau sinh. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, 100g su su cung cấp 189 microgram folate (đáp ứng được 23% nhu cầu folate mỗi ngày) và 15,6 microgram vitamin C (đáp ứng được 26% nhu cầu vitamin C mỗi ngày).

Với lượng folate và vitamin C dồi dào như thế, su su là thực phẩm tốt cho thai phụ, giúp bà mẹ mang thai phòng ngừa khuyết tật ống thần kinh cho thai nhi.

Su su tốt cho não

Quả su su là nguồn cung cấp vitamin B6 khá nhiều, loại vitamin này giúp chuyển hóa protein, kích thích hệ thần kinh đồng thời tăng cường hệ miễn dịch đồng thời tham gia vào tổng hợp hormone và tế bào hồng cầu nên nó rất tốt cho não và giúp cải thiện, tăng cường trí nhớ hiệu quả.

Su su giúp chống loãng xương

Loãng xương là một chứng bệnh rất thường gặp ở người cao tuổi và cả ở phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể khắc phục được tình trạng này bằng cách ăn su su mỗi ngày nhờ lượng vitamin K dồi dào của nó.

Su su giúp giảm huyết áp

Lượng kali có trong su su sẽ giúp điều hoà ổn định huyết áp của người sử dụng, đặc biệt tốt cho những người mắc chứng huyết áp cao. Tác dụng của quả su su này đã được các nhà khoa học nghiên cứu và chứng minh rất nhiều lần.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link